Soạn thảo sửa đổi, bổ sung Quy định 228 về công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài

Thứ hai, 25/04/2022 22:16
(ĐCSVN) - Việc triển khai Kế hoạch xây dựng Đề án là nhiệm vụ rất quan trọng, cho thấy yêu cầu và sự quan tâm của Trung ương đối với công tác đảng ngoài nước nhằm hệ thống hóa các văn bản chỉ đạo về công tác đảng ngoài nước và hiện thực hóa tinh thần chỉ đạo của Trung ương khi quyết định hợp nhất Đảng bộ Ngoài nước và Đảng bộ Bộ Ngoại giao nhằm “tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng ở ngoài nước".
Toàn cảnh cuộc họp  

Ngày 22/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức cuộc họp Ban Soạn thảo Đề án sửa đổi, bổ sung và ban hành Quy định mới thay thế Quy định số 228 ngày 7/2/2014 của Ban Bí thư về nhiệm vụ của đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài.

Thực hiện Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2022, Ban Bí thư giao cho Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao chủ trì xây dựng Đề án sửa đổi, bổ sung và ban hành Quy định mới thay thế Quy định số 228 ngày 7/2/2014 của Ban Bí thư về nhiệm vụ của đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài. Nhằm triển khai Kế hoạch xây dựng Đề án, Bộ Ngoại giao tổ chức cuộc họp đầu tiên của Ban Soạn thảo.

Tham dự cuộc họp về phía Bộ Ngoại giao có: đồng chí Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng, Trưởng Ban Soạn thảo chủ trì cuộc họp; các đồng chí đại diện cho Đảng ủy Bộ và lãnh đạo các đơn vị có liên quan của Bộ.

Về phía các cơ quan, ban, ngành tham gia thành viên Ban Soạn thảo có đại diện các cơ quan: Ban Tổ chức Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Bộ Công an…

Tại cuộc họp, các đại biểu đều cho rằng, việc triển khai Kế hoạch xây dựng Đề án là nhiệm vụ rất quan trọng, cho thấy yêu cầu và sự quan tâm của Trung ương đối với công tác đảng ngoài nước nhằm hệ thống hóa các văn bản chỉ đạo về công tác đảng ngoài nước và hiện thực hóa tinh thần chỉ đạo của Trung ương khi quyết định hợp nhất Đảng bộ Ngoài nước và Đảng bộ Bộ Ngoại giao nhằm “tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng ở ngoài nước".

Quy định 228 tác động trên phạm vi rộng đến hệ thống tổ chức đảng trong và ngoài nước. Do đó, việc triển khai Đề án liên quan đến công tác phối hợp với các ban cán sự đảng, các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương có đảng viên ra nước ngoài.

Quá trình triển khai Đề án cũng cần tiến hành tổng kết kỹ lưỡng từ các cấp ủy, tổ chức đảng trong và ngoài nước, đồng thời tổ chức xin ý kiến thông qua hình thức hội nghị, hội thảo, khảo sát trong quá trình xây dựng Đề án.

Các đại biểu cũng nhất trí cao về các dự thảo nội dung sửa đổi Quy định 228 cần cập nhật, bổ sung những chủ trương, định hướng mới về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ đảng viên, công tác bảo vệ chính trị nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII, đồng thời liên thông chặt chẽ tới các quy định của Đảng mới được ban hành.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng Ban Soạn thảo đề nghị Nhóm thường trực Ban Soạn thảo tiếp thu các ý kiến đóng góp, xây dựng Dự thảo các nội dung của Đề án. Thứ trưởng cũng đề nghị Nhóm thường trực tiếp tục tổng hợp ý kiến của các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các ban cán sự đảng và các cấp ủy ở ngoài nước làm cơ sở thực tiễn bổ sung xây dựng Đề án.

Cảm ơn sự quan tâm phối hợp của các thành viên Ban Soạn thảo, đồng chí Phạm Quang Hiệu bày tỏ mong muốn, tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và chia sẻ trách nhiệm của các cơ quan chức năng để triển khai nhiệm vụ được cấp trên giao đảm bảo chất lượng và tiến độ báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ và trình Ban Bí thư./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực