St.Petersburg thúc đẩy hợp tác toàn diện với các địa phương Việt Nam

Thứ ba, 20/07/2021 14:48
(ĐCSVN) – Với truyền thống quan hệ gắn bó sâu sắc với Việt Nam, thành phố St. Petersburg (Liên bang Nga) sẽ tiếp tục thúc đẩy và mở rộng hợp tác với các địa phương Việt Nam trong mọi lĩnh vực, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga.
leftcenterrightdel
Đại sứ Đặng Minh Khôi và Thống đốc thành phố St. Petersburg Beglov (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại LB Nga)

Đại sứ Đặng Minh Khôi và đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga vừa có chuyến thăm và làm việc tại thành phố St. Petersburg. Đây là chuyến làm việc tại địa phương đầu tiên của Đại sứ Đặng Minh Khôi kể từ khi sang Liên bang Nga đảm nhiệm cương vị mới vào đầu tháng 6/2021.

Tại cuộc làm việc với Thống đốc thành phố St. Petersburg Beglov, Đại sứ Đặng Minh Khôi đề nghị hai bên nỗ lực tăng cường vun đắp mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga, trong đó chú trọng quan hệ giữa các địa phương; thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, văn hoá, giáo dục, giao lưu nhân dân, đặc biệt thế hệ trẻ, hỗ trợ công dân, trao đổi kinh nghiệm phòng chống đại dịch COVID-19, đặc biệt đề nghị phía Nga hỗ trợ cung cấp cho Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng vaccine phòng COVID-19 trong thời gian sớm nhất….

Đại sứ Đặng Minh Khôi cho biết, Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của các nhà khoa học Nga trong việc điều chế vaccine và mong muốn St. Petersburg chia sẻ kinh nghiệm phòng chống COVID-19 cũng như hỗ trợ về vaccine. Hai bên thảo luận khả năng hợp tác, thúc đẩy việc mua vaccine ngừa COVID-19, cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ cảm ơn chính quyền thành phố St. Petersburg đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc tại địa phương; khẳng định, người Việt Nam, các doanh nhân Việt Nam tại Liên bang Nga nói chung và tại thành phố St. Petersburg nói riêng là một cộng đồng đoàn kết, cần cù, luôn tuân thủ luật pháp, hội nhập tốt với sở tại và coi nước Nga là quê hương thứ hai của mình.

Bày tỏ niềm vui và vinh dự khi là thành phố được Đại sứ Việt Nam Đặng Minh Khôi chọn là điểm đến đầu tiên trên cương vị mới, Thống đốc Beglov khẳng định, St. Petersburg có quan hệ gắn bó sâu sắc với Việt Nam, tiếp tục thúc đẩy và mở rộng hợp tác với các địa phương Việt Nam trong mọi lĩnh vực.

Thống đốc Beglov đánh giá cao vai trò của thanh niên trong việc kế nhiệm và tiếp tục phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước và mời Đại sứ Đặng Minh Khôi dự Diễn đàn Thanh niên Nga – Việt lần thứ 4 sẽ được tổ chức vào tháng 9/2021.

Thống đốc Beglov đặc biệt đánh giá cao vai trò và đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại St. Petersburg, khẳng định đây là một cộng đồng có tri thức, có tay nghề, tuân thủ luật pháp sở tại và hứa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư của Việt Nam tại St. Petersburg.

leftcenterrightdel
Đại sứ Đặng Minh Khôi gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại St.Petersburg (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại LB Nga) 

Thống đốc Beglov cho biết sẽ đẩy nhanh tốc độ đặt Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại St. Petersburg để khánh thành đúng dịp kỷ niệm 100 năm lần đầu tiên người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc đặt chân đến Petrograd (1923 - 2023). “Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là người đặt nền móng cho tình hữu nghị Nga - Việt sâu sắc, bền chặt, đạt đến tầm mức tin cậy cao và hợp tác cùng có lợi như ngày nay”, Thống đốc Beglov nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đại sứ Đặng Minh Khôi và Đoàn công tác đã có buổi làm việc đầm ấm, chân tình với đại diện cộng đồng người Việt ở St. Petersburg để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của đại diện cộng đồng, ghi nhận và giải quyết ngay một số vướng mắc để cộng đồng có thể ổn định làm ăn, sinh sống và học tập ở thành phố này; dự Lễ trao tặng Bằng khen của Ủy ban Đối ngoại thành phố St. Petesburg cho Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga Đỗ Xuân Hoàng, Đại diện Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác Nga – Việt “Truyền thống và hữu nghị” Nguyễn Quốc Hùng và bà Phạm Thanh Xuân, giảng viên tiếng Việt của MGIMO, vì những đóng góp tích cực phát triển quan hệ Nga – Việt; thăm và làm việc với Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp St. Petersburg N. Kropachev và Giám đốc Viện Hồ Chí Minh V. Kolotov; thăm và làm việc tại Nhà máy Polisan và Viện nghiên cứu vaccine và huyết thanh St. Petersburg./.

Khánh Lan (Theo ĐSQ Việt Nam tại LB Nga)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực