Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Thứ hai, 11/03/2024 21:16
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone tin tưởng hai Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Biên bản thoả thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025, triển khai thêm các nội dung hợp tác mới ngày càng thiết thực, hiệu quả; mong muốn Thủ đô Hà Nội sẽ tích cực chia sẻ với các địa phương của Lào những bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị…
  Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone tiếp Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Chiều 11/3, tại Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), đồng chí Sonexay Siphandone, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã thân mật tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố làm Trưởng đoàn đến chào xã giao.

Tham gia đoàn có Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Minh Tâm; Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền; lãnh đạo một số sở, ngành.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến đồng chí Sonexay Siphandone. Khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ và toàn diện công cuộc đổi mới, bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước của Lào, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Sonexay Siphandone, nước bạn sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng vui mừng bày tỏ, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế - xã hội mỗi nước. Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá rất cao kết quả Cuộc gặp giữa hai Bộ Chính trị Việt Nam - Lào năm 2024 và Kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ lần thứ 46.

Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ: “Hiện nay, chúng tôi đang tích cực triển khai thực hiện Thỏa thuận, trong đó có việc phối hợp, hỗ trợ các đồng chí Lào xây dựng Cương lĩnh Chính trị và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá cao việc vừa qua, Chính phủ, các bộ, ban, ngành, địa phương của hai nước trong bối cảnh đều có những khó khăn, song đã cố gắng, nỗ lực triển khai thực hiện tốt những thỏa thuận giữa hai Đảng, các Hiệp định giữa hai Chính phủ, cũng như các chương trình, kế hoạch hợp tác giữa hai bên; vui mừng vì hai bên đã phối hợp hoàn thành một số chương trình, dự án trọng điểm rất có ý nghĩa phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của Lào như sân bay Nongkhang, bệnh viện Xiengkhouang... và một số chương trình, dự án hợp tác khác cũng đang có nhiều tiến triển tích cực.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị Thủ tướng Sonexay Siphandone quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành liên quan của Lào phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam nghiên cứu, đề ra các cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để tạo chuyển biến mới cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước; có các cơ chế chính sách để thu hút các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Lào; góp phần thiết thực vào việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng và hội nhập quốc tế của mỗi nước.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, việc không ngừng củng cố và phát triển quan hệ Việt Nam - Lào là một trong những nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa sống còn đối với an ninh và sự phát triển của mỗi nước. Thủ đô Hà Nội cũng như Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào giữ gìn và không ngừng vun đắp cho quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng thông tin với đồng chí Sonexay Siphandone một số nét lớn về tình hình Thủ đô Hà Nội và kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao hai thủ đô của hai nước diễn ra cùng ngày. Đồng chí nhấn mạnh, kết quả hợp tác Hà Nội - Viêng Chăn tiếp tục là một trong những minh chứng sống động phản ánh dấu ấn của mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào từ góc độ hợp tác địa phương. Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Viêng Chăn triển khai có hiệu quả các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước và Thỏa thuận giữa hai Thủ đô.

Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone với Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội. 

Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone bày tỏ vui mừng đón tiếp đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm, làm việc tại Thủ đô Viêng Chăn; trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam về những tình cảm thân thiết; đồng thời, gửi lời thăm hỏi và chúc sức khỏe tới đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam anh em.

Đồng chí Sonexay Siphandone đánh giá cao và ghi nhận ý nghĩa chuyến thăm và làm việc của Đoàn; kết quả cuộc hội đàm giữa Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom; ghi nhận và đánh giá cao kết quả hợp tác thời gian qua của hai Thủ đô theo Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai thủ đô giai đoạn 2022-2025, nhất là những hỗ trợ thiết thực của Thủ đô Hà Nội dành cho Thủ đô Viêng Chăn.

Đồng chí Sonexay Siphandone đánh giá cao sự phát triển của Thủ đô Hà Nội, đồng chí chia sẻ về những cảm nhận rõ khi đi dạo tham quan tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Lào tin tưởng Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Biên bản thoả thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025, triển khai thêm các nội dung hợp tác mới ngày càng thiết thực, hiệu quả; mong muốn Thủ đô Hà Nội sẽ tích cực chia sẻ với các địa phương của Lào những bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, quản lý kinh tế, thu chi ngân sách, xây dựng Luật Thủ đô, phân cấp, ủy quyền, lập quy hoạch với tầm nhìn dài hạn và tư duy đổi mới, xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, an ninh, an toàn…

Thủ tướng Lào hoan nghênh và tin tưởng hai Thủ đô sẽ đưa quan hệ hợp tác hữu nghị trở thành kiểu mẫu trong hợp tác cấp địa phương Việt Nam - Lào, góp phần vun đắp thêm sự gắn bó thủy chung hiếm có, vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện được các đồng chí lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước dày công vun đắp.

Cảm ơn những tình cảm và những lời động viên của đồng chí Sonexay Siphandone, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, Hà Nội luôn dành ưu tiên cao trong quan hệ đối ngoại quan trọng, đặc biệt với Lào, với Thủ đô Viêng Chăn và với các địa phương của Lào; thời gian tới sẽ cùng với Thủ đô Viêng Chăn và các địa phương của Lào tăng cường hợp tác ngày càng thiết thực, hiệu quả, trong đó Hà Nội sẽ tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực như đề nghị của đồng chí Thủ tướng./.

Hà Vũ (từ Viêng Chăn, Lào)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực