Tăng cường hợp tác kinh tế giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Hyogo, Nhật Bản

Thứ tư, 20/12/2023 20:09
(ĐCSVN) - Những gợi ý do các doanh nghiệp tỉnh Hyogo chia sẻ sẽ là nguồn chất liệu quý để Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thiện “Khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050” và các chính sách liên quan trong lộ trình xây dựng nền kinh tế xanh cũng như triển khai các chương trình hành động sắp tới.
Các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: C.M) 

Chiều ngày 20/12/2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Chính quyền tỉnh Hyogo và các cơ quan xúc tiến đầu tư - thương mại của Hyogo đã tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Hyogo 2023 với Chủ đề “Kinh tế xanh - Cơ hội và hợp tác”.

Diễn đàn là cơ hội quý để các sở, ngành, lãnh đạo Thành phố lắng nghe những chia sẻ, bài học kinh nghiệm trong phát triển kinh tế xanh của Nhật Bản nói chung và của tỉnh Hyogo nói riêng; những gợi ý do các doanh nghiệp tỉnh Hyogo chia sẻ sẽ là nguồn chất liệu quý để Thành phố hoàn thiện “Khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050” và các chính sách liên quan trong lộ trình xây dựng nền kinh tế xanh cũng như triển khai các chương trình hành động sắp tới. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nỗ lực để luôn là điểm đến hấp dẫn và mở ra nhiều cơ hội hợp tác đối với các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và Hyogo nói riêng, giúp hai bên phát huy nhiều hơn nữa tiềm năng hợp tác trong tương lai; góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản ngày càng khăng khít, bền chặt.

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản là hình mẫu tiêu biểu cho sự hợp tác hiệu quả, chân thành, với tiềm năng và triển vọng hết sức rộng mở. Việc lãnh đạo hai nước quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình và Thịnh vượng tại Châu Á và trên Thế giới là sự ghi nhận đúng đắn về tiềm năng và cơ hội hợp tác to lớn mà hai nước đang có trong giai đoạn phát triển mới của quan hệ hợp tác song phương. Trên nền tảng tin cậy chính trị, sự hiểu biết lẫn nhau và nhu cầu hợp tác, thế mạnh bổ sung của hai bên, cũng như tâm huyết của các thế hệ lãnh đạo và sự ủng hộ của nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác kinh tế song phương đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ 2 về hợp tác lao động, đứng thứ 3 về hợp tác đầu tư và du lịch, đứng thứ 4 về hợp tác thương mại. Hai nền kinh tế có tính bổ trợ, bổ sung cho nhau cùng phát triển.

Về đầu tư, Nhật Bản có trên 5.200 dự án và hơn 71,5 tỷ USD vốn đăng ký, xếp thứ 3/143 các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Các nhà đầu tư Nhật Bản đã có mặt tại hầu hết các địa phương của Việt Nam, tham gia nhiều dự án mang tính chiến lược trong một số lĩnh vực trọng điểm. Việt Nam nhiều năm liền là được đánh giá thuộc nhóm địa điểm mà doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đầu tư nhất. Tính đến tháng 11/2023, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 40 tỷ USD, trong đó nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt gần 20 tỷ USD. Nhật Bản là đối tác đã ký kết nhiều FTA song phương và đa phương nhất với Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước trên tinh thần hai bên cùng có lợi, bổ trợ lẫn nhau. Nhật Bản hiện đứng thứ 3/120 quốc gia đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh, với tổng số dự án còn hiệu lực là 1.657 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 5,715 tỷ USD, chiếm 10% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại Thành phố.

Trải qua gần hai thập niên kể từ khi hai bên ký Dự ước thư về quan hệ hữu nghị vào tháng 10/2007, quan hệ với Hyogo là một trong những quan hệ lâu đời và gắn bó nhất trong hợp tác quốc tế cấp địa phương của Thành phố, với nhiều cuộc trao đổi đoàn thường xuyên và 05 kỳ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - Hyogo được duy trì tổ chức luân phiên ở hai địa phương, cũng như bằng hình thức trực tuyến ngay cả trong giai đoạn khó khăn của đại dịch COVID-19. Thành phố trân trọng và đánh giá cao quan hệ hợp tác cùng phát triển với Nhật Bản nói chung và tỉnh Hyogo nói riêng đã có nhiều đóng góp thiết thực cho đời sống kinh tế - xã hội của Thành phố.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu. (Ảnh: C.M) 

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, thời gian qua, Thành phố luôn tích cực đẩy mạnh các chương trình, hoạt động nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và cải thiện chất lượng môi trường, đặc biệt là khung chiến lược phát triển xanh với trụ cột là hành vi xanh để phát triển bền vững. Thành phố xác định sứ mệnh là địa phương đi đầu, nhận những nhiệm vụ lớn nhất trong chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, góp phần để thực hiện các cam kết quốc gia trong hợp tác quốc tế. Là địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất, đóng góp 1/5 GDP quốc gia, hơn 1/4 thu ngân sách, dẫn đầu về thu hút FDI của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là nơi tốt nhất để thử nghiệm các chính sách thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhờ đặc thù về đô thị, quy mô dân số và tính năng động của nền kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Dũng phân tích, Thành phố còn có thêm điều kiện thuận lợi là đã được Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển nhanh và bền vững. Trên cơ sở Nghị quyết 98, Thành phố đang có nhiều thuận lợi để thực hiện các cam kết với nhà đầu tư nước ngoài và hoàn thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, tạo động lực cho Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thành công định hướng chiến lược về tăng trưởng xanh. Thành phố kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản sẽ coi đây là “cơ hội vàng” để đẩy mạnh đầu tư, cùng Thành phố tìm kiếm các mô hình, dự án hợp tác cùng có lợi mới, vì mục tiêu phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Văn Dũng hi vọng hợp tác giữa hai địa phương sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong thời gian tới, góp phần hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản"./.

C.M

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực