Tham khảo chính trị lần thứ VI Việt Nam - Mexico

Thứ năm, 22/07/2021 12:47
(ĐCSVN) - Tối 21/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Thứ trưởng Ngoại giao Mexico (Mê-hi-cô) Carmen Moreno Toscano (Các-men Mô-rê-nô Tốt-xca-nô) đã tiến hành phiên tham khảo chính trị lần thứ VI bằng hình thức hội đàm trực tuyến để trao đổi về tình hình mỗi nước, các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và các vấn đề cùng quan tâm.
Phiên tham khảo chính trị lần thứ VI  Việt Nam - Mexico bằng hình thức hội đàm trực tuyến  

Cùng tham dự tại hai đầu cầu Việt Nam và Mê-hi-cô có Đại sứ Việt Nam tại Mê-hi-cô Nguyễn Hoành Năm, Đại sứ Mê-hi-cô tại Việt Nam Sara Valdes Bolaño (Xa-ra Van-đết Bô-la-nhô) và đại diện lãnh đạo một số đơn vị của Bộ Ngoại giao hai nước.

Hai Thứ trưởng chia sẻ về tình hình hai nước ứng phó với đại dịch COVID-19, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Hai bên cũng rà soát, đánh giá các lĩnh vực hợp tác song phương, thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam - Mê-hi-cô, hướng tới thiết lập một khuôn khổ quan hệ đối tác phù hợp giữa Việt Nam và Mê-hi-cô trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để duy trì đà phát triển quan hệ, thúc đẩy trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao khi điều kiện cho phép, duy trì hiệu quả các cơ chế hợp tác, đồng thời khuyến khích trao đổi, hợp tác giữa các bộ, ngành hai nước dưới nhiều hình thức.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng tại buổi hội đàm 

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ kinh tế-thương mại song phương, theo đó Mê-hi-cô hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam ở khu vực Mỹ La-tinh với kim ngạch hai chiều năm 2020 đạt 3,68 tỷ USD.

Thứ trưởng Các-men Mô-rê-nô Tốt-xca-nô khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác chính trị và kinh tế quan trọng của Mê-hi-cô tại khu vực châu Á, đặc biệt khi hai nước đều là thành viên của Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hai Thứ trưởng nhất trí tiếp tục thúc đẩy đàm phán đi đến ký kết một số hiệp định, thỏa thuận nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, kinh tế-tài chính, an ninh-quốc phòng, kiểm dịch động - thực vật, giáo dục-đào tạo...

Hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục phối hợp quan điểm và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương mà Việt Nam và Mê-hi-cô là thành viên như Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, cũng như thúc đẩy hợp tác giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Liên minh Thái Bình Dương./.

Tin, ảnh: Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực