Thiết lập “hành lang xanh” cho du lịch ASEAN hậu COVID-19

Thứ ba, 24/08/2021 17:45
(ĐCSVN) - Khuyến khích xây dựng cơ chế “bong bóng du lịch”, thiết lập “hành lang xanh”, tạo ra các tuyến đường đặc biệt đến các địa điểm du lịch tại các quốc gia thành viên... là một trong những đề xuất của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam trong phiên họp Uỷ ban Kinh tế tại Đại hội đồng AIPA-42.

Chiều 24/8, tiếp tục chương trình Đại hội đồng AIPA-42, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam dự phiên họp Ủy ban Kinh tế thảo luận và thông qua Nghị quyết chủ đề về: Tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN thông qua thúc đẩy số hóa các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) và Phục hồi kinh tế hậu COVID-19: Hợp tác du lịch trong ASEAN. 

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Phạm Thị Hồng Yến dẫn đầu đã tham dự Phiên họp của Ủy ban Kinh tế từ điểm cầu Hà Nội.

Các đại biểu đại diện các Đoàn đại biểu Quốc hội/Nghị viện các nước đánh giá cao nỗ lực của Nghị viện Brunei, Nghị viện Thái Lan và Ban Thư ký đã chuẩn bị 02 dự thảo nghị quyết được thảo luận trực tuyến tại Ủy ban Kinh tế trong khuôn khổ AIPA-42 trong bối cảnh các quốc gia ASEAN đang phải một lần nữa đối mặt với làn sóng tấn công mới của đại dịch COVID-19. Đồng thời cho rằng, chủ đề này cũng rất thích hợp, bởi lẽ việc thúc đẩy ASEAN số có tính bao trùm và hợp tác du lịch trong ASEAN hậu COVID-19 là một quá trình lâu dài, đòi hỏi nỗ lực thường xuyên, liên tục và cần thiết có sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên.

Các ý kiến của Đoàn Việt Nam tập trung đánh giá về tình hình hoạt động của các MSMEs trong thời kỳ COVID-19, những nỗ lực của Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển các MSMEs, hỗ trợ số hóa đối với các doanh nghiệp này; hỗ trợ hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch trong ASEAN và một số đề xuất tăng cường hợp tác AIPA trong lĩnh vực này.

leftcenterrightdel
Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự phiên họp (Ảnh: Minh Hùng) 

Hoan nghênh 2 nghị quyết đưa ra thảo luận tại Phiên họp của Ủy ban Kinh tế lần này, Đoàn Việt Nam khẳng định, đây là sự tiếp nối Nghị quyết được thông qua tại Ủy ban Kinh tế trong khuôn khổ AIPA-41 do Việt Nam là nước chủ nhà về “Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau dịch bệnh COVID-19”. Chủ đề này cũng rất thích hợp, bởi lẽ việc thúc đẩy ASEAN số có tính bao trùm và hợp tác du lịch trong ASEAN hậu COVID-19 là một quá trình lâu dài, đòi hỏi nỗ lực thường xuyên, liên tục và cần thiết có sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên.

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về “Thúc đẩy ASEAN số có tính bao trùm nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN”, Đoàn Việt Nam đề nghị Nghị viện các nước hoàn thiện cơ sở pháp lý và chính sách hướng tới hài hòa hóa hội nhập kinh tế, phục hồi xanh và bao trùm tại khu vực ASEAN, ưu tiên kết nối, đặc biệt là kết nối tiểu vùng, vùng sâu và vùng xa, nhằm đạt được mục tiêu hội nhập tại các ngành kinh tế có tính dẫn dắt cho quá trình hội nhập kinh tế tổng thể khu vực ASEAN.

Nghị viện các nước thành viên AIPA cần huy động và phân bổ đủ ngân sách và nguồn lực cho kết nối kỹ thuật số, trong đó nhấn mạnh công tác đào tạo, nâng cao năng lực kỹ thuật số cho người dân trong khu vực ASEAN. Ủng hộ việc thực thi có hiệu quả Chiến lược chuyển đổi số bao trùm thuộc Khung phục hồi tổng thể ASEAN và đẩy nhanh việc xây dựng Chiến lược hợp nhất Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4IR) cho ASEAN. Khuyến khích mỗi quốc gia xây dựng định hướng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và vừa, tập trung vào tái cấu trúc doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực và khả năng cạnh tranh, đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế số ở mỗi quốc gia thành viên. Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và vừa chuyển đổi số và các nền tảng công nghệ số xuất sắc trong các nước ASEAN.

Đối với dự thảo Nghị quyết về “Phục hồi kinh tế sau đại dịch: Hợp tác du lịch trong ASEAN”, Đoàn đại biểu Nghị viện các nước thành viên AIPA chỉ ra những tác động “chưa từng có” của đại dịch COVID -19, ảnh hưởng nặng nề đến các mặt của đời sống kinh tế-xã hội, trong đó lĩnh vực du lịch gần như bị “đóng băng”, gây thiệt hại lớn tới các nền kinh tế các nước khu vực ASEAN cũng như thế giới.

Đoàn đại biểu các Nghị viện thành viên bày tỏ sự đồng tình với sự cần thiết phải có cách tiếp cận mới với hợp tác du lịch trong khu vực, thiết thực đóng góp vào việc phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Tham gia đóng góp ý kiến, Đoàn Việt Nam đề nghị Nghị viện các nước ASEAN tham gia chặt chẽ vào quá trình triển khai các kế hoạch phục hồi ASEAN hậu đại dịch hướng tới sự ổn định và phát triển trong khu vực, đặc biệt là “Quỹ ASEAN Ứng phó COVID-19”, “Sáng kiến tăng cường sức mạnh tổng hợp của ASEAN ứng phó với các thảm họa thiên tai”; hối thúc việc triển khai Kế hoạch hành động ASEAN về An ninh và Tự cường vaccine, Kho Dự trữ Trang thiết bị y tế ASEAN và Khung Phục hồi Tổng thể ASEAN.

Đoàn Việt Nam cũng đề nghị Nghị viện các nước thành viên AIPA ủng hộ Tầm nhìn Du lịch ASEAN đến năm 2025 hướng tới du lịch trách nhiệm và bền vững; thúc đẩy phục hồi xanh và đa dạng văn hóa trong du lịch. Đặc biệt, khuyến khích xây dựng cơ chế “bong bóng du lịch”, thiết lập “hành lang xanh”, tạo ra các tuyến đường đặc biệt đến các địa điểm du lịch tại các quốc gia thành viên.

Các đề nghị của Đoàn Việt Nam nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của Đoàn đại biểu Nghị viện các nước thành viên AIPA tham dự Phiên họp./.

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực