Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Kazakhstan trên nhiều lĩnh vực

Thứ ba, 16/01/2024 12:35
(ĐCSVN) - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh nhấn mạnh, Việt Nam là một đối tác quan trọng của Kazakhstan trong khối ASEAN và tại khu vực châu Á. Kazakhstan mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực truyền thống như đầu tư, thương mại, văn hoá, giáo dục, đồng thời thúc đẩy hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống khác.
 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: HL)

Tăng cường giao lưu, hợp tác thanh niên

Trong buổi họp báo diễn ra chiều 15/1 tại Hà Nội, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, Kazakhstan mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó chú trọng tăng cường hợp tác giao lưu thanh niên và thúc đẩy tuyến vận tải đường sắt Việt Nam - Kazakhstan.

Theo Đại sứ Kanat Tumysh, hợp tác thanh niên giữa Việt Nam và Kazakhstan có thể được phát triển theo khuôn khổ song phương và đa phương. Trong khuôn khổ hợp tác song phương, Đại sứ cho rằng hai bên cần nghiên cứu ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Uỷ Ban về công tác thanh niên Kazakhstan, phát triển hợp tác giáo dục đại học giữa hai nước.

Đại sứ Kanat Tumysh cho biết, Kazakhstan sẽ cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam sang Kazakhstan học tập tại các trường Đại học tốt nhất đào tạo về chuyên ngành dầu khí, đồng thời sẽ khuyến khích sinh viên Kazakhstan sang Việt Nam học tập, nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong thời gian tới, Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam sẽ có các cuộc hội thảo nhằm thảo luận về phương hướng liên kết hợp tác với các trường đại học, học viện của Việt Nam như Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Ngoại giao và Đại học Hà Nội…

Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, thanh niên hai nước có thể giao lưu tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế, nhất là Liên Hiệp Quốc và Hội nghị Thượng đỉnh về Phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở Châu Á (CICA).

Bên cạnh đó, Đại sứ cho rằng, ẩm thực là một trong những lĩnh vực góp phần phát triển hợp tác thanh niên hai nước. Ẩm thực hai nước có nhiều nét tương đồng, như món mỳ kespe của Kazakhstan và phở Việt Nam sử dụng nguyên liệu tương đối giống nhau. Với sự sáng tạo, thế hệ trẻ có thể kết hợp đặc trưng ẩm thực hai nước để tạo ra những món ăn mang hương vị Việt Nam - Kazakhstan.

Đại sứ Kanat Tumysh nhấn mạnh, Việt Nam là một đối tác quan trọng của Kazakhstan trong khối ASEAN và tại khu vực châu Á. Kazakhstan mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực truyền thống như đầu tư, thương mại, văn hoá, giáo dục, đồng thời thúc đẩy hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống khác gồm: biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và an ninh năng lượng.

Thúc đẩy tuyến vận tải đường sắt Việt Nam - Kazakhstan

 Đại sứ Kanat Tumysh thông tin với phóng viên về những thành tựu nổi bật trong năm 2023 cũng như những định hướng mới trong năm 2024 của Kazakhstan. (Ảnh: HL)

Theo Đại sứ Kanat Tumysh, Kazakhstan mong muốn thúc đẩy hợp tác đường sắt với Việt Nam thông qua tuyến Hành lang Đông Tây xuyên Caspi. Đại sứ cho rằng, Việt Nam có thể đóng vai trò cửa ngõ để Kazakhstan hợp tác với các nước ở khu vực Đông Nam Á và Kazakhstan sẽ là cầu nối để Việt Nam hợp tác với các nước Trung Á.

Đại sứ Kanat Tumysh cũng đề cập đến việc nâng cấp tuyến đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, như một tiền đề quan trọng để thúc đẩy việc xây dựng một hành lang liên vận giữa Việt Nam - Trung Quốc - Kazakhstan. Hành lang Đông Tây xuyên Caspi (hay Tuyến Vận tải Quốc tế Xuyên Caspi - TITR), kéo dài từ biển Đen đến Trung Á qua Nam Caucasus, là tuyến đường sắt ngắn nhất giữa miền Tây Trung Quốc đến Liên minh châu Âu và ngược lại.

Theo Đại sứ Kanat Tumysh, hiện tại Kazakhstan đã có tuyến đường sắt nối từ Côn Minh đến Kazakhstan và từ đó đến Istanbul, hay xa hơn là châu Âu. Với hành lang liên vận này, hàng hóa từ Việt Nam có thể được vận chuyển đến châu Âu trong khoảng hai tuần. Đại sứ Kanat Tumysh cho biết, trong các cuộc tiếp xúc của Đại sứ với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, hai bên cũng trao đổi về tình hình hợp tác trong lĩnh vực đường sắt giữa hai nước.

Theo kế hoạch, Đại sứ quán Kazakhstan sẽ tổ chức hội thảo quốc tế nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực vận tải đường sắt trong năm 2024. Dự kiến, hội thảo sẽ có sự tham dự của các cơ quan liên quan của Việt Nam như Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, doanh nghiệp vận tải, lữ hành và các cơ quan ngoại giao của một số nước tại Việt Nam như Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan và các nước ASEAN. 

Cũng tại cuộc họp báo, Đại sứ Kanat Tumysh thông tin, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự kiến có chuyến thăm chính thức Kazakhstan vào tháng 6/2024 và tham dự Diễn đàn Quốc tế Astana (AIF). Đại sứ Kanat Tumysh hy vọng tăng cường hợp tác đường sắt giữa hai nước sẽ được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đề cập trong chuyến thăm lần này. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận một số vấn đề về tình hình thế giới, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và an ninh năng lượng./.

Hoàng Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực