Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len

Thứ sáu, 12/03/2010 21:05

(ĐCSVN) - Nhận lời mời của Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len từ ngày 9-11/3/2010.

Trong thời gian chuyến thăm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã hội đàm với Bộ trưởng Thứ nhất Bộ Kinh doanh, Sáng tạo và Kỹ năng Lốt Pi-tơ Man-đen-xơn (Lord Peter Mandelson); gặp Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Ét Mi-li-ben (Ed Miliband), Quốc vụ khanh Bộ Phát triển Quốc tế Mai-cơ Pho-xtơ (Mike Foster), Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mai-cơ Ghếp-xơ (Mike Gapes), Nhóm Nghị sĩ Anh-Việt; làm việc với Lãnh đạo Hội đồng Anh và các trường Đại học hàng đầu của Anh; trao đổi với Tổng Giám đốc cơ quan quản lý các dự án đầu tư theo mô hình hợp tác Công – Tư tại Anh (PPP); thăm và tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế Anh; thăm Đại sứ quán và nói chuyện với đại diện lưu học sinh Việt Nam tại Anh.

Trong các cuộc trao đổi tiếp xúc, Chính phủ và chính giới Anh hoan nghênh và đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam; bày tỏ ấn tượng về tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao của Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng tài chính – kinh tế thế giới; đánh giá cao sự phát triển nhanh và sâu rộng của quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước theo tinh thần Tuyên bố chung 2008 giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Anh Go-đơn Bờ-rao (Gordon Brown); khẳng định tiếp tục chính sách tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Anh đã dành cho Việt Nam nguồn ODA quan trọng trong thời gian qua, đưa Anh trở thành nước cung cấp viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam lớn nhất trong Liên minh Châu Âu (khoảng 50 triệu bảng Anh/năm trong giai đoạn 2006 – 2010) và là đối tác đầu tiên trên thế giới cam kết ODA song phương cho Việt Nam đến năm 2015. Phó Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao việc hai bên đã hợp tác chặt chẽ, triển khai cụ thể các thỏa thuận cấp cao đạt được trong chuyến thăm Anh tháng 3/2008 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhất là trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, kinh tế - thương mại – đầu tư. Anh tiếp tục là đối tác kinh tế hàng đầu Châu Âu và thế giới tại Việt Nam; kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 2 tỷ USD năm 2009; đầu tư trực tiếp của Anh tại Việt Nam tính đến hết năm 2009 đạt khoảng 1,5 tỷ USD. Số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam sang học tập, nghiên cứu tại Anh tăng nhanh (hiện có khoảng 7000 học sinh, sinh viên Việt Nam tại Anh).

Trong chuyến thăm, hai bên đã đạt được nhất trí chung về những phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục – đào tạo, kinh tế - thương mại – đầu tư và hợp tác phát triển.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Thứ nhất Lốt Pi-tơ Man-đen-xơn (Lord Peter Mandelson) đã ký Tuyên bố chung về việc thành lập trường Đại học công lập đẳng cấp quốc tế Việt – Anh tại Việt Nam với sự cam kết ủng hộ của Chính phủ Anh và hệ thống các trường đại học hàng đầu của Anh. Hai bên đánh giá cao những kết quả đạt được trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, coi đây là lĩnh vực quan trọng còn nhiều tiềm năng hợp tác. Phía Anh khẳng định tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên Việt Nam sang học tập tại Anh.

Hai bên nhấn mạnh tiếp tục ưu tiên thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư (Anh tiếp tục xếp Việt Nam là 1 trong 17 thị trường ưu tiên); khẳng định cần tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp hai bên tăng cường quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh. Hai bên đã ra Tuyên bố chung về tăng cường hợp tác Việt Nam – Anh trong vấn đề đào tạo và phát triển mô hình Hợp tác Công - Tư trong đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở tại Việt Nam.

Phía Anh khẳng định tiếp tục ưu tiên cung cấp ODA cho Việt Nam trong thời gian tới; hoan nghênh và đánh giá cao hiệu quả sử dụng ODA tại Việt Nam giai đoạn 2006 – 2010. Hai bên đã trao đổi mục tiêu và định hướng lớn sử dụng ODA của Anh tại Việt Nam trong giai đoạn 2011 – 2015.

Phía Anh khẳng định ủng hộ Việt Nam trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, cam kết tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo và nâng cao năng lực, tổ chức hội thảo ASEM về Biến đổi khí hậu tại Hà Nội trong năm 2010, mong muốn Việt Nam thúc đẩy hợp tác ASEAN về Biến đổi khí hậu.

Hai bên khẳng định cần tiếp tục tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương và quốc tế. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Việt Nam ủng hộ Anh tăng cường quan hệ hợp tác với ASEAN, đặc biệt khi Việt Nam giữ chức Chủ tịch ASEAN trong năm 2010; đề nghị Anh tiếp tục ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Liên minh Châu Âu (EU), cụ thể là ủng hộ Việt Nam sớm ký kết Hiệp định Đối tác và Hợp tác (PCA) với EU, sớm được Ủy ban Châu Âu (EC) công nhận là nước có nền kinh tế thị trường và đề nghị EU thực hiện đúng cam kết không tiếp tục gia hạn thời hạn áp thuế chống bán phá giá đối với giầy mũ da của Việt Nam xuất sang thị trường EU.

Phía Việt Nam cảm ơn và đề nghị Chính phủ Anh tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho cộng đồng Việt Nam sinh sống và làm việc ổn định, hòa nhập tốt, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Anh, làm cầu nối góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực