Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc

Thứ tư, 23/10/2019 20:12
(ĐCSVN) - Kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Hàn Quốc được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chủ trì phối hợp tổ chức cùng các cơ quan hữu quan hai nước diễn ra chiều 23/10, tại Bộ KH&ĐT.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng và Thứ trưởng phụ trách kinh tế Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Yun Kang-hyeon đồng chủ trì kỳ họp.

Kỳ họp diễn ra tại trụ sở Bộ KH&ĐT (Ảnh: HNV)

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng bày tỏ mong muốn đại biểu hai nước chia sẻ, trao đổi thẳng thắn quan điểm, ý kiến về nội dung trong chương trình nghị sự để giúp cho cuộc họp thu được kết quả tích cực, giải quyết các vướng mắc, khó khăn và mở ra hướng đi mới thúc đẩy quan hệ hợp tác nói chung giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Theo Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, kỳ họp lần này có nhiệm vụ cụ thể hoá thoả thuận giữa hai nước tại Đối thoại lần thứ nhất về Hợp tác kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam - Hàn Quốc vào tháng 6/2019 tại Seoul. Tổng kết các kết quả mà hai bên đã đạt được trong những năm qua, trao đổi giải quyết các vướng mắc hiện nay, chia sẻ những ý tưởng và đề ra phương hướng hợp tác mới trong các lĩnh vực. Đồng thời, rà soát và chuẩn bị các nội dung phục vụ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN - Hàn Quốc vào dự kiến tháng 11/2019.

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng phát biểu tại kỳ họp (Ảnh: HNV)

Thứ trưởng nhấn mạnh, năm 2019 kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác ASEAN - Hàn Quốc, là thành viên quan trọng, có trách nhiệm của ASEAN, Việt Nam tự hào là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác, liên kết giữa ASEAN - Hàn Quốc. Đồng thời, là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc trong khu vực, quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trên mọi lĩnh vực đều có sự phát triển vượt bậc với tầm nhìn nâng cấp Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược lên thành Đối tác Chiến lược toàn diện.

Hiện nay, Hàn Quốc là đối tác hàng đầu của Việt Nam về đầu tư trực tiếp nước ngoài (khoảng 66 tỷ vốn FDI đăng ký), về thương mại (tổng kim ngạch hàng năm gần 70 tỷ USD), về hợp tác phát triển (khoảng 40 triệu USD/năm viện trợ không hoàn lại và 300-400 triệu USD/năm ODA vốn vay). Việt Nam và Hàn Quốc cũng đang tích cực cùng các nước hướng tới mục tiêu kết thúc đàm phán Hiệp định RCEP trong năm 2019, khẳng định hội nhập kinh tế quốc tế vẫn là xu thế chủ đạo trong bức tranh kinh tế toàn cầu.

Với hơn 15 vạn kiều dân, người Hàn Quốc tại Việt Nam là cộng đồng người nước ngoài lớn nhất, đồng thời là cộng đồng người Hàn Quốc lớn nhất tại ASEAN. Trong năm 2019, dự kiến sẽ có trên 4 triệu lượt người Hàn Quốc sang thăm Việt Nam, Việt Nam cũng là nước ASEAN có tỷ lệ người du lịch Hàn Quốc tăng trưởng cao nhất khu vực ASEAN, dự kiến tiệm cận 50 vạn lượt người. Hiện cũng có trên 5 vạn tu nghiệp sinh và 1 vạn sinh viên, học sinh Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, hai bên cũng có nhiều hoạt động hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực: tài chính - ngân hàng, hạ tầng, giao thông, công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, nông lâm ngư nghiệp, giáo dục đào tạo, văn hóa...

Bên cạnh hợp tác song phương, Việt Nam và Hàn Quốc còn là những đối tác quan trọng có đóng góp tích cực trong các diễn đàn, khuôn khổ hợp tác đa phương của khu vực và quốc tế.

Cũng trong năm 2019, Việt Nam đã chứng kiến nhiều diễn biến phức tạp, căng thẳng từ các tranh chấp địa chính trị, thương mại giữa các nước lớn làm thay đổi, định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực. “Là quốc gia có độ mở kinh tế rất cao, Việt Nam tiếp tục kiên định chính sách hội nhập quốc tế. Đồng thời, đối diện với nhiều thách thức trên, chúng tôi vẫn thu được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo cơ sở để hoàn thành và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020 của đất nước” – Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nói.

Đối với quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc, nhiều cơ chế hợp tác, thỏa thuận, chính sách đã có đến nay giữa hai bên đã đem lại thành quả tốt đẹp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dư địa để có thể tiếp tục cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực hơn, hỗ trợ tốt hơn quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa hai nước.

Thứ trưởng phụ trách kinh tế Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Yun Kang-hyeon
bày tỏ tin tưởng về hiệu quả hợp tác hai bên (Ảnh: HNV)

Tại kỳ họp, Thứ trưởng phụ trách kinh tế Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Yun Kang-hyeon cho rằng, các kết quả, thoả thuận tại Kỳ họp lần này có ý nghĩa lớn trong việc cụ thể hóa các thoả thuận giữa hai bên tại Đối thoại lần thứ nhất về Hợp tác kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam - Hàn Quốc, tạo cơ sở để hai bên cùng phối hợp, triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác kinh tế, vì sự thịnh vượng chung của hai dân tộc Việt Nam và Hàn Quốc. Đồng thời, là bước chuẩn bị có ý nghĩa quan trọng góp phần vào thành công của chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 11 tới.

Thứ trưởng Yun Kang-hyeon khẳng định, hiện, Việt Nam là đối tác thương mại đứng thứ 4 của Hàn Quốc. Thời gian qua, hai bên đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực phong phú và đa dạng, trong đó nổi bật ở hai lĩnh vực đầu tư và giáo dục. “Uỷ ban Liên Chính phủ hai bên đã triển khai các nội dung hợp tác lâu dài, từ 1993, do đó, tôi hy vọng, đây sẽ trở thành cơ chế hợp tác lâu dài hai bên. Mặc dù còn có nghi ngờ do cơ chế hai bên khác nhau trong quá trình chuẩn bị để nâng cấp từ hợp tác đối tác chiến lược thành hợp tác đối tác chiến lược toàn diện nhưng kỳ họp này sẽ là một trong các cơ sở và kênh quan trọng góp phần hoàn thiện quá trình chuẩn bị đó” – Thứ trưởng Yun Kang-hyeon nói.

Tại Đối thoại lần thứ nhất về Hợp tác kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam - Hàn Quốc ngày 21/6/2019 tại Seoul, hai bên đã đề xuất, trao đổi và đạt được thỏa thuận về nhiều sáng kiến, nội dung hợp tác trong 5 lĩnh vực: (i) Thương mại và đầu tư; (ii) Tài chính - ngân hàng và hợp tác phát triển; (iii) Hạ tầng, xây dựng và năng lượng; (iv) Công nghiệp, nông nghiệp, khoa học - công nghệ và công nghệ thông tin - truyền thông; (v) Lao động và y tế.
Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực