Thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, hướng tới mục tiêu bình đẳng giới

Chủ nhật, 26/09/2010 15:10

(ĐCSVN) Cùng thảo luận và đưa ra các kiến nghị nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và hướng tới mục tiêu bình đẳng giới là nội dung chính của Hội thảo “Thay đổi vai trò của phụ nữ ASEAN: Cơ hội và thách thức” diễn ra vào chiều 25/9. Đây là sự kiện nằm trong một chuỗi các hoạt động tại Diễn đàn Nhân dân ASEAN lần thứ 6 (APF 6) diễn ra từ ngày 24 đến 26/9.

 

Hội thảo thu hút được sự tham gia của đông đảo các đại biểu trong và ngoài nước
(Ảnh: Nguồn LHCTCHNVN)


Với chủ đề “Thay đổi vai trò của phụ nữ ASEAN: Cơ hội và thách thức”, Hội thảo đã thu hút sự tham gia của đông đảo các đại biểu trong và ngoài nước, đại diện các tổ chức nhân dân các nước ASEAN.

Sau khi ký hiến chương ASEAN năm 2008, các nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ tại Đông Nam Á đã thành lập Nhóm nghị sĩ Phụ nữ nhằm tham gia các tiến trình và cơ chế về quyền con người của ASEAN, tiến tới mục tiêu hiện thực hóa quyền của phụ nữ trong khu vực.

Các đại biểu cũng đã điểm lại các điều khoản của “Công ước của Liên Hợp Quốc về xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ” được Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc thông qua ngày 18/12/1979 và có hiệu lực ngày 03/9/1981. Đây là văn kiện quốc tế mang tính ràng buộc pháp lý đầu tiên nhằm ngăn chặn sự phân biệt đối xử với phụ nữ và xây dựng một chương trình hành động nhằm thúc đẩy quyền bình đẳng của phụ nữ.

Trên thế giới hiện đã có 184 nước là quốc gia thành viên Công ước CEDAW. Việt Nam đã phê chuẩn Công ước CEDAW vào ngày 17/2/1982 và trở thành quốc gia thành viên của Công ước này. Tất cả các quốc gia thành viên ASEAN đã phê duyệt và tham gia Công ước loại bỏ hình thức phân biệt chống phụ nữ (CEDAW) cũng như cam kết thực hiện tuyên bố Bắc Kinh và Kế hoạch hành động. Tháng 4/2010, ASEAN trong cam kết thực hiện mục tiêu bình đẳng giới đã thành lập Ủy ban thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em các nước ASEAN (ACWC).

 

Nhiều kiến nghị nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và hướng tới
mục tiêu bình đằng giới đã được đưa ra thảo luận tại Hội thảo

(Ảnh minh họa: nguồn Internet)


Tại Hội thảo, các vấn đề như Bạo hành phụ nữ, quyền tham gia hoạt động chính trị, quyền kinh tế, các luật chống phân biệt đối xử và di cư, các chính sách và công cụ thực hành khác là trọng tâm được xác định đối với phụ nữ ở Đông Nam Á đòi hỏi những biện pháp có tính thống nhất toàn khu vực nhằm thúc đẩy hơn nữa quyền của phụ nữ. Thông qua các cơ chế như: ACWC và Ủy ban nhân quyền liên chính phủ ASEAN, các quốc gia thành viên ASEAN cần thực hiện đầy đủ và mạnh mẽ cam kết về quyền con người của mình, đảm bảo công bằng giới, chống phân biệt đối xử theo luật và thực thi trên thực tế.

Các đại biểu đã đánh giá cao những tiến bộ trong lĩnh vực bảo vệ và thúc đẩy quyền cũng như vai trò của phụ nữ Đông Nam Á trong đời sống xã hội; thảo luận về những vấn đề bức thiết đang nổi lên đối với phụ nữ ở các nước ASEAN; xác định những thách thức và khoảng trống trong quá trình thúc đẩy quyền con người tại các nước trong khu vực và đưa ra các kiến nghị nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và hướng tới mục tiêu bình đẳng giới./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực