Tiếp tục củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam – Singapore

Thứ ba, 13/07/2021 18:01
(ĐCSVN) - Tiếp Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định đường lối đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam là coi trọng hợp tác với các nước láng giềng, khu vực và các đối tác chiến lược, trong đó có Singapore. Việt Nam luôn coi trọng vai trò và vị thế của Singapore ở khu vực cũng như trên thế giới...

Chiều 13/7, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có tiếp Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam.

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ vui mừng được gặp Đại sứ Jaya Ratnam và chúc mừng Đại sứ nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore tiếp tục được thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực bất chấp tác động của dịch COVID-19. Trong đó, hai bên tiếp tục duy trì hiệu quả trao đổi cấp cao và các cấp, nhất là cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong tháng Tư vừa qua đã thể hiện mối quan hệ hợp tác chính trị tin cậy giữa hai nước.

Thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước có nhiều điểm sáng, trong đó hợp tác giữa hai Đảng: Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Hành động Nhân dân Singapore có sự phát triển hết sức tốt đẹp, nhất là hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đảng Cộng sản Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả của Singapore trong lĩnh vực hết sức quan trọng này, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để đáp ứng các yêu cầu mới về đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số được nhấn mạnh trong các văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp Đại sứ Singapore tại Việt NamJaya Ratnam, chiều 13/7 tại Hà Nội.

Về quan hệ kinh tế, năm 2020, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2021, đầu tư của Singapore vào Việt Nam tiếp tục đứng đầu với tổng vốn đầu tư 5,26 tỷ USD, chiếm hơn 40% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; đặc biệt 10 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại các địa phương của Việt Nam, trong đó 9 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động trở thành biểu tượng của hợp tác kinh tế song phương Việt Nam - Singapore.

Hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh là một trong những trụ cột trong quan hệ hợp tác hai nước. Hai bên đã ký kết các thỏa thuận hợp tác, thiết lập nhiều cơ chế hợp tác, qua đó đạt được nhiều kết quả thiết thực trên các lĩnh vực, như: trao đổi đoàn, đối thoại, tham vấn, hợp tác đào tạo, hải quân, không quân, quân y, cứu hộ - cứu nạn và hợp tác trong khuôn khổ đa phương…Việt Nam cũng đã tích cực tham dự các triển lãm quốc phòng quốc tế do Singapore tổ chức, Đối thoại Shangri La. Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh đã đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ, các tổ chức nhân dân, doanh nghiệp hai nước đã hỗ trợ lẫn nhau về vật tư y tế như máy thở, bộ công cụ xét nghiệm nhanh, khẩu trang…, phối hợp tổ chức nhiều chuyến bay đưa công dân về nước, cùng nhau vượt qua những thời khắc khó khăn nhất của dịch bệnh, thể hiện sâu sắc tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước. Với những kinh nghiệm quý báu mà hai nước có được từ thành công trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm nhằm ứng phó hiệu quả với dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay, sớm phục hồi các hoạt động hợp tác giữa các cơ quan của hai nước.

Chia sẻ với Đại sứ Jaya Ratnam, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: Trong những năm gần đây, vượt qua khó khăn, thách thức, nhất là tác động của dịch bệnh, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện, tạo nhiều dấu ấn nổi bật. Chính trị, xã hội ổn định, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Tiềm lực, quy mô và sức cạnh tranh của nền kinh tế được nâng cao. Năm 2020 vừa qua, có thể nói Việt Nam đã thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa khống chế, ngăn chặn đại dịch COVID-19; vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Việt Nam cũng tham gia tích cực vào các thể chế kinh tế đa phương, khu vực; ký các FTA với nhiều nền kinh tế lớn, mở rộng, đa dạng hóa thị trường và tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Những thành tựu đạt được là rất đáng tự hào, song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như nền kinh tế phát triển chưa bền vững, tác động của đại dịch COVID-19, khủng hoảng kinh tế toàn cầu và các thách thức an ninh phi truyền thống khác.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đường lối đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam là coi trọng hợp tác với các nước láng giềng, khu vực và các đối tác chiến lược, trong đó có Singapore. Việt Nam luôn coi trọng vai trò và vị thế của Singapore ở khu vực cũng như trên thế giới, mong muốn hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực là tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên như kinh tế số, đô thị thông minh, phát triển hạ tầng, công nghệ thông tin; phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương nhất là tại ASEAN và Liên hợp quốc, nhất là cùng với các nước ASEAN phối hợp trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong khu vực trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Về phần mình, Đại sứ Jaya Ratnam chúc mừng đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa được phân công giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Đại sứ khẳng định, quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển rất mạnh mẽ và được xây dựng trên những nền tảng vững chắc. Trong đó, mối quan hệ giữa các nhà lãnh đạo cấp cao đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước. Bên cạnh đó, quan hệ kinh tế giữa hai nước cũng phát triển rất mạnh mẽ. Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, Singapore đứng đầu về tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Điều này thể hiện sự tin tưởng mạnh mẽ vào tương lai của Việt Nam từ phía Singapore. Bên cạnh đó, quan hệ kinh tế của hai nước còn thể hiện ở số lượng các khu công nghiệp Singapore ngày càng tăng tại Việt Nam. Trong thời gian tới, hai nước sẽ phát triển thêm về lĩnh vực đổi mới – sáng tạo.

Đại sứ Jaya Ratnam nhấn mạnh, mối quan hệ về chính trị, kinh tế giữa hai nước trở nên mạnh mẽ chính là nhờ sự ủng hộ của người dân hai nước. Trong khi đó, một nguyên tắc trong công tác tổ chức của cả hai nước là luôn đặt người dân lên hàng đầu. Chính vì thế, mặc dù cả Singapore và Việt Nam đều phải đối mặt với những khó khăn của dịch COVID-19 nhưng cả hai nước đều đối phó với dịch bệnh tương đối tốt. Điều này cho thấy có sự tin tưởng mạnh mẽ của người dân với Đảng, Chính phủ  mỗi nước. Đại sứ tin tưởng, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục được củng cố, tăng cường hơn nữa trong thời gian tới./.

Tin, ảnh: Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực