Trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ Chile

Thứ tư, 16/12/2020 14:20
(ĐCSVN) – Trong thời gian công tác tại Việt Nam, Đại sứ Jaime Chomali đã tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Chile trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị-ngoại giao đến thương mại, kinh tế, văn hoá và quan hệ nhân dân, cũng như tăng cường quan hệ và tiếp xúc cấp cao giữa hai nước.

Sáng 16/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” cho Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Chile tại Việt Nam Jaime Chomali nhân dịp Đại sứ kết thúc công tác tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ Jaime Chomali.

Tham dự buổi lễ có: bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Nguyễn Văn Tích, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Chile, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Chile; bà Nguyễn Thị Thu Giang, Tổng thư ký Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Chile; cùng đại diện các đơn vị thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Về phía Chile, có Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cộng hòa Chile tại Việt Nam Jaime Chomali cùng gia đình, và các cán bộ ngoại giao, nhân viên Đại sứ quán.

Tuy cách xa nhau về địa lý nhưng Việt Nam và Chile có mối quan hệ truyền thống rất tốt đẹp. Chile là quốc gia Nam Mỹ đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 25/3/1971. Hai nước đã xác lập quan hệ Đối tác toàn diện vào tháng 5/2007. Quan hệ chính trị-ngoại giao giữa Việt Nam và Chile ngày càng gắn bó và tin cậy, thể hiện qua các chuyến thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương hai nước.

Quan hệ thương mại hai chiều tăng nhanh chóng. Năm 2019 đạt 1,23 tỷ USD, tăng 12,95% so với năm 2018. Và mặc dù đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song 10 tháng đầu 2020, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt 1,053 tỷ USD. Hai bên sử dụng cơ chế họp Hội đồng Thương mại tự do để phối hợp thực hiện hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Chile và CPTPP. Hiện nay, Chile không chỉ là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam tại Mỹ Latinh, mà còn là cầu nối để hàng hóa Việt Nam đến với khu vực Mỹ Latinh. Về phần mình, Việt Nam tích cực hỗ trợ thúc đẩy quan hệ giữa Chile và ASEAN nhân năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.

Trong thời gian công tác tại Việt Nam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Chile tại Việt Nam Jaime Chomali đã tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Chile trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị-ngoại giao đến thương mại, kinh tế, văn hóa và quan hệ nhân dân, cũng như tăng cường quan hệ và tiếp xúc cấp cao giữa hai nước, hỗ trợ tích cực các chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Chile tới Việt Nam năm 2018 và Thứ trưởng Bộ Kinh tế Quốc tế Chile tới Việt Nam vào năm 2020.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh: “Là một người rất tâm huyết với việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia và dân tộc, Đại sứ luôn chủ động và tích cực tham gia các hoạt động hữu nghị nhân dân do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Chile tổ chức. Đây là nhân tố quan trọng làm nên thành công cho các hoạt động này”.

Cảm ơn Đại sứ Jaime Chomali về những đóng góp to lớn của Đại sứ trong việc củng cố và phát triển tình đoàn kết, hữu nghị và quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Chile, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga bày tỏ tin tưởng rằng trong thời gian tới, dù ở bất kỳ nơi đâu, Đại sứ sẽ tiếp tục dành sự ủng hộ quý báu cho Việt Nam và tiếp tục góp phần củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị đoàn kết và hợp tác giữa Việt Nam và Chile.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ Jaime Chomali. Đây là phần thưởng cao quý nhất của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp quý báu của Đại sứ trong việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Chile.

Bày tỏ vinh dự được trao tặng Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc", Đại sứ Jaime Chomali cho biết ông và gia đình đều rất gắn bó, yêu mến đất nước, con người Việt Nam.

Đại sứ Jaime Chomali nhấn mạnh kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước đã tăng cường, mở rộng trên nhiều lĩnh vực, rất phong phú và đa dạng. Ông khẳng định trong tương lai, dù trên bất cứ cương vị nào, ông cũng sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp nhằm tăng cường hơn nữa tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, góp phần củng cố và phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Chile – Việt Nam./.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực