Triển vọng hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Kazakhstan

Thứ năm, 24/11/2022 06:12
(ĐCSVN) - Chiều 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo bàn tròn nhằm thông tin tới báo chí về kết quả bầu cử Tổng thống Kazakhstan và triển vọng hợp tác nhiều mặt giữa Kazakhstan và Việt Nam.
leftcenterrightdel
Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov chia sẻ tại buổi họp báo (Ảnh: Hoàng Lan) 

Chia sẻ tại buổi họp báo, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov cho biết, theo kết quả sơ bộ của Ủy ban Bầu cử Trung ương Kazakhstan, Tổng thống đương nhiệm Kassym-Zhomart Tokayev đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống trước hạn, với hơn 81% phiếu bầu. Việc Tổng thống Kassym-Zhomart Tokayev tái đắc cử trong cuộc bầu cử sớm lần này đã thể hiện sự tín nhiệm của người dân Kazakhstan giành cho người đứng đầu đất nước.

Đại sứ Yerlan Baizhanov cũng khẳng định, trong bối cảnh thế giới đang diễn biến phức tạp như hiện nay, là một nhà ngoại giao kỳ cựu, Tổng thống Kassym-Zhomart Tokayev tái đắc cử nhiệm kỳ mới sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa Kazakhstan với Việt Nam nói riêng và với các nước trên thế giới nói chung.

Đại sứ Yerlan Baizhanov chia sẻ, tại cuộc hội kiến Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân bên lề Hội nghị thượng đỉnh CICA lần thứ 6 được tổ chức tại Kazakhstan, Tổng thống Kassym-Zhomart Tokayev đã nhận lời mời thăm chính thức Việt Nam từ Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân. Dự kiến, chuyến thăm sẽ được tiến hành vào đầu năm 2023. Đại sứ cho rằng, chuyến thăm được kỳ vọng sẽ góp phần thực hiện bước nhảy vọt trong quan hệ Việt Nam - Kazakhstan, đồng thời mang lại hiệu quả thiết thực cho quan hệ hai nước trong tương lai.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi họp báo (Ảnh: Hoàng Lan) 

Phát biểu trực tuyến tại buổi họp báo, đánh giá về triển vọng hợp tác nhiều mặt giữa và Việt Nam Kazakhstan, đại sứ Việt Nam tại Kazakhstan Phạm Thái Như Mai khẳng định, năm 2022 là cột mốc đánh dấu 30 năm Việt Nam và Kazakhstan thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong chặng đường 30 năm qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã đạt được những thành tích rất đáng ghi nhận. Bất chấp ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, năm 2021 kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt 623 triệu USD. Trong 6 tháng đầu năm 2022, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Kazakhstan đạt 303 triệu USD, tăng 57% so với cùng kỳ 2021. Hai nước đặt mục tiêu sẽ nâng kim ngạch thương mại lên 1.5 tỉ USD trong thời gian sắp tới.

Vào tháng 10 năm nay, Hãng hàng không Vietjet đã khai trương đường bay thẳng kết nối hai thành phố Almaty và Nha Trang. Dự kiến trong tháng 12 năm nay, đường bay thẳng Astana đến Nha Trang cũng sẽ chính thức khai trương. Theo thông tin từ Hãng hàng không Vietjet, tất cả các vé trên các chuyến bay đó đều đã được bán hết. Điều này cho thấy, nhu cầu đến Việt Nam du lịch của du khách Kazakhstan là rất lớn và du lịch là một trong những lĩnh vực tiềm năng mà hai bên có thể khai thác và thúc đẩy trong tương lai.

Đại sứ Phạm Thái Như Mai chia sẻ thêm, Tổng thống Kassym-Jomart Tokyaev trong cuộc gặp Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân bên lề Hội nghị thượng đỉnh CICA lần thứ 6 cũng khẳng định, ông mong muốn sẽ mở thêm nhiều đường bay hơn nữa để kết nối Kazakhstan và Việt Nam và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước. 

Chia sẻ tại buổi họp báo, PGS.TS Phạm Minh Sơn - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, với vai trò là chuyên gia nghiên cứu về quan hệ Việt Nam- Kazakhstan, ông cảm thấy rất vui mừng khi ông Kassym-Jomart Tokyaev tái đắc cử Tổng thống Kazakhstan với sự tín nhiệm cao. PGS.TS Phạm Minh Sơn nhận định, trong nhiệm kỳ của Tổng thống Kassym-Jomart Tokyaev, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan đã có những bước phát triển đáng kể trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch… Ông tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ 7 năm sắp tới của Tổng thống Kassym-Jomart Tokyaev, quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục được nâng lên cấp độ mới và đạt được những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực./.

Hoàng Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực