Tưởng niệm người bạn lớn của nhân dân Việt Nam

Thứ sáu, 07/05/2021 22:26
(ĐCSVN) - Chiều tối 7/5, Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam phối hợp với Tổ chức Nhà văn (Dialogue Society) tổ chức Lễ tưởng niệm ông Geetesh Sharma, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam bang Tây Bengal thông qua hình thức trực tuyến tại hai điểm cầu Ấn Độ và Việt Nam.
leftcenterrightdel
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga tham dự Lễ tưởng niệm. (Ảnh: TV) 

Ông Geetesh Sharma (sinh năm 1932) là người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, cầu nối bền chặt giữa Ấn Độ và Việt Nam trong quan hệ ngoại giao nhân dân. Ông đã qua đời tại bệnh viện Vishudhanand ở Kolkata, thủ phủ bang Tây Bengal, Ấn Độ vào tối 2/5 sau một tuần chống chọi với COVID-19.

Tham dự Lễ tưởng niệm, về phía Ấn Độ có ông Gautam De, nguyên Giám đốc Hội đồng giao lưu văn hóa Ấn Độ; các nhà văn, nhà thơ, giáo sư, học giả và các thành viên của Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam. Phía Việt Nam có  Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga; Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ Hà Minh Huệ cùng Hội Nhà văn Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Đà Nẵng. Cùng dự Lễ tưởng niệm còn có các nhà văn đến từ Bangladesh, Canada, Vương quốc Anh và Thụy Điển.

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga bày tỏ lòng tiếc thương và chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của ông Geetesh Sharma, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam. Đại sứ Nguyễn Phương Nga cho biết ông Geetesh Sharma là một nhân chứng quan trọng cho lịch sử quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ. Ông đã có 29 lần sang thăm Việt Nam từ Bắc vào Nam trong những dịp khác nhau. Dưới sự lãnh đạo của ông Geetesh Sharma, trong hơn 5 thập kỷ qua, Ủy ban Đoàn kết Ấn - Việt đã tổ chức nhiều hoạt động khác nhau nhằm hỗ trợ cho cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam cũng như sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Ông Geetesh Sharma từng được Chủ tịch nước Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị - Huân chương cao quý của Nhà nước và Chính phủ Việt Nam vào năm 2015, để ghi nhận những công lao, đóng góp to lớn của ông trong nhiều năm vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh, sự ra đi của ông Geetesh Sharma là một mất mát to lớn không thể bù đắp được đối với nhân dân hai nước. Di sản của ông sẽ sống mãi. Nhân dân Việt Nam - Ấn Độ sẽ sát cánh, cùng tiếp tục nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, đoàn kết hữu nghị giữa hai nước; sự hiểu biết lẫn nhau của người dân trên thế giới vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Trước đó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ đã gửi thư chia buồn tới Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam sau khi nhận được tin ông Geetesh Sharma qua đời sau một tuần chống chọi với bệnh COVID-19./.

Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực