Việt Nam cam kết tiếp tục đóng góp tích cực cho các hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc

Thứ bảy, 26/11/2022 22:36
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam sẵn sàng tăng cường đóng góp tích cực vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong thời gian tới và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về năng lực, chuyên môn từ Liên hợp quốc và các đối tác.
leftcenterrightdel
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp ông Jean-Pierre Lacroix, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình.  

Chiều 25/11, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp ông Jean-Pierre Lacroix, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình nhân chuyến thăm của ông Lacroix tới Việt Nam và tham dự Hội nghị quốc tế về “Phụ nữ tham gia hoạt động Gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc - Tiến bộ vì hoà bình của nhân loại: Sức mạnh của hợp tác”.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc và tiếp nối chuyến thăm thành công của Tổng Thư ký António Guterres. Bộ trưởng nhấn mạnh những đóng góp quan trọng của các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đối với nỗ lực ngăn ngừa và giải quyết xung đột, bảo vệ và hỗ trợ người dân tại các khu vực xung đột, góp phần duy trì hòa bình và an ninh quốc tế; cảm ơn sự hỗ trợ của Liên hợp quốc và cá nhân Phó Tổng Thư ký Lacroix đối với sự tham gia của Việt Nam trong các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, ủng hộ chủ nghĩa đa phương và vai trò trung tâm của Liên hợp quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Hiến chương Liên hợp quốc; Việt Nam sẵn sàng tăng cường đóng góp tích cực vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong thời gian tới và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về năng lực, chuyên môn từ Liên hợp quốc và các đối tác. Bộ trưởng chia sẻ từ những bài học, kinh nghiệm lịch sử của mình, Việt Nam luôn nỗ lực thúc đẩy để hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc gắn kết với cộng đồng địa phương, tạo dựng lòng tin, sự ủng hộ của người dân để bảo đàm hiệu quả, hiệu lực của hoạt động gìn giữ hòa bình.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp ông Jean-Pierre Lacroix, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình.  

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam, đánh giá cao năng lực, sáng kiến và tinh thần trách nhiệm của các cán bộ, chiến sỹ gìn giữ hòa bình Việt Nam tại các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, cho rằng sự tham gia của Việt Nam đã góp phần nâng cao đáng kể hiệu quả hoạt động của các phái bộ và trở thành những thực tiễn tốt, quan trọng để các lực lượng gìn giữ hòa bình học hỏi. Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc bày tỏ ấn tượng trước những đóng góp quan trọng của Việt Nam đối với công việc của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong năm 2020 – 2021 và Liên hợp quốc, đặc biệt trong thúc đẩy chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh; mong muốn Việt Nam gia tăng đóng góp cho các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực, chuẩn bị lực lượng để tham gia hiệu quả các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, kể cả trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Tại cuộc gặp, hai bên cũng chia sẻ đánh giá về tình hình, bối cảnh thế giới hiện nay với nhiều thách thức đan xen, căng thẳng, cạnh tranh, cùng với đó là các thách thức an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, dịch bệnh đã khiến hoạt động gìn giữ hòa bình nói riêng và hợp tác quốc tế gặp nhiều khó khăn. Hai bên nhấn mạnh cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa phương trong khuôn khổ Liên hợp quốc, cải tổ, nâng cao năng lực, chất lượng của hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc như một công cụ hiệu quả nhằm duy trì hoà bình và an ninh quốc tế./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực