Việt Nam mong muốn là cầu nối để Pháp ngữ gia tăng vai trò trong khu vực

Thứ ba, 06/07/2021 21:13
Ngày 6/7, tại trụ sở Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) ở Paris, Đại sứ Đinh Toàn Thắng, Đại diện của Chủ tịch nước bên cạnh Hội đồng thường trực Pháp ngữ (CPF) và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) đã trình Ủy nhiệm thư lên bà Louise Mushikiwabo, Tổng Thư ký OIF.

Tại cuộc tiếp xã giao, bà L. Mushikiwabo đã hoan nghênh những thành tựu Việt Nam đạt được trong phát triển kinh tế và ngoại giao đa phương, trong đó OIF có vai trò quan trọng. Bà đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam trong các hoạt động ủng hộ hòa bình và an ninh trên thế giới. Bà Mushikiwabo cũng bày tỏ đặc biệt ấn tượng trước những biện pháp ứng phó với đại dịch COVID-19 của Việt Nam, đồng thời bảo đảm thực hiện được mục tiêu tăng trưởng kép.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng hợp tác với OIF, quyết tâm nỗ lực cùng tổ chức này và các nước thành viên phát huy việc sử dụng và giảng dạy tiếng Pháp, thúc đẩy đa dạng văn hóa và tăng cường hợp tác kinh tế trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế và OIF nhằm đảm bảo cho mọi người dân trong không gian Pháp ngữ đều bình đẳng trong tiếp cận với vaccine, đồng thời tiếp tục hợp tác để phục hồi kinh tế, đi đôi với tăng cường gắn kết trong không gian Pháp ngữ. 

leftcenterrightdel
 Đại sứ Việt Nam Đinh Toàn Thắng, Đại diện của Chủ tịch nước bên cạnh Hội đồng thường trực Pháp ngữ (CPF) và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) trình thư ủy nhiệm lên bà Tổng thư ký OIF Louise Mushikiwabo. Ảnh: Tổ chức quốc tế Pháp ngữ. 

Bà Tổng thư ký L. Mushikiwabo và Đại sứ Đinh Toàn Thắng cùng hoan nghênh định hướng mới của OIF về hợp tác kinh tế hiện nay, trong đó chú trọng đến kinh tế tri thức và liên kết khu vực. Bà Tổng thư ký đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế nói chung và trong quan hệ với OIF nói riêng trong thời gian qua, đặc biệt đề cao vai trò chủ đạo của Việt Nam trong quá trình đảm nhiệm Chủ tịch Ủy ban kinh tế, soạn thảo và thông qua Chiến lược kinh tế Pháp ngữ.  Bà khẳng định Việt Nam và châu Á-Thái Bình Dương có vai trò vị trí địa chiến lược quan trọng đối với OIF. Bà bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò tích cực là đầu tàu Pháp ngữ tại khu vực này và mong nhận được sự hỗ trợ của Việt Nam để tổ chức thành công hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư Pháp ngữ vào tháng 10 tới tại Việt Nam và Campuchia.

  Đại sứ Đinh Toàn Thắng hoan nghênh những cải cách sâu rộng trong OIF thời gian qua cả về nội dung và phương thức triển khai hoạt động dưới sự điều hành của bà Tổng thư ký; đánh giá việc triển khai cải cách giúp định hướng rõ nét cho việc sử dụng hợp lý các nguồn lực trong bối cảnh mới, xác định rõ các đối tượng thụ hưởng đồng thời là cơ sở để xây dựng các chính sách phát triển bền vững và qua đó tăng cường vai trò của Pháp ngữ trong khu vực và trên thế giới. Đại sứ khẳng định Việt Nam mong muốn là cầu nối để Pháp ngữ gia tăng vai trò trong khu vực và phát triển là điều kiện cơ bản để có hòa bình và ổn định./.

Thu Hà - Tiến Nhất/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực