Việt Nam mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Andorra

Chủ nhật, 03/04/2022 15:54
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Việt Nam mong muốn duy trì và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác với Andorra thông qua việc ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, trao đổi đoàn các cấp và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế xanh, chuyển đổi số, phát triển du lịch…
Đại sứ Đinh Toàn Thắng trình Thư ủy nhiệm lên Tổng Giám mục xứ Catalogna Joan-Enric Vives i Sicília, Đồng Quốc vương Công quốc Andorra (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Pháp)

Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Công quốc Andorra Đinh Toàn Thắng (thường trú tại Pháp) tại buổi tiếp kiến Tổng Giám mục xứ Catalogna Joan-Enric Vives i Sicília, Đồng Quốc vương Công quốc Andorra sau lễ trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên Tổng Giám mục ngày 1/4.

Lễ trình Thư ủy nhiệm được tổ chức trang trọng tại Cung điện Tổng giám mục ở La Seu d’Urgell (Tây Ban Nha) với sự hiện diện của đại diện Đồng Quốc vương, ông Josep Maria Mauri i Prior và Bộ trưởng Ngoại giao Andorra, bà Maria Ubach Font.

Ngay sau lễ trình Quốc thư, Đồng Quốc vương Công quốc Andorra đã tiếp Đại sứ Đinh Toàn Thắng. Tại buổi tiếp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã bày tỏ vinh dự đảm nhận trọng trách Đại sứ Việt Nam tại Andorra và mong muốn sẽ có những đóng góp tích cực trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Khẳng định, Việt Nam mong muốn duy trì và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác với Andorra thông qua việc ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, trao đổi đoàn các cấp và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế xanh, chuyển đổi số, phát triển du lịch..., Đại sứ Đinh Toàn Thắng mong muốn, năm 2022 là dịp kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Andorra, hai nước sẽ tổ chức được các hoạt động kỷ niệm thiết thực để đưa mối quan hệ song phương phát triển và mang lại hiệu quả hơn nữa.

Nhân dịp này, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã chuyển lời chào và thăm hỏi của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Tổng giám mục Joan-Enric Vives i Sicília và các nhà lãnh đạo Andorra.

Đồng Quốc vương Andorra đánh giá cao vị thế của Việt Nam ở khu vực và trên quốc tế, bày tỏ ấn tượng trước các thành tựu kinh tế - xã hội, cũng như những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Trước đó, ngày 31/3, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Andorra, bà Maria Ubach Font.

Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của hai nước, đánh giá cao quan hệ tốt đẹp song phương và nhất trí cần tăng cường trao đổi giữa các đối tác hai bên để khai thác tốt hơn các tiềm năng hợp tác, trong đó có khuôn khổ hợp tác kinh tế-thương mại mới giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU) như EVFTA mà Andorra cũng đang quan tâm, hay các mối hợp tác kinh tế mới trong khuôn khổ Cộng đồng Pháp ngữ.

Trong thời gian thăm Andorra, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cũng đã có các cuộc gặp với lãnh đạo Phòng thương mại và công nghiệp Andorra và Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Andorra để trao đổi về các định hướng, cũng như biện pháp nhằm tăng cường trao đổi và hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa; cũng như dự kiến các hoạt động sẽ được tổ chức trong khuôn khổ kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Andorra.

Andorra là một vương quốc nhỏ với 85.000 dân, lãnh thổ rộng 468km2 và nằm trong dãy núi Pyrénées giữa Pháp và Tây Ban Nha. Là thành viên Liên hợp quốc và Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ, Andorra hiện có có quan hệ ngoại giao với 129 nước trên thế giới, mỗi năm thu hút khoảng 8 triệu lượt khách du lịch. Kế thừa lịch sử hình thành từ thế kỷ 13, Công quốc Andorra được đặt dưới sự cai quản chung của hai Đồng Quốc vương là Tổng thống Pháp và Tổng Giám mục vùng Urgell (Tây Ban Nha). 
MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực