Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực vào nỗ lực chung của cộng đồng Pháp ngữ

Thứ bảy, 06/11/2021 09:07
(ĐCSVN) - Trong cuộc trao đổi, hai bên đã bàn về hợp tác đa phương giữa các nước Pháp ngữ trên thế giới nói chung và tại châu Á-Thái Bình Dương nói riêng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh những nỗ lực và đóng góp của cộng đồng Pháp ngữ vào gìn giữ hòa bình, ổn định và thúc đẩy phát triển ở các nước thành viên, tăng cường hợp tác, đoàn kết giữa các nước thành viên.
leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp bà Louise Mushikiwabo, Tổng thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ.  

Sáng 5/11 (giờ địa phương), nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm trụ sở Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) và hội kiến với Tổng thư ký OIF Louise Mushikiwabo.

Trong cuộc trao đổi, hai bên đã bàn về hợp tác đa phương giữa các nước Pháp ngữ trên thế giới nói chung và tại châu Á-Thái Bình Dương nói riêng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh những nỗ lực và đóng góp của cộng đồng Pháp ngữ vào gìn giữ hòa bình, ổn định và thúc đẩy phát triển ở các nước thành viên, tăng cường hợp tác, đoàn kết giữa các nước thành viên.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong quá trình đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam luôn tích cực đề cao đối thoại, hợp tác, đóng góp vào nỗ lực ngăn ngừa và giải quyết các bất ổn, xung đột, trong đó có một số nước châu Phi thành viên OIF.

Bàn về chủ trương, chính sách của Việt Nam đối với cộng đồng Pháp ngữ, Thủ tướng khẳng định, phù hợp với chính sách đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa, Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và cộng đồng Pháp ngữ, đồng thời chủ trương đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của cộng đồng Pháp ngữ.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị khối Pháp ngữ có những giải pháp cụ thể để tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước thành viên, tạo điều kiện cho các nước nghèo có điều kiện phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam đã tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với 60 nền kinh tế, trong đó có một số nền kinh tế Pháp ngữ. Đây là điều kiện thuận lợi và cơ sở pháp lý để Việt Nam thúc đẩy hợp tác kinh tế với các nước Pháp ngữ. Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy hợp tác về nông nghiệp, viễn thông và mở ra nhiều lĩnh vực hợp tác khác với các nước Pháp ngữ.

Về phần mình, Tổng thư ký OIF Louise Mushikiwabo bày tỏ vui mừng và vinh dự đón Thủ tướng đến thăm trụ sở Tổ chức quốc tế Pháp ngữ.

Bà Louise Mushikiwabo đánh giá cao vai trò, vị thế và những đóng góp hết sức trách nhiệm, tích cực và hiệu quả của Việt Nam tại cộng đồng Pháp ngữ từ nhiều năm qua, cũng như những đóng góp hàng đầu của Việt Nam cho sự phát triển của hợp tác trong cộng đồng Pháp ngữ và nâng cao hình ảnh của cộng đồng Pháp ngữ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có việc đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 7 năm 1997.

Bày tỏ ủng hộ các ý kiến đề nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra, bà Louise Mushikiwabo khẳng định luôn chủ trương thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa các nước thành viên OIF.

Tổng thư ký OIF đánh giá cao việc Việt Nam luôn thúc đẩy hợp tác kinh tế trong không gian Pháp ngữ và là nước điều phối xây dựng thành công Chiến lược hợp tác kinh tế Pháp ngữ giai đoạn 2020-2025, đồng thời hoan nghênh việc Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc, nhất là tại các nước thuộc cộng đồng Pháp ngữ.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thư ký OIF Louise Mushikiwabo đã chứng kiến lễ ký Ý định thư hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với Bộ Nông nghiệp Gabon về hợp tác sản xuất và xuất khẩu cà-phê; Ý định thư hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với OIF về việc thành lập Trung tâm hợp tác Nam-Nam và hợp tác ba bên.

Các văn kiện này sẽ tăng thêm cơ hội hợp tác giữa Việt Nam với Gabon và các nước Pháp ngữ khác trong thời gian tới.

Kết thúc cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ đã ký Sổ vàng cảm ơn sự hỗ trợ của OIF thời gian qua, đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào các nỗ lực chung của cộng đồng Pháp ngữ vì hòa bình, ổn định và phồn vinh của các nước thành viên./.

MH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực