Đóng góp sức trẻ sớm đưa huyện Văn Yên (Yên Bái) đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ sáu, 24/06/2022 07:49
(ĐCSVN) – 5 năm qua, đoàn viên, thanh niên huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã triển khai, đảm nhận 397 công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đóng góp hơn 3.700 ngày công tu sửa, nâng cấp hơn 52 km đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê với chiều dài gần 68 km…

Trong 2 ngày 22-23/6, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Theo báo cáo chính trị trình bày Đại hội đã nêu bật kết quả công tác công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện Văn Yên trong nhiệm kỳ qua. Tiêu biểu, trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn trên toàn huyện Văn Yên đã tổ chức các hoạt động Đoàn với nội dung phong phú, sáng tạo và hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Đáng chú ý, phong trào thanh niên tình nguyện là một trong những phương thức tập hợp thanh niên rất có hiệu quả góp phần tạo động lực, môi trường để thanh niên các dân tộc trong huyện rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, đem đến cho xã hội một hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Văn Yên xung kích, năng động, trách nhiệm.

Đồng chí Triệu Trí Lộc, Phó Bí thư Tỉnh đoàn tặng hoa chúc mừng Đại hội huyện Văn Yên, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Kết quả được thể hiện trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên huyện Văn Yên đã triển khai, đảm nhận 397 công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới. Đoàn viên, thanh niên các xã, thị trấn đã góp hơn 3.700 ngày công tu sửa, nâng cấp hơn 52 km đường giao thông nông thôn, 2.900 ngày công xây dựng mới 28 công trình nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi, bếp ăn cho học sinh; triển khai thực hiện phong trào thắp sáng đường quê với chiều dài gần 68 km.

Cũng trong 5 năm qua, Đoàn Thanh niên huyện Văn Yên phối hợp với các trường Đại học, Cao đẳng, Tỉnh đoàn Yên Bái, các đoàn thiện nguyện Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình... tổ chức chiến dịch tình nguyện tại các xã vùng cao; tổ chức tình nguyện tiếp sức mùa thi; tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, tham gia xây dựng nông thôn mới, khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng nhà cho các gia đình chính sách…

Đặc biệt khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, đã có hơn 3000 đoàn viên, thanh niên đã tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương để kiểm dịch, truy vết, khoanh vùng, hỗ trợ tiêm chủng, hỗ trợ các trường hợp cách ly F1; F0...

5 năm qua, Đoàn Thanh niên huyện Văn Yên đã trao tặng sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh cho 2.750 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức trồng mới 380.000 cây xanh, rừng sản xuất; 9 lượt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân; tổ chức thăm hỏi cho 435 gia đình thương binh, bệnh binh trên toàn huyện với tổng kinh phí 131 triệu đồng.

Đồng thời, tổ chức được 255 buổi tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 10.700 lượt đoàn viên thanh niên; 95 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 3.200 đoàn viên, thanh niên là đối tượng thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc. Kết quả, trong nhiệm kỳ, toàn huyện đã có gần 100 sản phẩm tiêu của của đoàn viên, thanh niên huyện Văn Yên được huyện và tỉnh công nhận.

Tiêu biểu như: Máy cắt tỉa cây cảnh cho đường giao thông có dải phân cách bó vỉa của trường THPT Trần Phú; Bàn học chống ngập nước trường Phổ thông dân tộc nội trú của THCS Châu Quế Hạ; thiết bị báo mưa lũ dâng ban đêm của trường TH&THCS Đông An; Cây tuyên truyền phòng chống COVID -19; Mô hình giao thông thông minh của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Đông Cuông, hay như máy bó quế vỏ…

Ban Chấp hành Đoàn huyện Văn Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 – 2027 ra mắt Đại hội.

Trong những tháng đầu năm 2022, hưởng ứng tham gia phong trào thi đua “Tự hào tôi là công dân số” huyện Văn Yên, 100% Đoàn thanh niên các xã, thị trấn thành lập Tổ công nghệ cộng đồng với 172 tổ công nghệ cộng đồng với 1.322 thành viên, nhiệm vụ chính là hỗ trợ cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các phần việc về chuyển đổi số, nhất là các ứng dụng số do tỉnh, huyện và xã chủ trương thực hiện.

Trong nhiệm kỳ qua, cùng với các phong trào, phong trào hiến máu tình nguyện được Đoàn Thanh niên huyện Văn Yên triển khai hiệu quả với 6 lần phát động hiến máu tình nguyện cung cấp 1.250 đơn vị máu cho bệnh viện trên địa bàn tình.

Thực hiện công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng, 5 năm qua, toàn huyện Văn Yên đã kết nạp được 5.120 đoàn viên mới; các cơ sở Đoàn đã bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng 1.228 đoàn viên ưu tú, trong đó có 1.065 đồng chí được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Với những nỗ lực, cố gắng của các cấp bộ Đoàn và đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn huyện, Nghị quyết Đại hội Đoàn huyện Văn Yên lần thứ XV đã được thực hiện thành công, tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác.

Trong nhiệm kỳ mới, với khẩu hiệu hành động ‘‘Tuổi trẻ Văn Yên đoàn kết, sẵn sàng, sáng tạo và phát triển”, Đại hội đã thảo luận, thống nhất cao thông qua 12 chỉ tiêu trọng tâm của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ tới.

Cụ thể, phấn đấu mỗi năm cơ sở Đoàn xây dựng và ra mắt được ít nhất 1 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, toàn huyện có ít nhất 125 mô hình kinh tế mới do thanh niên làm chủ; có 4000 ý tưởng, sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả trong học tập, lao động, sản xuất của thanh niên; trồng mới ít nhất 400.000 cây xanh; tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu và giải quyết việc, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 1.500 thanh niên trở lên. 100% tổ chức Đoàn xã, thị trấn mỗi năm giúp đỡ được ít nhất 01 thanh niên yếu thế…

Trên tinh thần dân chủ, đoàn kết, Đại hội bỏ phiếu bầu Ban chấp hành khóa mới gồm 23 đồng chí. Tại hội nghị lần thứ nhất, bầu 07 đồng chí vào Ban Thường vụ Huyện đoàn khóa XVI, đồng chí Đỗ Văn Thành tái cử chức Bí thư Huyện đoàn Văn Yên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027./.

 

Tin, ảnh: Vạn Lộc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực