Góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Xử lý vi phạm hành chính

Thứ ba, 15/09/2020 14:28
(ĐCSVN) - Các đại biểu tham dự Hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đồng tình việc cần thiết phải sửa đổi Luật, đồng thời tập trung phân tích, chỉ rõ những hạn chế cần sửa đổi nội dung một số điều cho bảo đảm tính liên tục, thống nhất trong quá trình xây dựng dự án luật…

Sáng 15/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố (TP) Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Phát biểu mở đầu hội nghị, đồng chí Bùi Huyền Mai, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP cho biết, Luật Xử lý vi phạm hành chính được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2012, có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2013. Sau 06 năm triển khai thi hành, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập lớn, đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật khác có liên quan và phù hợp với tình hình thực tiễn.

 Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Bùi Huyền Mai phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh:TA)

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung nội dung của 52/142 điều, sửa kỹ thuật 12/142 điều, bổ sung mới 02 điều, bãi bỏ nội dung liên quan đến 05 điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Dự thảo Luật có bố cục gồm 04 Điều quy định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; việc bổ sung, thay thế, bỏ một số từ, cụm từ tại một số điều, khoản, điểm của Luật Xử lý vi phạm hành chính; việc bãi bỏ một số điều, khoản của Luật Xử lý vi phạm hành chính và quy định về hiệu lực thi hành.

Tại hội nghị, các đại biểu đều đồng tình việc cần thiết phải sửa đổi Luật. Các đại biểu tập trung phân tích, chỉ rõ những hạn chế cần sửa đổi nội dung một số điều cho bảo đảm tính liên tục, thống nhất trong quá trình xây dựng dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết…

Các đại biểu cho rằng dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh sửa theo các ý kiến đóng góp của các tập thể, cá nhân. Tuy nhiên, dự thảo vẫn còn những vấn đề cần chỉnh sửa thêm, trong đó Luật quy định các hệ thống biểu mẫu cần thống nhất, nếu không mỗi ngành lại có biểu mẫu riêng, sẽ khó trong việc quản lý.

Đề cập đến hình thức cắt điện, nước đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng, một số đại biểu đề nghị nên tiến hành ngay từ giai đoạn đầu vi phạm, tránh trường hợp công trình vi phạm kéo dài thì sẽ rất khó để cưỡng chế, tháo gỡ. Đối với vi phạm trong lĩnh vực giao thông, nếu quy định cứng về thời gian lập biên bản xử lý vi phạm hành chính thì sẽ khó trong quá trình xử lý. Ngoài ra, đối với việc niêm phong tang vật, khi tạm giữ phương tiện, tang vật thì phải tiến hành niêm phong, tránh trường hợp khiếu nại về sau.

Đối với mức xử phạt thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, có đại biểu nhấn mạnh nên phân cấp để dễ quản lý, nhất là đối với các vi phạm nhỏ. Thậm chí không cần thiết phải ra quyết định xử phạt, mà giao quyền cho các lực lượng chức năng xử lý. Còn đối với vi phạm trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng cháy chữa cháy, nên quy định xử phạt ở mức tối đa để tăng sự răn đe, phòng ngừa.

Các đại biểu cũng lưu ý bổ sung thêm một số chức danh có thẩm quyền xử phạt hành chính trong lực lượng công an nhân dân. Đồng thời, Luật cũng nên quy định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của chức danh cấp phó trong trường hợp chưa có cấp trưởng, để tránh tình trạng ùn tắc trong xử lý vi phạm hành chính của chính quyền địa phương.

Thay mặt Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, đồng chí Bùi Huyền Mai  ghi nhận những ý kiến hết sức tâm huyết, trách nhiệm, cụ thể, có phân tích đánh giá từ thực tiễn. Đồng thời cho biết, sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến, tổng hợp, báo cáo với Quốc hội./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực