Hà Nội: Các quận tiếp tục hỗ trợ các huyện trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, 13/04/2022 17:23
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đặc biệt lưu ý các huyện đã đăng ký, bám sát chỉ tiêu để tập trung thực hiện, hoàn thành mục tiêu này trong năm 2022. Các quận tiếp tục hỗ trợ các huyện trong công tác xây dựng NTM, đồng thời, tăng cường kết nối với các huyện, vì mục tiêu xây dựng Hà Nội ngày càng phát triển hơn nữa.
leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 13/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến chủ trì hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình 04-CTr/TU đến hết quý I/2022, triển khai nhiệm vụ, giải pháp 9 tháng cuối năm.

Trong quý I/2022, Ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy, UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các sở, ban ngành Thành phố; Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, giải pháp linh hoạt, thích ứng an toàn với dịch bệnh COVID-19, đồng thời, tập trung tổ chức triển khai thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy.

Ban Chỉ đạo TP đã tiến hành kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình tại 02 huyện (Đan Phượng và Ba Vì) nhằm đánh giá tiến độ, kết quả chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng xã, huyện NTM, NTM nâng cao năm 2022; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra.

Ban Chỉ đạo Chương trình cũng đã tập trung chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với huyện Chương Mỹ hoàn thiện hồ sơ theo góp ý của Đoàn thẩm định nông thôn mới Trung ương; phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên hoàn thiện hồ sơ theo góp ý của Hội đồng thẩm định NTM Trung ương; hoàn thiện hồ sơ của huyện Mê Linh và huyện Ứng Hòa trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngày 15/2/2022.

Đến nay, Thành phố có 12/18 huyện, thị xã đạt chuẩn NTM; 382/382 (đạt 100%) xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có 47 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 5 xã thuộc huyện Đan Phượng được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2021. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện. Đến nay, có 03 huyện: Đan Phượng, Hoài Đức, Gia Lâm không còn hộ nghèo; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn 0,29%.

Về kết quả huy động nguồn lực, tổng kinh phí huy động thực hiện Chương trình xây dựng NTM quý I/2022 là 30.820,142 tỷ đồng, trong đó, vốn huy động ngoài ngân sách Nhà nước là 1.204,727 tỷ đồng. Tính đến hết quý I/2022, có 09 quận thuộc Thành phố đã hỗ trợ các huyện xây dựng NTM với tổng kinh phí là 386,3 tỷ đồng. Trong đó, quận Tây Hồ đã bố trí hỗ trợ 5 huyện (Mỹ Đức, Sóc Sơn, Ứng Hòa, Mê Linh, Phú Xuyên) với tổng kinh phí là 175,8 tỷ đồng, quận Thanh Xuân (75 tỷ đồng), quận Ba Đình (57 tỷ đồng), Hoàn Kiếm (31,9 tỷ đồng),...

 Đối với kết quả thực hiện chương trình OCOP, trong năm 2021, có 595 sản phẩm của 26 quận, huyện, thị xã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Thành phố đánh giá, phân hạng đủ điều kiện trình UBND Thành phố quyết định công nhận. Lũy kế từ năm 2019 đến nay, Thành phố hiện có 1.649 sản phẩm OCOP, gồm: 4 sản phẩm 5 sao, 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.

Các hợp tác xã nông nghiệp và trang trại, làng nghề có sự tăng trưởng cả về doanh thu, giá trị sản xuất, đã và đang ngày càng phát huy vai trò phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện. Đến nay, có 3 huyện: Đan Phượng, Hoài Đức, Gia Lâm không còn hộ nghèo; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn 0,29%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn toàn thành phố đạt 91,5%. 100% xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, vào cuộc của các đơn vị trong thực hiện Chương trình 04-CTr/TU. Tuy vậy, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, sản xuất tập trung còn chưa rõ nét; việc quảng bá các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao vẫn chưa đạt yêu cầu; việc xây dựng chuỗi sản xuất, quy trình khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ cần phải quan tâm nhiều hơn nữa...

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận hội nghị.

Chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm quý II và những tháng cuối năm 2022, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị tiếp tục tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế, gắn với phát triển sản xuất nông nghiệp và tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Cùng với đó, UBND TP chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các quận, huyện tiến hành rà soát toàn bộ các đơn vị đăng ký mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất tập trung để đôn đốc triển khai; phấn đấu có nhiều hơn các điểm sản xuất tập trung, công nghệ cao để nâng cao giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác, từ đó, nâng cao thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị UBND TP Hà Nội giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp, xây dựng Bộ tiêu chí NTM các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, các chính sách đặc thù phù hợp với thực tiễn. Cùng với đó, các đơn vị cần rà soát lại các làng nghề, phát triển các cụm công nghiệp làng nghề để phát triển sản xuất...

Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU Nguyễn Thị Tuyến đặc biệt lưu ý các huyện đã đăng ký, bám sát chỉ tiêu có thêm 25 xã NTM nâng cao, 15 xã kiểu mẫu để tập trung thực hiện, hoàn thành mục tiêu này trong năm 2022. Các quận tiếp tục hỗ trợ các huyện trong công tác xây dựng NTM, đồng thời, tăng cường kết nối với các huyện, vì mục tiêu xây dựng Hà Nội ngày càng phát triển hơn nữa.

Về kiến nghị của các địa phương, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04 giao Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM TP tổng hợp, tham mưu giao các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố tập trung giải quyết kịp thời theo đúng quy định./.

Tin, ảnh: Trọng Toàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực