Hội nông dân tỉnh Thanh Hóa nỗ lực hiện thực hoá Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thứ năm, 10/11/2022 17:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, nhằm hiện thực hóa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, từng bước thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm gian hàng của Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La. 

Nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng có ý nghĩa quan trọng nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với cán bộ, đảng viên, hội viên, nông dân và nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Từ nhận thức sâu sắc đó, trong thời gian qua, bằng những hoạt động cụ thể các cấp Hội Nông dân Thanh Hóa đã không ngừng cố gắng, phát huy tinh thần tự lực, tự cường luôn hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Từ đây đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tinh thần Nghị quyết của Đảng, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, thống nhất nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, hội viên, nông dân trong học tập nghị quyết, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Các cấp Hội đã cụ thể hóa nội dung, tinh thần nghị quyết của Đảng vào thực tiễn hoạt động công tác hội và phong trào nông dân làm cho mỗi cán bộ, hội viên, nông dân và nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của từng hoạt động, từ đó củng nỗ lực quyết tâm thực hiện. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp và phát triển hội viên nông dân có nhiều đổi mới, ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, củng cố niềm tin của nông dân với Đảng, Nhà nước. Công tác tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được quan tâm, tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân và nhân dân tham gia các phong trào, các cuộc vận động, thực hiện tốt quy ước, hương ước ở nông thôn, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong các tầng lớp nông dân, góp phần vào sự thành công của các kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. Việc thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" thành những việc làm cụ thể, tránh nói suông, hình thức. Kết quả, 9 tháng đầu năm 2022, các cấp Hội đã tổ chức 4.948 buổi tuyên truyền cho 355.344 lượt cán bộ, hội viên; phát hành 18.000 cuốn Thông tin nông dân Thanh Hóa, Trang Thông tin điện tử HND tỉnh có trên một triệu lượt người truy cập.

Trong công tác xây dựng tổ chức Hội, đã kết nạp mới 7.245 hội viên; xây dựng được 2.517 triệu đồng quỹ Hội; các cấp Hội trực tiếp vận động, hướng dẫn xây dựng, thành lập mới 41 chi HND nghề nghiệp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ làm công tác Hội được thực hiện thường xuyên, đến nay 100% cán bộ chủ chốt các cấp Hội có trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị đạt chuẩn theo quy định. Công tác tổ chức hệ thống Hội đáp ứng yêu cầu tinh gọn, chất lượng hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện hiện nay. Tổ chức triển khai Chỉ thị 16-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thông tri của BTV Tỉnh ủy Thanh Hóa về lãnh đạo Đại hội HND các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc HND Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý HND tỉnh và các chức danh lãnh đạo các ban, trung tâm HND tỉnh.

Công tác kiểm tra, giám sát luôn được các cấp Hội coi trọng, đề cao với tinh thần nghiêm túc, thường xuyên và đúng quy định. Đến nay, 100% các cấp Hội đã thành lập Ủy ban kiểm tra (UBKT) theo hướng dẫn của Trung ương Hội, UBKT các cấp hội đã tổ chức kiểm tra 1.888 cuộc. HND tham gia cuộc đối thoại trực tiếp giữa Thủ tướng Chính phủ với nông dân năm 2022 tại tỉnh Sơn La; tham mưu cho UBND tỉnh tham gia đối thoại trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa với 70 đại biểu, trong đó có nông dân tham dự.

Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", được xác định là mấu chốt của các phong trào thi đua. Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền, vận động, các cấp Hội còn tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. Qua đó, hàng năm có 209.017 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG) các cấp. Đây là những hạt nhân tích cực trong việc tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau và đóng góp xây dựng địa phương, xây dựng nông thôn mới. 9 tháng đầu năm, các cấp Hội trong tỉnh đã tương trợ giúp nhau được 44.923 triệu đồng; lương thực, thực phẩm, hàng hóa, cây, con giống trị giá 2.214 triệu đồng và 23.970 ngày công lao động. Điều ý nghĩa, nhân văn là đã trực tiếp hỗ trợ giúp 1.525 hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn; tham gia rà soát, phân loại hộ nghèo, lên danh sách hơn 4.000 hộ nghèo để giúp đỡ năm 2022. Để phong trào SXKDG phát triển, các cấp Hội đã và đang làm tốt công tác hỗ trợ nông dân thông qua 40 chương trình phối hợp. Từ đó, người nông dân dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn, kiến thức, vật tư nông nghiệp và các điều kiện pháp lý khác để phát triển sản xuất, kinh doanh.

 Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh Thanh Hóa ký kết "Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2022-2025".

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, đã vận động được 372.117 hộ nông dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; vận động hội viên nông dân (HVND) hiến 171.454 m2 đất, tu sửa và làm mới 688 km đường giao thông nông thôn và 9.193 km kênh mương, tham gia xây dựng 1.023 công trình các loại. Hàng năm, mỗi cơ sở Hội xây dựng 01 đến 02 mô hình HND tham gia bảo vệ môi trường nông thôn và vệ sinh an toàn thực phẩm; hỗ trợ đào tạo, tập huấn quy trình thực hành nông nghiệp tốt, chứng nhận (VietGAP, VietGAHP) và hỗ trợ tem truy suất, nhãn mác sản phẩm... Công tác an sinh xã hội được quan tâm, chú trọng, với vận động quyên góp 874,2 triệu đồng để hỗ trợ, chăm lo cho hội viên nông dân nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ và tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà, tiền mặt động viên hội viên nông dân trong và ngoài tỉnh bị thiệt hại do mưa, bão, lũ lụt… Qua đó, góp phần cùng toàn tỉnh đến nay đã có 13 đơn vị cấp huyện, 346 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 56 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, 09 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Các hoạt động hỗ trợ nông dân được quan tâm chăm lo, phát triển: Các cấp HND Thanh Hóa đang tín chấp và ủy thác với các Ngân hàng với tổng dư nợ trên 14 nghìn tỷ đồng cho 180.238 thành viên vay. Huy động xây dựng và quản lý có hiệu quả nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) toàn tỉnh 67,557 tỷ đồng cho 2.180 hộ vay ở 620 dự án; các dự án đã và đang thực hiện xây dựng hàng trăm mô hình về trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ ngành nghề mang lại hiệu quả cao về kinh tế, xã hội và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo về môi trường;  hướng dẫn xây dựng được 39 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và theo hướng công nghệ cao, gắn với xây dựng chuỗi giá trị … giúp cán bộ, HVND nâng cao nhận thức, mạnh dạn đầu tư vốn, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, lựa chọn đưa các giống cây, có năng suất, hiệu quả cao vào sản xuất, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi ở các địa phương trong tỉnh.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tham dự sinh hoạt chi hội nông dân tại bản Hắc, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa

Từ các nguồn lực, nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển, nhiều nhóm hộ, tổ sản xuất đã vươn lên hình thức kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác cao hơn. 9 tháng đầu năm, các cấp Hội trong tỉnh trực tiếp vận động, hướng dẫn xây dựng được 37 sản phẩm OCOP, xây dựng thành lập mới 165 tổ hợp tác, 26  hợp tác xã và thành lập được 82 doanh nghiệp; phối hợp với Bưu điện các huyện, thị, thành phố tổ chức được 26 lớp tập huấn cho gần 1.800 học viên về các vận hành và đưa sản phẩm bán hàng trên sàn Thương mại điện tử Postmart.vn, đến nay đã đưa 138 sản phẩm của hộ, HTX, tổ hợp tác và doanh nghiệp lên sàn giao dịch thương mại điện tử; xây dựng 175 cửa hàng cung ứng thực phẩm sạch, an toàn. Phối hợp với HND các tỉnh, thành phố và hệ thống HND trong tỉnh kết nối, quảng bá và tiêu thụ nông sản cho nông dân …

Các cấp HND đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền; thực hiện Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị; tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của HVND để đề xuất với Đảng, kiến nghị với Nhà nước có chủ trương, chính sách phù hợp với nông dân; tập hợp các kiến nghị, đề xuất của nông dân tại các kỳ họp, tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Chín tháng đầu năm, toàn tỉnh đã bồi dưỡng, giới thiệu, đề nghị Đảng xem xét, kết nạp được 540 HVND ưu tú vào Đảng Cộng sản Việt Nam; các cấp Hội phối hợp, tổ chức 177 cuộc đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nông dân; tham gia góp ý, phản biện vào 18 dự thảo kế hoạch, tờ trình, đề án, quy định của Trung ương HND Việt nam, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành. Thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân trong tỉnh, thời gian qua có nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc đã được Chính phủ, Trung ương HND Việt Nam, UBND tỉnh và BCH HND tỉnh tặng Bằng khen trên các lĩnh vực.

Trong thời gian tới được dự báo tình hình thế giới, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường đã và đang tác động không nhỏ tới sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân. Nhưng chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của Chính quyền, cùng truyền thống đoàn kết, sáng tạo và quyết tâm cao, HND Thanh Hóa sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đề ra. Đó không chỉ là mục tiêu trong hoạt động của các cấp Hội, mà từ đây chúng ta từng bước hiện thực hóa, góp phần cùng các cấp, các ngành “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”./.             

Trần Bình Quân - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực