Nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả

Thứ ba, 02/11/2021 15:25
(ĐCSVN) - Tiến hành khảo sát một số mô hình kinh doanh, sản xuất nông nghiệp và mô hình nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn chỉ ra nhiều kết quả cũng như hạn chế cần khắc phục.
Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương làm việc tại tỉnh Sơn La - Ảnh: Thành Trung

Thực hiện kế hoạch tổng kết Nghị quyết 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc tại 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La, đồng thời, tiến hành khảo sát một số mô hình kinh doanh, sản xuất nông nghiệp và mô hình nông thôn mới tại các tỉnh này.

Sơn La đã trở thành một trung tâm chuyên canh cây ăn quả và xuất khẩu hoa quả của miền Bắc

Tại Sơn La, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La làm việc với Đoàn. Qua báo cáo của Tỉnh ủy Sơn La cho thấy, triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, Sơn La đã tập trung cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh trong phát triển nông nghiệp, đã phát huy được những tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, phát triển các loại nông sản, thủy sản và đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao mang tính đặc trưng của địa phương.

Nông nghiệp tỉnh Sơn La đã không ngừng vươn lên mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu vượt bậc. Từ một địa phương miền núi, Sơn La đã trở thành một trung tâm chuyên canh cây ăn quả và xuất khẩu hoa quả của miền Bắc; chăn nuôi được quan tâm phát triển toàn diện cả về quy mô và cơ cấu, từng bước chuyển hướng đầu tư theo chiều sâu, nâng cao chất lượng đàn gia súc, gia cầm; quy mô trang trại, mở rộng mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết với các hộ gia đình.

Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới cũng được Sơn La triển khai quyết liệt, đồng bộ, tạo được sự hưởng ứng tham gia tích cực, nhiệt tình của nhân dân, có nhiều mô hình mới, cách làm hay. Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, toàn tỉnh đã có 83 sản phẩm. Việc huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn đạt kết quả tốt; nhiều công trình cơ sở hạ tầng về đường giao thông, trường học, điện, thủy lợi, nhà văn hóa... cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại, sạch đẹp.

Đoàn công tác thăm, khảo sát một số mô hình nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao tại huyện Mai Sơn, Sơn La - Ảnh: Thành Trung

Thăm, khảo sát một số mô hình nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao điển hình về trồng cây ăn quả và trồng hoa tại huyện Mai Sơn và Mộc Châu, Đoàn công tác đã có nhiều ghi nhận. Như huyện Mai Sơn có gần 11.000 ha diện tích chuyên canh cây ăn quả; có 140 HTX trong đó có 120 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp với trên 6.300 thành viên. Doanh thu bình quân của các HTX đạt từ 2-2,5 tỷ đồng/năm. Thu nhập bình quân của thành viên, lao động HTX đạt từ 4-4,5 triệu đồng/tháng. Đáng chú ý, mô hình trồng na và cây ăn quả có múi cho năng suất cao đã đạt được những thành công lớn. Huyện đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng trên đất dốc kém năng suất sang chuyên canh một số loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.

Tại huyện Mộc Châu, mô hình trồng hoa công nghệ cao tại Công ty CP hoa Nhiệt đới Mộc Châu là một mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Công ty có trên 20 ha trồng các loại rau hoa chất lượng cao, nổi bật như các loại hoa lan, hoa ly và tuy lip, đơn vị tiên phong trong áp dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Hòa Bình là một trong ba địa phương có Cổng thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Đoàn công tác làm việc tỉnh Hòa Bình, qua báo cáo của Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình cho thấy, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của Hòa Bình đã đạt được những kết quả quan trọng. Xác định vị trí, vai trò của phát triển sản xuất nông nghiệp đối với địa phương, tỉnh đã điều chỉnh và lập mới hơn 19 quy hoạch phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình xây dựng nông thôn mới, Hòa Bình đã đạt được những bước tiến rõ rệt, bộ mặt nông thôn từng bước được đổi mới, hạ tầng kinh tế - xã hội nhiều chuyển biến, đời sống của nông dân được nâng lên, an sinh xã hội được bảo đảm; các điều kiện về giáo dục, y tế, văn hóa được cải thiện...

Triển khai Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm), tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả bước đầu. Hòa Bình là một trong ba tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước đã xây dựng và vận hành Cổng thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Trong chương trình thăm và khảo sát một số mô hình kinh tế nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh, trong đó có huyện Cao Phong nổi tiếng với sản phẩm cam, Đoàn công tác đã ghi nhận những thành công từ mô hình chuyên canh cây đặc sản này.

Đoàn công tác thăm, khảo sát một số mô hình trồng cam tại huyện Cao Phong, Hòa Bình- Ảnh: Thành Trung

Cụ thể, huyện Cao Phong đã khuyến khích trồng cam theo quy trình VietGAP, đẩy mạnh sản xuất hướng “xanh – sạch – an toàn”. Hợp tác xã 3T FARM ra đời với mục tiêu là sản xuất cam Cao Phong theo tiêu chuẩn “3 tốt”: Tốt đất, tốt giống, tốt từ tâm, tạo ra thương hiệu của Cam Cao Phong trên thị trường.

Phát biểu tại các buổi làm việc với các địa phương, đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước nói chung và các địa phương Tây Bắc nói riêng. Xác định rõ tinh thần đó trong triển khai Nghị quyết 26-NQ/TW, các địa phương của Hòa Bình và Sơn La đã đạt được nhiều kết quả hết sức quan trọng.

Đối với tỉnh Sơn La, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao những kết quả nổi bật mà Sơn La đã đạt được trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW. Đó là do Sơn La đã chú trọng đến giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn một cách căn bản, coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn cơ bản được giải quyết đồng bộ, gắn với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đây là tiền đề quan trọng để Sơn La tiếp tục phát triển nhanh, bền vững và là nhân tố bảo đảm để thực hiện thắng lợi mục tiêu sớm đưa Sơn La trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc.

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Duy Hưng phát biểu tại cuộc làm việc - Ảnh: Thành Trung 

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung Nguyễn Duy Hưng đề nghị, để phát huy những thành tựu đã đạt được, Sơn La cần tiếp tục coi việc xây dựng nông thôn mới, tập trung chỉ đạo thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, cần chú trọng ưu tiên các chính sách về hỗ trợ sản xuất, vay vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, tạo việc làm, bảo hiểm xã hội tự nguyện; nâng cao dân trí, chuyên môn, kỹ thuật canh tác, sản xuất cho nông dân, nhất là lao động trẻ ở nông thôn; tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề cấp thiết đối với nông dân…

Phát biểu tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung Nguyễn Duy Hưng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Hòa Bình, nổi bật về xây dựng NTM, tái cơ cấu ngành nông nghiệp về nâng cao mức sống của người dân; tăng cường liên kết, mở rộng quy mô sản xuất nâng cao hiệu quả kinh tế hộ và kinh tế trang trại; củng cố và phát triển các loại hình hợp tác xã; khuyến khích phát triển các loại hình doanh nghiệp nông nghiệp, hỗ trợ xây dựng các chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân. Với gần 50% số xã và 30% số huyện đạt chuẩn nông thôn mới, Hòa Bình là một trong những tỉnh có thành tích tốt về xây dựng nông thôn mới.

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng, Hòa Bình vẫn còn một số hạn chế cần được quan tâm khắc phục trong thời gian tới, nhất là triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ cao vào sản xuất, bảo quản, chế biến để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Cùng với đó là kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng về phục vụ sản xuất công nghệ cao, nước sạch, vệ sinh môi trường, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu. Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm và kết nối thị trường; công nghiệp chế biến, bảo quản; các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn cần được đổi mới mạnh mẽ hơn…

Trong chương trình làm việc, Đoàn công tác cũng đã ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Hòa Bình và Sơn La. Các tỉnh cũng đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương nghiên cứu trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương xem xét ban hành Nghị quyết mới về nông nghiệp, nông dân, nông thôn với mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trong tình hình mới, phù hợp với mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực