20 năm hình thành và phát triển ngành Ngôn ngữ Nhật tại Đại học ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng)

Thứ năm, 16/11/2023 20:13
(ĐCSVN) – Phát biểu tại buổi Lễ, PGS.TS Trần Hữu Phúc nhấn mạnh: Ngành Ngôn ngữ Nhật trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHNN), Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) được thành lập vào năm 2003, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển đã đạt được những thành tựu nổi bật, đóng góp to lớn vào thành công chung của Nhà trường.
PGS.TS Trần Hữu Phúc, Hiệu trưởng ĐHNN-ĐHĐN phát biểu tại buổi Lễ.

Chiều 16/11, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập ngành Ngôn ngữ Nhật. Tham dự buổi Lễ có ngài Shimonishi Kiyoshi, Phó Tổng Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo Đại hoc Đà Nẵng; lãnh đạo Nhà trường và Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Nhật Bản; đại diện Tổ chức hợp tác Jica; Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, các đối tác, chính quyền các địa phương tại Nhật Bản; đại diện các trường Đại học có Khoa ngôn ngữ Nhật trên địa bàn cả nước; các thế hệ cán bộ lãnh đạo và sinh viên Khoa ngôn ngữ Nhật qua các thời kỳ…

Thông tin tại buổi Lễ cho biết, năm 1999 Trường ĐHNN- ĐHĐN khi đó là Cơ sở Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Đà Nẵng bắt đầu đào tạo tiếng Nhật như là một ngoại ngữ hai. Trong những ngày đầu tiên ấy, ngành Ngôn ngữ Nhật chỉ có 01 giảng viên và 01 tình nguyện viên người Nhật đảm nhận tất cả công tác từ giảng dạy, hợp tác quốc tế, công tác hành chính, công tác phát triển đội ngũ.

Từ nền móng có được trong suốt hơn 8 năm đào tạo ngoại ngữ hai, đến năm 2003, cùng với sự tái cơ cấu và thành lập của Trường ĐHNN- ĐHĐN, chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Ngôn ngữ Nhật chính thức được công nhận và cho phép tuyển sinh theo Quyết định số 576/QĐ-BGDĐT-ĐH ngày 10/2/2003 của Bộ GD&ĐT. Theo đó, Tổ tiếng Nhật được thành lập và kết hợp với Tổ tiếng Trung hình thành một khoa chuyên môn mới là Khoa Trung - Nhật.

Đến tháng 11/2007, trước những nhu cầu mới của xã hội, ĐHĐN chính thức quyết định thành lập Khoa tiếng Trung, thành lập Khoa tiếng Nhật - Hàn - Thái trên cơ sở tách Tổ tiếng Nhật, Tổ tiếng Hàn, Tổ tiếng Thái từ Khoa Trung - Nhật. Năm 2021, với sự trưởng thành toàn diện về đội ngũ, Khoa ngôn ngữ và Văn hoá (NN&VH) Nhật Bản ra đời theo quyết định số 991/QĐ-ĐHNN ngày 14/10/2021 của Hiệu trưởng Trường ĐHNN-ĐHĐN, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của ngành Ngôn ngữ Nhật sau gần 2 thập kỷ xây dựng và phát triển.

Hiện Khoa NN&VH Nhật Bản đang quản lý 03 ngành và chuyên ngành đào tạo bậc đại học gồm Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Nhật hệ đào tạo chất lượng cao và Ngôn ngữ Nhật chuyên ngành tiếng Nhật Thương mại. 

Chất lượng đào tạo ngày càng được khẳng định và luôn nằm trong top đầu các cơ sở đào tạo tiếng Nhật tại Việt Nam. Chương trình đào tạo liên tục được đổi mới. Với phương châm đào tạo gắn lý thuyết với thực hành, bố trí ngày càng  nhiều hơn các học phần tự chọn, học phần do doanh nghiệp tham gia giảng dạy, mời các chuyên gia nước ngoài tham gia thỉnh giảng, bố trí thêm các học phần kiến tập, thực tế, rèn luyện kỹ năng cần cho công dân thế kỷ 21 như phản biện, tranh biện, tư duy logic, khởi nghiệp sáng tạo v.v...

Trong 05 năm qua, tỉ lệ sinh viên có việc làm của Khoa NN&VH Nhật Bản dao động từ 93-97%, cung cấp nguồn nhân lực cho các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp Nhật Bản, doanh nghiệp tư nhân, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước, đặc biệt là tại Nhật Bản.

Văn nghệ chào mừng tại buổi Lễ. 

Những nỗ lực không ngừng trong nâng cao chất lượng dạy và học đã đơm trái ngọt, khi Khoa NN&VH Nhật Bản liên tục đón nhận 02 chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với ngành Ngôn ngữ Nhật đạt tỷ lệ 94% và ngành Ngôn ngữ nhật chất lượng cao là 92%. Đây là minh chứng cho sự trưởng thành của Thầy và trò ngành Ngôn ngữ Nhật.

Trên hành trình phát triển của mình, Khoa NN&VH Nhật Bản luôn đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo và trong nghiệp cứu khoa học với các cơ quan nghiên cứu, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp Nhật Bản. Đồng thời, trong 20 năm qua, nhiều thế hệ sinh viên đã ra trường, mang kiến thức, kỹ năng được đào tạo bài bản từ ngành Ngôn ngữ Nhật, Trường ĐHNN, ĐHĐN áp dụng vào công việc, góp phần vào sự phát triển của nhiều tổ chức doanh nghiệp.

Với phương châm sẵn sàng cống hiến những gì mang lại lợi ích cho xã hội, Khoa NN&VH Nhật Bản đã có những đóng góp trí tuệ, công sức trong công tác ngoại giao và ngoại giao nhân dân của TP Đà Nẵng nói riêng và của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung. Thường xuyên tham gia phiên dịch, biên dịch cho công tác đối ngoại của thành phố tại các diễn đàn quốc tế lớn như Ngày hội ICT, Hội nghị Biến đổi khí hậu v.v. Tiếp và làm việc với các cơ quan chính quyền, đoàn thể Nhật Bản đến thăm TP Đà Nẵng; tham gia công tác giao lưu với nhân dân, học sinh, sinh viên các thành phố kết nghĩa như Sakai, Nagasaki, Mitsuke, Kisarazu v.v.

Với những đóng góp của mình, Khoa NN&VH Nhật Bản Trường ĐHNN, ĐHĐN vinh dự được ghi nhận nhiều thành tích như: Cờ thi đua Cấp Bộ năm học 2017-2018, 2022-2023; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT năm học 2017-2018, 2022-2023; Giấy khen Giám đốc Đại học Đà Nẵng các năm 2019-2020, 2020-2021, 2021-2022; Tập thể Lao động xuất sắc liên tục các năm 2016-2023; Giấy khen Tập thể có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc….

Đại diện lãnh đạo Khoa NN&VH Nhật Bản nhận Giấy khen của Giám đốc Đại học Đà Nẵng. 

Phát biểu tại buổi Lễ, PGS.TS Trần Hữu Phúc, Hiệu trưởng Trường ĐHNN-ĐHĐN nhấn mạnh: Ngành Ngôn ngữ Nhật trường ĐHNN, ĐHĐN được thành lập vào năm 2003, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển đã đạt được những thành tựu nổi bật, đóng góp to lớn vào thành công chung của Nhà trường. Trong 20 qua, Tổ tiếng Nhật, nay là Khoa NN&VH Nhật Bản đã trở thành một khoa lớn mạnh, giàu truyền thống, trưởng thành trong mái nhà chung Trường ĐHNN, ĐHĐN.

Các thế hệ cán bộ, giảng viên ngành Ngôn ngữ Nhật đã tận tụy cống hiến, quản lý và đào tạo ra hơn 1.000 cử nhân, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và đất nước. Đội ngũ cán bộ, viên chức (CBVC) của Khoa đang ngày càng được nâng cao về số lượng và chất lượng, với 02 tiến sĩ và 10 thạc sĩ. Tất cả giảng viên của Khoa đã và đang được đào tạo tại các trường Đại học danh tiếng của Nhật Bản để nhận bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ. Hiện tại Khoa NN&VH Nhật Bản đang quản lý và đào tạo 440 sinh viên. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp đều phát huy tốt năng lực chuyên môn, nhiều cựu sinh viên của Khoa NN&VH Nhật Bản nắm giữ các vị trí quan trọng trong công tác quản lý nhà nước, cơ quan và doanh nghiệp trong và ngoài nước.

“Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Ngôn ngữ Nhật trong chặng đường đã qua là thành quả của một tập thể thống nhất, đoàn kết từ ý chí đến hành động, là kết quả của sự miệt mài, tận tụy của các thế hệ lãnh đạo, các thế hệ giảng viên, CBVC và sự miệt mài nỗ lực chinh phục đỉnh cao tri thức ngôn ngữ, văn hóa của các thế hệ sinh viên. Những đóng góp, cống hiến của các thế hệ thầy, cô ngành Ngôn ngữ Nhật đã được ghi nhận với nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý dành cho tập thể và cá nhân”- PGS.TS Trần Hữu Phúc khẳng định.

Dịp này, đại diện Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng, lãnh đạo Văn phòng Jica Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng đã ghi nhận và đánh giá cao sự trưởng thành, những đóng góp của ngành Ngôn ngữ Nhật tại Trường ĐHNN-ĐHĐN trong đào tạo nguồn nhân lực cho các đối tác, doanh nghiệp, địa phương tại Nhật Bản, đồng thời góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tại buổi Lễ, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng và phát triển Khoa Ngôn ngữ Nhật tại Trường ĐHNN, ĐHĐN đã được vinh danh, khen thưởng./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực