An Giang: Học sinh tạm dừng học online để giảm căng thẳng

Thứ năm, 25/11/2021 14:19
(ĐCSVN) - Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang vừa có công văn về việc tạm nghỉ dạy và học trực tuyến, dạy học qua truyền hình từ ngày 29/11 đến ngày 5/12/2021 với bậc tiểu học.
Sở GD&ĐT yêu cầu, trong thời gian tạm nghỉ, giáo viên và học sinh phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của cơ quan y tế.  

Thời gian tạm nghỉ từ ngày 29/11 đến ngày 5/12/2021. Ngày 6/12/2021, giáo viên và học sinh tiểu học tiếp tục dạy và học trực tuyến, qua truyền hình theo chương trình của tuần 10.

Công văn do Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Quốc Khanh ký nêu: Tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình được xem là giải pháp tối ưu. Nhằm đảm bảo sức khoẻ, giảm áp lực căng thẳng học trực tuyến kéo dài cho giáo viên và học sinh tiểu học, sau thời gian dạy và học 9 tuần, Sở GD&ĐT hướng dẫn tạm nghỉ dạy và học trực tuyến, dạy học qua truyền hình. 

Sở GD&ĐT yêu cầu, trong thời gian tạm nghỉ, giáo viên và học sinh phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của cơ quan y tế. 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh nhiều nơi trên cả nước phải học trực tuyến. Việc học trực tuyến kéo dài khiến chất lượng học tập của một bộ phận học sinh giảm sút, tâm lý bất ổn. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh vừa phải đảm bảo công việc, vừa phải hỗ trợ con trong thời gian học trực tuyến là một thách thức không nhỏ.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ngô Thị Minh, việc triển khai tư vấn tâm lý học đường hiện còn nhiều khó khăn trong bối cảnh ngành giáo dục chưa có đội ngũ chuyên trách. Đây là vấn đề khó mà ngành giáo dục đang phải tháo gỡ. Dịch COVID-19 không chỉ ảnh hưởng đến các học sinh mà cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống của các thầy cô giáo. Trước mắt, chính các thầy cô cũng phải biết cách cân bằng công việc gia đình và công việc của trường lớp để có quỹ thời gian phù hợp, làm tốt công tác tư vấn tâm lý cho các học sinh.

Nhằm giảm thiểu phần nào thực trạng này, Bộ GD&ĐT vừa phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam (UNICEF) tổ chức tập huấn trực tuyến cho 1.000 cán bộ, giáo viên ở các trường phổ thông về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch COVID-19. Các chuyên gia tâm lý Việt Nam và quốc tế đã chia sẻ với các thầy cô về kinh nghiệm và kiến thức của 4 chuyên đề quan trọng. Đó là nhận diện những vấn đề tâm lý học sinh phổ thông trong đại dịch COVID-19; hướng dẫn kỹ năng tư vấn hỗ trợ tâm lý cho học sinh trong đại dịch COVID-19 và sau khi quay lại trường học; nguy cơ tổn thương tâm lý trên không gian mạng và những phương thức giáo viên, phụ huynh tư vấn hỗ trợ và cuối cùng là hướng dẫn các kỹ thuật cân bằng công việc và gia đình cho cán bộ, giáo viên.

Ở đợt tập huấn này, cán bộ tư vấn tâm lý, giáo viên được chuẩn bị những kỹ năng về tư vấn, hỗ trợ học sinh khi gặp những khó khăn tâm lý, kỹ năng giúp học sinh bảo đảm an toàn, phòng chống bạo lực, xâm hại và các kỹ thuật giúp cán bộ, giáo viên cân bằng giữa công việc và gia đình.

Theo các chuyên gia, việc đầu tiên mà nhiều trường cần làm chính là linh hoạt trong thời khoá biểu trực tuyến, phương pháp giảng dạy cũng phải thay đổi để phù hợp với thực tế hơn. Hiện nay, chỉ một số rất ít các trường tư thục mới có giáo viên tâm lý học đường chuyên trách./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực