Áp lực mùa thi quay trở lại sau những ngày tháng học online

Thứ sáu, 06/05/2022 10:45
(ĐCSVN) – Chỉ còn 2 tháng nữa kì thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ diễn ra, với lịch học dày đặc, nhiều lúc các em không kịp ăn lấy một bữa tử tế, cộng thêm áp lực về mục tiêu đặt ra khiến nhiều thí sinh luôn cảm thấy căng thẳng, quá sức, tâm trạng lúc nào cũng căng như dây đàn.

Tập trung “cao độ” cho việc học và bổ sung kiến thức

Phạm Minh Tùng, học sinh lớp 12D1 Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết đang tập trung cho việc học để chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Theo Minh Tùng, sau một tháng đi học trở lại em cảm thấy việc học đã đi vào quỹ đạo khi quen với giờ giấc đi học. Em cùng các bạn đã dần theo kịp chương trình và bớt khó khăn hơn hẳn so với thời gian học trực tuyến.

Mỗi ngày, Minh Tùng thường sẽ học 5 tiết ở trường. “Lịch học ở trường em được xếp khá là thoáng thường là học 3 tiết tự nhiên xen kẽ 2 tiết xã hội do vậy em cảm thấy khá thoải mái. Vào buổi chiều hoặc buổi tối, em thường dành thời gian tự học đến khi cảm thấy kiến thức đã nạp đủ thì sẽ dừng lại. Do xác định sẽ thi khối D10 gồm Toán, tiếng Anh và Địa lý nên hiện tại ngoài việc đi học thêm em cũng tranh thủ thời gian sáng ngủ dậy sớm sẽ luyện đề mượn được từ bạn bè hay trên mạng để bồi đắp thêm kiến thức cho bản thân. Học nhiều khá mệt, nhưng chỉ còn hai tháng nữa thi rồi nên em muốn dành toàn lực cho việc học, mong rằng sẽ đậu được vào trường mình mong muốn”, Tùng chia sẻ và cho biết năm nay em sẽ xét tuyển vào ngành Quản trị Kinh doanh của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

leftcenterrightdel
 Thường những lúc không phải đi học thêm, Tùng sẽ ở nhà hoàn thành các bài tập trên trường, xem lại kiến thức của chương trình học. Ảnh: Vy Anh

Bàn về môn học cảm thấy lo lắng nhất hiện tại Tùng nói: “Với em đó là môn Tiếng Anh ở mặt từ vựng. Thực ra, ngay từ ban đầu em định thi ban D1 nhưng do em sợ môn Văn bởi khả năng học thuộc không tốt lắm nhưng khối D10 (Toán, Địa, Tiếng Anh) lại không quá phổ biến ở các trường lấy làm xét tuyển vậy nên em vẫn phải học cả Văn để có thêm nhiều sự lựa chọn và cơ hội cho bản thân”.

Tương tự, Trương Thu Trang, học sinh lớp 12 Trường THPT Việt Nam - Ba Lan (Hà Nội) cũng cho biết ở thời điểm hiện tại bản thân cũng đã trang bị kiến thức được 80%, mặc dù trước đó việc học online diễn ra khá lâu nhưng những thầy cô giáo tại trường luôn đảm bảo đúng tiến độ cũng như lượng kiến thức cơ bản để học sinh thi tốt nghiệp THPT. Vậy nên giờ đây khi hoàn thành xong các bài kiểm tra học kì 2,  Trang sẽ chỉ tập trung vào luyện đề, luyện các dạng bài nâng cao để có thể đạt điểm cao trong kì thi tới.

Trước đó, trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch, Trang đã tranh thủ ôn tập lại kiến thức lớp 11. “Với em điều cản trở nhất trong quá trình học online là em chỉ được nhìn thấy cô giáo và các bạn qua màn hình máy tính nên hơi khó trong việc tương tác. Có lúc mạng bị chập chờn thì âm thanh đường truyền từ cô giáo đến em lúc được lúc không, nên lúc đó cô giảng bài em sẽ không nghe được nên phải hỏi lại”, Trang xác định thi khối D1 gồm Toán, Ngữ Văn, Anh  để sau khi thi xong kỳ thi tốt nghiệp THPT, em sẽ lấy điểm xét tuyển vào Khoa Báo chí Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN).

Chia sẻ về cách phân bổ thời gian học tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Thu Trang nói: “Sau khi học trên lớp, em dành thời gian buổi chiều khoảng 5 tiếng và 3 tiếng buổi tối để ôn tập môn Toán, Ngữ Văn, tiếng Anh. Vì lượng kiến thức của mỗi môn khá nhiều nên em sẽ dành nhiều thời gian cho môn nào còn yếu hơn. Cụ thể, môn nào học tốt nhất em sẽ dành 1 tiếng rưỡi để học, môn khá hơn thì dành khoảng 2 tiếng và môn cảm thấy mình còn yếu thì em dành thời gian 3 tiếng để học. Buổi sáng, em thường thức dậy khoảng 3h giờ để học và luyện đề”.

Nói thêm về cách học từng môn, Thu Trang cho biết: “Mỗi khi giải đề hay bài tập thì em thường chú trọng vào phần lý thuyết vì phần này chiếm nhiều điểm, thời gian còn lại em thường dành để đọc lại các câu mình hay bị sai để làm lại, ghi chú cẩn thận để lưu ý sâu và nếu không hiểu sẽ mang đến lớp hỏi thêm thầy cô giáo.”

leftcenterrightdel
  Lượng kiến thức phải học rất nhiều, bài tập nhiều vô số vậy nên việc học sinh bố trí và phân bổ thời học sao cho hiệu quả và hợp lí là vô cùng quan trọng. Ảnh: Vy Anh.

Sẵn sàng thi chung khi “bùng” dịch

Đã có kinh nghiệm từ những năm trước xảy ra dịch bệnh, ngay sau tết, năm nay, phần lớn thầy cô và học sinh lớp 12 đều chuẩn bị những biện pháp ứng phó nhất định, đưa ra lộ trình và phương án ôn thi phù hợp để sẵn sàng học chung với dịch. Cụ thể, nhiều học sinh lớp 12 đã hoàn thành chương trình học trước đó và trong tâm thế ôn thi tốt nghiệp THPT sớm.

Minh Tùng cho biết: “Các thầy cô giáo, bạn bè và bản thân em luôn trong tinh thần sẽ học thậm chí sẽ thi trực tuyến vậy nên chúng em sẽ phải khẩn trương hoàn thành chương trình trên lớp sớm để đảm bảo đủ kiến thức thi tốt nghiệp.”

Ngoài việc trang bị kiến thức thì việc chăm sóc sức khỏe cũng như tinh thần cũng quan trọng không kém. “Vì chẳng còn bao lâu nữa kì thi sẽ diễn ra, cô luôn động viên em ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc, uống đủ nước, một ngày dành ra mười phút để  tập thể dục, vận động cơ thể để tăng cường sức khỏe, giảm stress. Đồng thời luôn nhắc em phải cân bằng thời gian học và giải trí, giữ tâm trạng thoải mái”, cô Thêm phụ huynh em Tùng cho hay.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị trước cả về mặt kiến thức lẫn tinh thần, thế nhưng nhiều học sinh lớp 12 vẫn không tránh khỏi tâm lý lo lắng. Đặc biệt trong tình hình dịch vẫn còn diễn ra căng thẳng với các trường hợp lây nhiễm cộng đồng. Các học sinh hoang mang không biết liệu lịch thi có bị dời hay không. Việc kéo dài thời gian ôn thi cũng ảnh hưởng nhiều đến tinh thần, khiến học sinh dễ chán nản và mệt mỏi. Chưa kể đến trường hợp nếu phải chia thành nhiều đợt thi, cũng ảnh hưởng một phần đến kết quả và cách xét tuyển của các trường đại học./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực