Các thầy, cô giáo hãy trở thành những hạt nhân xây dựng văn hóa học đường mới

Thứ năm, 18/11/2021 23:05
(ĐCSVN) - Các thầy, cô giáo hãy tiếp tục phát huy thành tích, không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nhất là về kỹ năng, phương pháp sư phạm trong điều kiện dạy và học trực tuyến, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp “trồng người”, trở thành những hạt nhân xây dựng văn hóa học đường mới trong bối cảnh bình thường mới.

Đó là mong muốn của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại buổi gặp 34 thầy cô giáo được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021 diễn ra ngày 18/11, tại Phủ Chủ tịch.

Bày tỏ niềm vui mừng và xúc động khi gặp các thầy cô giáo tiêu biểu nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, lắng nghe thầy cô chia sẻ những việc làm cụ thể hằng ngày với tấm lòng "Tất cả vì học sinh thân yêu", Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân biểu dương các thầy cô  - những người đã tận tâm, tận lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người của đất nước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi gặp mặt 

Cho rằng truyền thống "Tôn sư trọng đạo" và hiếu học của đất nước đã tạo ra các thế hệ người Việt Nam anh hùng, năng động, sáng tạo, không lùi bước trước những khó khăn, thử thách để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Phó Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, được ưu tiên trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và luôn đặt đội ngũ giáo viên ở vị trí trung tâm của các chiến lược phát triển giáo dục.

Một trong 3 khâu đột phá chiến lược để phát triển đất nước đó là đột phá về phát triển nguồn nhân lực. Chính ngành giáo dục, chính những người thầy, người cô ở đây góp phần để xây dựng nguồn nhân lực, trở thành khâu đột phá quan trọng trong phát triển đất nước, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Đề cập đến những thách thức mà các thầy cô đang phải đối mặt, gần đây nhất là dịch bệnh COVID-19, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân mong muốn các thầy cô giáo tiếp tục có nhiều cách làm sáng tạo, thích ứng nhanh chóng để có thể theo kịp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới; đồng thời, đánh giá cao những cách thức, phương pháp giảng dạy hiện đại, sáng tạo mà các thầy cô giáo đã áp dụng hiệu quả trong trạng thái bình thường mới.

"Các thầy, cô giáo được tuyên dương lần này hãy tiếp tục phát huy thành tích, không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nhất là về kỹ năng, phương pháp sư phạm trong điều kiện dạy và học trực tuyến, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp “trồng người”, trở thành những hạt nhân xây dựng văn hóa học đường mới trong bối cảnh bình thường mới", Phó Chủ tịch nước bày tỏ.

Biểu dương Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long đã có sáng kiến tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” trong suốt 6 năm qua, Phó Chủ tịch nước đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thích ứng an toàn với dịch bệnh.

 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trò chuyện với các thầy cô giáo

Được tổ chức từ năm 2015, sau 06 năm triển khai, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã tuyên dương 340 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu. Đó là các thầy cô “bám bản” dạy học trò vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; các thầy cô đang giảng dạy ở các huyện đảo, xã đảo xa xôi; các thầy giáo là những cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng mang quân hàm xanh nâng bước em đến trường và các thầy, cô giáo dục đặc biệt dạy các em học sinh khuyết tật; các thầy giáo, cô giáo dạy học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số; các thầy giáo là người dân tộc thiểu số.

Năm nay, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” vẫn được tổ chức nhằm cổ vũ, động viên và tôn vinh những thầy giáo, cô giáo có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn.

Bên cạnh các thầy giáo, cô giáo theo giới thiệu, đề xuất từ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các tỉnh, thành phố (sau khi hiệp thương với Sở Giáo dục và Đào tạo), Ban Tổ chức Chương trình còn đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương giới thiệu.

Sau 02 tháng kể từ khi phát động (01/8 - 15/10/2021), Ban Tổ chức đã nhận được 116 gương thầy, cô giáo từ các tỉnh, thành phố và các tổ chức giới thiệu. Ngày 21/10/2021, Hội đồng xét chọn gương giáo viên dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2020 đã họp và lựa chọn ra 50 gương giáo viên tiêu biểu để tuyên dương./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực