Đà Nẵng: 8.000 học sinh, giáo viên đang ở ngoài thành phố trở về để đảm bảo học trực tiếp

Thứ tư, 15/09/2021 22:55
(ĐCSVN) – Ngày 15/9, TP Đà Nẵng ghi nhận 09 ca mắc mới SARS-CoV-2, trong đó có 03 ca trong khu cách ly tập trung, 02 ca đã cách ly hoặc cách ly tạm thời tại nhà, 01 ca chưa cách ly và 02 ca qua xét nghiệm đại diện hộ gia đình.
 Trong ngày TP Đà Nẵng đã tiêm 13.931 liều vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn TP.

Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng, trong số các ca mắc mới trong ngày, có 05 ca có khả năng lây cho cộng đồng và 02/07 quận huyện có ghi nhận số ca mắc có nguy cơ lây lan cho cộng đồng (quận Hải Châu 03 ca và quận Liên Chiểu 02 ca). Ngoài ra, qua test nhanh lực lượng chức năng cũng phát hiện 01 ca dương tính là lái xe về từ Long An, qua chốt Hòa Nhơn (xét nghiệm GenXpert và PRC khẳng định dương tính với SARS-CoV-2).

Liên quan đến các chuỗi lây nhiễm trong ngày, đáng chú ý là đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng có 03/06 chuỗi lây nhiễm có nguy cơ cao. Trong đó, chuỗi qua xét nghiệm hộ gia đình hiện có tổng cộng 596 ca bệnh; chuỗi lực lượng phòng, chống dịch có tổng cộng 38 ca bệnh và chuỗi phát hiện trong cộng đồng chưa xác định nguồn lây có tổng cộng 155 ca bệnh.

Về tổng số xã, phường trên địa bàn TP có ca mắc, đến nay toàn TP có 55/56 xã, phường có ghi nhận ca mắc COVID-19. Trong đó, đến thời điểm hiện tại Đà Nẵng có 28 xã, phường thuộc 6 quận, huyện không có ca mắc trong cộng đồng 14 ngày liên tiếp và hiện không có khu phong tỏa (vùng xanh). Cụ thể, huyện Hòa Vang có 09 xã (Hòa Bắc, Hòa Khương, Hòa Tiến, Hòa Phú, Hòa Liên, Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Phước, Hòa Ninh); quận Sơn Trà: 06 phường (An Hải Bắc, Mân Thái, An Hải Tây, Phước Mỹ, Nại Hiên Đông, Thọ Quang); quận Ngũ Hành Sơn: 04 phường (Hòa Quý, Hoà Hải, Mỹ An, Khuê Mỹ), đồng thời là quận xanh của TP; quận Hải Châu: 05 phường (Phước Ninh, Nam Dương, Hải Châu 1, Hòa Cường Nam, Bình Hiên); quận Thanh Khê: 03 phường (Hòa Khê, Thanh Khê Đông, Thạc Gián) và quận Cẩm Lệ: 01 phường (Khuê Trung).

Với số ca mắc mới trong ngày, đến nay TP Đà Nẵng có tổng cộng 4.844 ca bệnh COVI-19 kể từ đầu mùa dịch năm 2021; trong đó có 59 ca tử vong.

Về công tác điều trị, ghi nhận trong ngày Đà Nẵng có 75 ca khỏi bệnh, 04 chuyển viện, 45 ca bệnh nặng, 137 ca âm tính lần 1 và 82 ca âm tính lần 2.

Về công tác tiêm phòng Vắc xin, trong ngày TP Đà Nẵng đã tiêm 13.931 liều, nâng tổng số vắc xin đã tiêm trên địa bàn TP lên 372.883 liều; trong đó có 300.988 người tiêm mũi 1 và 71.895 người tiêm mũi 2.

 Các giáo viên, học sinh từ bên ngoài về lại TP Đà Nẵng phải được cách ly và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Liên quan đến việc cho phép học sinh và giáo viên đang ở ngoài trở về lại TP, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo sẵn sàng việc tổ chức dạy học trực tiếp vào thời gian thích hợp, chiều cùng ngày Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Đà Nẵng cho hay Sở này đang phối hợp với các sở, ngành liên quan khác tham mưu cho UBND thành phố phương án và kế hoạch cho phép học sinh, giáo viên đang ở ngoài TP trở về lại Đà Nẵng trước ngày 01/10/2021.

Số liệu thống kê của Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, hiện có khoảng 8.000 học sinh, giáo viên đang ở ngoài thành phố (trải đều ở 55 tỉnh, thành phố khác nhau).

Theo dự kiến, các học sinh và giáo viên đang ở ngoài trở về lại TP phải là những người đang ở “Vùng xanh”, “Vùng cam/vàng” mới được về. Danh sách học sinh và giáo viên trở về sẽ được chia theo các tỉnh, thành phố cụ thể để bố trí thời gian cho phép trở về hợp lý (từ ngày 25/9/2021 đến ngày 30/9/2021), tránh gây ùn tắc.

Người trở về và người đi cùng đưa về (nếu có) được quản lý cách ly, được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định. Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng đã đề nghị Sở Y tế có kế hoạch xét nghiệm kịp thời những trường hợp học sinh, giáo viên trở về; đồng thời cũng đã có công văn đề nghị Công an TP xây dựng phương án phối hợp, tổ chức cho những trường hợp có tên trong danh sách do Sở cung cấp được qua chốt kiểm soát vào TP và di chuyển về nơi cư trú, hoặc địa điểm cách ly (theo quy định của ngành Y tế).

Ngoài ra, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cũng đề nghị UBND các quận, huyện phối hợp quản lý, kiểm soát việc cách ly người trở về (theo danh sách của Sở cung cấp); chỉ đạo Trung tâm y tế, UBND các xã, phường thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, ra quyết định cách ly theo quy đinh./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực