Đại học Ngoại thương hướng tới mục tiêu trở thành đại học đổi mới sáng tạo

Thứ ba, 11/10/2022 16:20
(ĐCSVN)- Năm học mới 2022-2023, Trường Đại học Ngoại thương xác định tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; trong đó mỗi thầy cô giáo, mỗi viên chức quản lý, mỗi sinh viên, mỗi học viên, mỗi nghiên cứu sinh phải là người "Biết đổi mới sáng tạo, Dám đổi mới sáng tạo và Truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo".

Ngày 11/10, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức Khai giảng năm học mới 2022 - 2023 và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành giáo dục đào tạo. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

 PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương đánh trống khai giảng năm học mới 2022-2023. Ảnh: TT

Phát biểu tại buổi Lễ khai giảng, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhấn mạnh: Với phương châm "Khác biệt để dẫn đầu", Trường ĐH Ngoại thương luôn tiên phong xây dựng và phát triển mô hình mới trong quản trị đại học, trong đào tạo và nghiên cứu, trong khởi nghiệp sáng tạo, trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, trong hội nhập và quốc tế hóa giáo dục, trong xây dựng môi trường giáo dục mở, linh hoạt hướng tới phục vụ người học, phục vụ cộng đồng ngày một tốt hơn. 

PGS.TS Bùi Anh Tuấn cho biết năm học 2021 - 2022 vừa qua, Trường đã công bố Chiến lược phát triển trường giai đoạn 2021 đến 2030 và tầm nhìn 2040 với mục tiêu trở thành ĐH Đổi mới Sáng tạo có uy tín trong khu vực. Nhà trường đã nhận chứng nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục (kiểm định trường lần 2); nhà trường đã tham gia bảng xếp hạng đối sánh UPM và được xếp hạng đại học 5 sao. Các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao có những đột phá đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học và của thị trường trong nước và quốc tế. Các điều kiện đảm bảo chất lượng tiếp tục được tăng cường.

Cũng năm 2022, Trường ĐH Ngoại thương đã được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) lựa chọn là đối tác duy nhất ở Khu vực Đông Nam Á tham gia Chương trình WTO Chair hỗ trợ triển khai nâng cao nhận thức và năng lực của các tổ chức và doanh nghiệp thực hiện các cam kết WTO thúc đẩy nhanh hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Nhà trường tiếp tục được vinh danh là Trường ĐH có tác động lớn nhất về sáng tạo kinh doanh xã hội toàn cầu năm 2022 tại cuộc thi sáng tạo kinh doanh xã hội toàn cầu do Đại học HEC Canada tổ chức, đây là năm thứ 2 liên tiếp nhà trường được trao tặng danh hiệu cao quý nhất dành cho tổ chức.

Các em sinh viên Trường ĐH Ngoại thương tiếp tục khẳng định sự năng động sáng tạo tại các diễn đàn, các cuộc thi trong nước và quốc tế. Nhiều sinh viên và nhóm sinh viên của nhà trường đã xuất sắc giành được nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi toàn cầu, cuộc thi quốc tế, cuộc thi quốc gia về chuyên môn.

Bước vào năm học mới 2022-2023, PGS.TS Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh đây là năm học có tính chất xây dựng nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu xây dựng Trường ĐH Ngoại thương trở thành ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, theo mô hình đại học đổi mới sáng tạo. Với động lực cho sự phát triển là đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, Trường ĐH Ngoại thương nỗ lực đẩy mạnh: Mỗi thầy cô giáo, mỗi viên chức quản lý, mỗi sinh viên, mỗi học viên, mỗi nghiên cứu sinh phải là người "Biết đổi mới sáng tạo, Dám đổi mới sáng tạo và Truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo".

Trường ĐH Ngoại thương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, trong đó xác định rõ vai trò của từng giảng viên, từng viên chức quản lý, của từng người học, của các tổ chức đoàn thể, của các Câu lạc bộ sinh viên và Câu lạc bộ của viên chức, vai trò của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, trường đại học đối tác đồng hành của nhà trường trong hệ sinh thái này.

 Nhân dịp năm học mới 2022-2023, Trường ĐH Ngoại thương vinh danh thủ khoa đầu vào. Ảnh: TT

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn biểu dương những kết quả tập thể Trường ĐH Ngoại thương đã đạt được trong năm học vừa qua; đồng thời chúc mừng Nhà trường đã được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, giáo dục đại học, với 3 nhiệm vụ cơ bản là đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, phục vụ cộng đồng, càng có vai trò to lớn và quan trọng. Hệ thống giáo dục đại học nước ta nói chung và Trường ĐH Ngoại thương nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội đồng thời phải đối diện những thách thức lớn. Trong bối cảnh đó, những trường đại học mạnh của Việt Nam trong đó có Trường ĐH Ngoại thương, cần tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu, có trách nhiệm dẫn dắt cả hệ thống cùng phát triển.

Thứ trưởng cũng chia sẻ trở thành sinh viên của Trường ĐH Ngoại thương là niềm mơ ước của hàng vạn bạn trẻ mỗi mùa thi tuyển sinh. Thứ trưởng chia sẻ và chúc mừng các tân sinh viên của nhà trường; đồng thời, mong các em tân sinh viên sẽ tiếp tục phát huy thành tích học tập nổi bật ở bậc phổ thông, nhanh chóng thích nghi với môi trường đại học và phương pháp học tập, nghiên cứu mới. Bên cạnh đó, các em cũng sẽ có nhiều cơ hội để trau dồi hiểu biết, rèn luyện bản thân, phát triển năng lực để trở thành những công dân toàn cầu và trước hết là những người có ích cho xã hội.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống của mình, Trường ĐH Ngoại sẽ tiếp tục đạt những thành tựu to lớn hơn trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo,… góp phần tích cực vào sự phát triển chung của giáo dục đại học nước nhà.

Cũng nhân dịp này, Trường ĐH Ngoại thương đã vinh danh 5 Thủ khoa toàn quốc các tổ hợp B00, C00, D01, D03, D04 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 vừa trở thành tân sinh viên của Trường. Đồng thời vinh danh 8 Thủ khoa toàn trường khóa 61 năm học 2002./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực