Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục đồng hành với Ban Kinh tế Trung ương trong tư vấn chính sách phát triển bền vững

Thứ ba, 19/10/2021 22:13
(ĐCSVN)- Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Ban Kinh tế Trung ương nhất trí tiếp tục hợp tác trong nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội đất nước như: Nghiên cứu các mô hình kinh tế mới trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Mô hình hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo… và mô hình tăng trưởng kinh tế.

Ngày 19/10, đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do Phó Trưởng ban Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đã có buổi làm việc với ĐHQGHN về các cơ hội hợp tác giữa hai đơn vị trong thời gian tới.

 
Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong (bên trái) và Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân (bên phải) đồng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: TT 

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đã điểm qua một số thành tựu của ĐHQGHN trong thời gian vừa qua, trong đó nhấn mạnh tiềm lực khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của ĐHQGHN với tỷ lệ giảng viên/sinh viên tiệm cận tiêu chí của đại học nghiên cứu. Thứ hạng của ĐHQGHN trong các bảng xếp hạng uy tín như QS, THE liên tục gia tăng theo từng năm. Đặc biệt nhiều lĩnh vực của ĐHQGHN được các tổ chức xếp hạng đại học thế giới đánh giá với các tiêu chí nghiêm ngặt.

Với vị thế là trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu Việt Nam, ĐHQGHN đã tham gia đóng góp trong việc tham mưu, tư vấn chính sách cho Chính phủ, các bộ ngành và địa phương. Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, đặt hàng các nhiệm vụ khoa học từ Ban Kinh tế Trung ương, đặc biệt là nhiệm vụ khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19. Ngoài ra, ĐHQGHN sẵn sàng hỗ trợ cùng Ban Kinh tế Trung ương trong việc xây dựng Bộ cơ sở dữ liệu về chính sách xã hội.

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong đánh giá cao hiệu quả hoạt động hợp tác giữa hai cơ quan, kể từ khi Quy chế phối hợp giữa hai bên được ký kết từ năm 2013 đến nay. Qua đó giúp cho Ban Kinh tế Trung ương đưa ra những tham mưu, đề xuất hợp lý, khả thi trong phát triển kinh tế - xã hội cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Nhiều đề án do Ban Kinh tế Trung ương tham mưu được Ban Chấp hành Trung ương Đảng đánh giá cao, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các nhà khoa học và chuyên gia của Trường ĐH Kinh tế và một số đơn vị thành viên, trực thuộc ĐHQGHN.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận một số nội dung hợp tác trong thời gian tới giữa ĐHQGHN và Ban Kinh tế Trung ương.

Hai cơ quan nhất trí tiếp tục hợp tác trong nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội đất nước: Nghiên cứu các mô hình kinh tế mới trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Mô hình hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo… và mô hình tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, ĐHQGHN mong muốn Ban Kinh tế Trung ương ủng hộ, hỗ trợ và tạo điều kiện đề xuất và triển khai Chương trình Khoa học và Công nghệ phục vụ thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội vùng ven biển Việt Nam và giai đoạn 2 Chương trình Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Bắc. Hai đơn vị cũng sẽ phối hợp trong nghiên cứu, đề xuất, xây dựng các đề án, báo cáo thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Theo đề nghị của Ban Kinh tế Trung ương, ĐHQGHN cung cấp tài liệu phục vụ cho việc tham gia ý kiến, thẩm định các báo cáo, đề án về kinh tế - xã hội trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng. Định kỳ hàng năm hoặc theo yêu cầu, các cơ quan trao đổi thông tin, ấn phẩm, các tư liệu, kết quả nghiên cứu về kinh tế - xã hội để phục vụ các nhiệm vụ và lĩnh vực công tác. Ngoài ra, hai bên phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của hai bên nhằm đánh giá hiệu quả thực hiện cũng như tham mưu, tư vấn chính sách cho Đảng và Nhà nước.

Được biết, ĐHQGHN và Ban Kinh tế Trung ương đã ký kết Quy chế phối hợp lần đầu tiên vào năm 2013. Các nội dung hợp tác tập trung vào việc thực hiện nghiên cứu tư vấn góp ý dự thảo chính sách kinh tế - xã hội quan trọng của đất nước; nghiên cứu lý luận và chính sách liên quan đến các vấn đề hội nhập khu vực và quốc tế, các vấn đề mới mang tính thời đại hoặc toàn cầu./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực