Đánh giá kết quả biên soạn, thẩm định, xuất bản, phát hành sách giáo khoa

Thứ năm, 29/09/2022 16:08
(ĐCSVN) - Hội thảo và Trưng bày sách giáo khoa giáo dục phổ thông được tổ chức nhằm đánh giá kết quả biên soạn, thẩm định, xuất bản, phát hành sách giáo khoa; so sánh và đánh giá cụ thể sự khác biệt giữa việc biên soạn, thẩm định, xuất bản và phát hành sách giáo khoa trước đây với việc thực hiện theo chủ trương xã hội hóa hiện nay. Từ đó, đề xuất định hướng, giải pháp trong những năm tiếp theo.

Ngày 29/9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo về công tác biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Trưng bày sách giáo khoa Việt Nam và các nước.

Hoạt động trưng bày bao gồm: Trưng bày, giới thiệu lịch sử phát triển sách giáo khoa giáo dục phổ thông Việt Nam qua các thời kỳ, theo các mốc thay sách: 1957, 1981, 2002, 2020; trưng bày và giới thiệu sách giáo khoa của một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới, như: Lào, Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh...

leftcenterrightdel
 Học sinh ở Hà Nội xem sách giáo khoa phổ thông được trưng bày. (Ảnh: TT)

Ngoài ra, một số sách được Giải thưởng quốc gia và sách giáo khoa điện tử thuộc các bộ sách hiện hành cũng sẽ được trưng bày, giới thiệu.

Ngoài việc giới thiệu cho người xem những bộ sách giáo khoa của Việt Nam và thế giới, hoạt động trưng bày còn cung cấp các thông tin so sánh về quy cách của sách giáo khoa Việt Nam và sách giáo khoa của các nước theo một số tiêu chí cụ thể; cùng với đó là giới thiệu các hoạt động thực hành với sách giáo khoa được một số nước trên thế giới thực hiện.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh lại những điểm mới quan trọng khi triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Theo đó, mục tiêu đổi mới nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.

Xây dựng một chương trình thống nhất cả nước và chương trình được thiết kế theo hướng mở. Có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học; thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt sách giáo khoa trên cơ sở kết quả của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.

Về lựa chọn sách, năm đầu tiên thực hiện theo Nghị quyết 88, quyền lựa chọn sách giáo khoa thuộc về cơ sở giáo dục; từ năm sau, thực hiện theo Luật Giáo dục, UBND tỉnh quyết định trên cơ sở đề xuất của cơ sở giáo dục.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, dù còn có những khó khăn, chủ trương xã hội hoá sách giáo khoa đã huy động được nhiều tổ chức, cùng đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục tham gia biên soạn sách giáo khoa. Quá trình tổ chức biên soạn, xây dựng bản mẫu, tiến hành thực nghiệm, nghiệm thu, lựa chọn sử dụng được thẩm định và kiểm soát chặt chẽ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chia sẻ vẫn còn những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, liên quan đến chất lượng sách, giá thành, công tác lựa chọn sách giáo khoa… Do đó, hội thảo được tổ chức với mong muốn cùng đánh giá những kết quả biên soạn, thẩm định, xuất bản, phát hành sách giáo khoa; nhìn nhận khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ; từ đó, đề xuất định hướng, giải pháp trong những năm tiếp theo; làm sao có được những bộ sách tốt nhất với giá thành phù hợp.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: TT)

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho hay, chủ trương xã hội hoá sách giáo khoa đã huy động được nhiều tổ chức tham gia biên soạn sách giáo khoa, đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục tham gia vào quá trình biên soạn sách giáo khoa.

Cụ thể: Có 6 nhà xuất bản tham gia biên soạn, phát hành sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục các khối lớp (gồm các nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam, Đại học Sư phạm, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Vinh, Đại học Huế); 3 tổ chức biên soạn sách giáo khoa, gồm: Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX; Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản Thiết bị Giáo dục Việt Nam VEPIC; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xuất bản Giáo dục Việt Nam VICTORIA.

Đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học có uy tín, có kinh nghiệm thực tế và năng lực biên soạn sách giáo khoa đến từ trường đại học sư phạm, các trường đại học chuyên ngành, viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục phổ thông tham gia biên soạn sách giáo khoa. Trong đó có nhiều tác giả là Tổng chủ biên, Chủ biên và thành viên biên soạn Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tham gia biên soạn, bồi dưỡng các môđun triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cụ thể, tổng số có 1.574 tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa cho 6 khối lớp. Các tác giả đều đã được tập huấn về biên soạn sách giáo khoa và đạt tiêu chuẩn cá nhân viết sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 33. Trên 2/3 số tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa có trình độ từ Tiến sĩ trở lên.

Đến nay, kết quả phê duyệt sách giáo khoa sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đối với các khối lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10 đã được phê duyệt và sử dụng. Sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11 đang được thẩm định. Sách giáo khoa lớp 5, lớp 9, lớp 12 của các tổ chức, cá nhân đang được biên soạn. Kết quả này đã khẳng định thành công của chủ trương xã hội hoá biên soạn sách giáo khoa.

Về ưu điểm, theo ông Nguyễn Xuân Thành, cấu trúc các bản mẫu sách giáo khoa cơ bản đáp ứng, đồng nhất về cấu trúc, nội dung theo quy định về sách giáo khoa. Ngữ liệu, hình ảnh được sử dụng không vi phạm quy định về chủ quyền quốc gia, thân nhân tác giả; không có vấn đề mang tính nhạy cảm về chính trị, ngoại giao, dân tộc, tôn giáo.

Nội dung phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá thể hiện trong các bản mẫu sách giáo khoa đều đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực học sinh được quy định trong chương trình các môn học/hoạt động giáo dục.

Đề cập đến một số hạn chế, ông Nguyễn Xuân Thành cho hay, sách giáo khoa mới còn một số nội dung, thuật ngữ được sử dụng trong các bản mẫu chưa bảo đảm tính liên thông giữa các môn học/hoạt động giáo dục; Tiến trình nội dung bài học của các bản mẫu sách giáo khoa trong một môn học còn có sự chênh lệch đáng kể giữa các sách giáo khoa khác nhau. Chất lượng một số bản mẫu sách giáo khoa còn hạn chế, bên cạnh những lỗi về nội dung còn có lỗi về mặt chính tả, câu từ, ngôn ngữ, hình ảnh…/.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

  Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình
Xác thực