Đẩy mạnh công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong các nhà trường

Thứ ba, 09/04/2024 20:16
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hiện nay, ngoài việc thực hiện chương trình giáo dục tại các nhà trường, ở nhiều nơi, học sinh cũng đối mặt với nhiều vấn đề khác như bạo lực học đường, xâm hại tình dục… Do đó, công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong các nhà trường cần được quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa.

Trong 2 ngày (9-10/4), tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tập huấn thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học.

Tham dự tập huấn có đại diện cán bộ, giáo viên cốt cán thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục tại 6 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Hòa Bình và Hà Giang.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên Trần Văn Đạt phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TH. 

Phát biểu tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên Trần Văn Đạt cho biết: Hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học gắn với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo thì công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội tại các cơ sở giáo dục có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh. Hiện nay, ngoài việc thực hiện chương trình giáo dục tại các nhà trường, học sinh còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác như bạo lực học đường, xâm hại tình dục, phòng chống tệ nạn xã hội… Vì vậy, công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong các nhà trường cần được quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa.

Vụ trưởng Trần Văn Đạt cho rằng, trình độ chuyên môn và kỹ năng của giáo viên, cán bộ cốt cán thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường có vai trò quyết định và cần phải được nâng cao.

Tại buổi tập huấn, Giám đốc điều hành tổ chức Good Neighbors International (GNI) tại Việt Nam Đào Thiên Lý chia sẻ: Năm 2022, GNI đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bộ GD&ĐT Việt Nam về việc triển khai, thực hiện dự án “Phát triển Công tác xã hội và Tư vấn tâm lý trong trường học giai đoạn 2022 - 2024”. Chương trình tập huấn thí điểm mô hình và học tập kinh nghiệm về công tác xã hội, tư vấn tâm lý trường học lần này thuộc khuôn khổ dự án hợp tác giữa GNI và Bộ GD&ĐT.  

Chuyên gia trao đổi tại buổi tập huấn. Ảnh: TH. 

Tại buổi tập huấn, đội ngũ quản lý, giáo viên thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học đã tham gia trao đổi, thảo luận liên quan đến mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tâm lý trong trường học; đồng thời chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, kỹ năng cần thiết và hướng dẫn tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học nhằm mục đích áp dụng thực hiện phù hợp, hiệu quả tại cơ sở giáo dục của mình./.

 Dịch vụ tư vấn tâm lý trong trường học được hiểu là một hoạt động chuyên nghiệp của nhân viên tư vấn tâm lý trong trường học thực hiện các công việc hỗ trợ tâm lý cho học sinh và các đối tượng liên quan thông qua các hình thức phòng ngừa, tư vấn tâm lý hoặc kết nối, chuyển gửi can thiệp, trị liệu.
Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực