Đề thi bám sát chuẩn kiến thức, không đánh đố thí sinh

Thứ năm, 08/07/2021 22:27
(ĐCSVN) - Chiều 8/7, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ngay sau khi kết thúc đợt 1.

Thông tin cụ thể về tình hình tổ chức Kỳ thi đến 17h00 ngày 8/71, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), cho biết: Tổng số thí sinh đăng ký dự thi năm 2021 là 1.021.340, tổng số thí sinh dự thi: 981.773 đạt 96,13% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên không thể dự thi là 23.569 chiếm 2,31%.

 
 Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: MT

Tổng số Điểm thi: 2233; tổng số phòng thi: 43.139. Các điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn.

Số thí sinh vi phạm Quy chế thi là 18 thí sinh vi phạm quy chế và bị đình chỉ.

Đề thi (chính thức và dự bị) được Bộ GD&ĐT xây dựng và chuyển giao đến các Hội đồng thi ở các địa phương để tổ chức thi theo kế hoạch. Theo đánh giá của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, không đánh đố thí sinh, có độ phân hóa hợp lý, đáp ứng được mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Ông Mai Văn Trinh cho hay, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được tăng cường bảo đảm tổ chức Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng. Theo đó, tăng cường tuyên truyền về chủ trương tổ chức Kỳ thi trong bối cảnh dịch bệnh để tạo sự đồng thuận của xã hội; quán triệt đầy đủ để thí sinh, người tham gia tổ chức thi nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh của ngành Y tế và hạn chế tối đa việc đi đến những nơi không thật cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

 
 Các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: VA

Các thí sinh bị dừng thi vì ảnh hưởng COVID-19 sẽ có hai lựa chọn

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi về xử lý ra sao với các thí sinh vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 không thể thi tiếp? Ông Mai Văn Trinh khẳng định cách giải quyết sẽ theo hướng phù hợp với thực tiễn và đặt quyền lợi của thí sinh lên trên. Theo đó, thí sinh phát hiện là F0 trong ngày thi được đặc cách xét tốt nghiệp.

Với các trường hợp thí sinh đang tham gia kỳ thi đợt 1 nhưng do ảnh hưởng của dịch phải dừng thi, thí sinh có hai lựa chọn. “Thứ nhất là các em sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp theo quy chế thi. Thứ hai, trong trường hợp các em vẫn muốn thi để lấy điểm xét tuyển vào các trường đại học, các em sẽ được dự thi đợt 2 với các môn chưa thi ở đợt 1,” ông Mai Văn Trinh nói.

Trước một số ý kiến về đề thi Ngữ văn, ông Mai Văn Trinh thể hiện sự trân trọng các góc nhìn cá nhân về đề thi môn Ngữ văn năm nay; đồng thời cho biết tiếp thu các ý kiến và sẽ trao đổi sâu hơn với hội đồng ra đề thi môn Ngữ văn. Nhận định chung, ông Trinh cho rằng, đề thi Ngữ văn năm nay vừa sức, không đánh đố và bám sát đề thi tham khảo đã công bố, không có nội dung nào thuộc chương trình giảm tải.

Ông Trinh cũng lưu ý các địa phương thực hiện nghiêm túc quy trình chấm thi theo quy định của quy chế, hướng dẫn; đồng thời đề nghị địa phương chủ động bắt tay vào chấm thi bảo đảm chất lượng và tiến độ, không để xảy ra gian lận; bảo đảm kết quả chấm thi chính xác để công bố kết quả dự kiến vào 26/7 tới. Với đáp án các môn thi, đáp án sẽ được công bố theo tiến độ chấm thi: Đáp án môn Ngữ văn công bố trước, sau đó công bố đáp án các môn trắc nghiệm.

Có thể xét tuyển chung từ kết quả của cả 2 đợt thi

Trao đổi về công tác tuyển sinh đại học trong bối cảnh dịch COVID-19, PGS TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, với những thí sinh thuộc diện F0 sẽ được xét tốt nghiệp đặc cách. Tuy nhiên, các em chưa có điểm thi nên chưa thể tham gia xét tuyển bằng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Với những em này, nếu các em vẫn có nguyện vọng xét tuyển đại học bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT có thể dự thi vào đợt 2 (nếu đủ điều kiện). Ngoài ra, các em có thể tham gia xét tuyển bằng nhiều phương thức khác nhau: xét kết qủa học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế… Chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển sinh khác chiếm tới 45% tổng chỉ tiêu trên toàn hệ thống.

Đối với thí sinh thi đợt 2, để thí sinh yên tâm, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021 trong tình hình dịch Covid-19. Theo đó, Bộ sẽ điều chỉnh lịch xét tuyển đã dự kiến tại Công văn 1444/BGDĐT-GDĐH để có thể xét tuyển chung từ kết quả của cả 2 đợt thi, như đã thực hiện năm 2020.

“Trong trường hợp vì lý do bất khả kháng mà kỳ thi đợt 2 được tổ chức muộn hơn nhiều, dẫn tới không thể tổ chức xét tuyển chung với thí sinh đã tham dự Kỳ thi đợt 1, Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn kịp thời, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của thí sinh, đồng thời không ảnh hưởng lớn tới kế hoạch năm học của các trường”, PGS TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho biết thêm: Năm ngoái, 2 đợt thi tốt nghiệp THPT được tổ chức muộn hơn so với năm nay, nhưng các trường đại học vẫn đảm bảo tuyển sinh và kế hoạch năm học. Do đó, năm nay thí sinh và các trường vẫn còn quỹ thời gian, nên các em cứ yên tâm ôn thi thật tốt để đạt kết quả cao trong đợt 2. Trường hợp xấu nhất, Bộ GD&ĐT sẽ trao đổi với các trường để cùng thống nhất tham mưu với lãnh đạo Bộ, đưa ra phương án tuyển sinh phù hợp nhất./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực