Đề xuất phương án xét tuyển một lần cho cả 2 đợt thi tốt nghiệp THPT

Thứ tư, 30/06/2021 15:09
(ĐCSVN) - Ngày 30/6, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, để đảm bảo quyền lợi thí sinh, Vụ đã đề xuất và tham mưu với lãnh đạo Bộ triển khai phương án xét tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm năm 2021 bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT trong một lần, sau 2 đợt thi.
 PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT. Ảnh: MP

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, năm 2021, công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Thế nhưng, năm 2020 trong bối cảnh dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã tổ chức thành công 2 đợt thi tốt nghiệp THPT và sau đó là xét tuyển sinh ĐH (sử dụng kết quả thi THPT) trong một đợt thống nhất.

Với kinh nghiệm tổ chức xét tuyển trong mùa dịch, cộng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục đa dạng hoá và kết hợp các phương thức xét tuyển nên đã giúp giảm bớt nhiều áp lực và khó khăn trong công tác tuyển sinh năm nay.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH với số liệu có được, chỉ tiêu tuyển sinh ĐH dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm khoảng 55%, chỉ tiêu xét tuyển bằng các hình thức khác chiếm khoảng 45%.

Điều khiến nhiều thí sinh lo lắng hiện nay là quyền lợi của các em trong tuyển sinh sẽ được đảm bảo ra sao khi kỳ thi được tổ chức làm 2 đợt. Những thí sinh thi vào đợt 2 có bị mất cơ hội đỗ vào ngôi trường mình mong muốn hay không? Giải đáp băn khoăn này, bà Nguyễn Thu Thủy chia sẻ, tiếp nối kinh nghiệm từ năm trước, đối với kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, Vụ Giáo dục ĐH đã đề xuất và tham mưu với lãnh đạo Bộ GD&ĐT triển khai phương án xét tuyển sinh bằng kết quả thi THPT trong một lần, sau hai đợt thi.

Như vậy, thí sinh thi đợt 1 và đợt 2 có cơ hội xét tuyển ngang nhau, đảm bảo quyền lợi và sự công bằng. Các cơ sở đào tạo không cần tính toán, để dành chỉ tiêu xét tuyển đợt 2, giống như đã thực hiện trong năm 2020.

Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn khiến cho khoảng cách giữa đợt 2 thi THPT quá xa, Bộ GDĐT sẽ có các chỉ đạo và hướng dẫn tiếp theo.

Theo Vụ trưởng, mọi phương án được Bộ GDĐT cân nhắc, đề xuất đều nhằm mục tiêu cuối cùng là đảm bảo quyền lợi của thí sinh, an toàn phòng, chống dịch bệnh nhưng không ảnh hưởng tới chất lượng tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm. Trong một vài ngày tới, Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn về phương án gửi các cơ sở giáo dục ĐH./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực