Điện Biên: Chắp cánh ước mơ cho học sinh khó khăn

Thứ hai, 17/01/2022 11:01
(ĐCSVN) - Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song Chương trình "Sóng và máy tính cho em" đã lan tỏa sâu rộng tại tỉnh Điện Biên không chỉ giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thêm cơ hội học tập, mà còn mang đến cho các em niềm tin, nghị lực cố gắng vươn lên vì một tương lai tươi sáng.
leftcenterrightdel

Học sinh Trường tiểu học xã Thanh Luông, huyện Điện Biên sử dụng máy tính mới. (Ảnh: VC).

Điện Biên là tỉnh miền núi biên giới còn nhiều khó khăn nên rất nhiều gia đình không có điều kiện mua máy tính và thẻ sim cho con học tập. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, việc học trực tuyến là giải pháp tối ưu bảo đảm an toàn, ứng phó với dịch và hoàn thành chương trình, mục tiêu giáo dục - đào tạo. Tuy nhiên, theo thống kê đến nay, Điện Biên vẫn còn hơn 53.000 học sinh thiếu trang thiết bị học tập trực tuyến, nhiều "vùng lõm" chưa có sóng internet. Do đó, để Chương trình "Sóng và máy tính cho em" được lan tỏa sâu rộng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai, vận động, kêu gọi các nguồn lực xã hội ủng hộ; cân đối, bố trí nguồn lực địa phương, huy động nguồn lực của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn theo quy định.

Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị viễn thông xây dựng và triển khai kế hoạch phủ sóng 3G và 4G đến 100% các khu dân cư, từng bước lắp đặt cáp quang đến các thôn, bản. Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cũng khẩn trương rà soát, thống kê nhu cầu trang thiết bị và Internet cho học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó, lên danh sách các điểm trường chưa kết nối Internet; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để kết nối, huy động và điều phối các nguồn lực tài trợ, hỗ trợ; phát động, kêu gọi các doanh nghiệp viễn thông ủng hộ nguồn lực, trang thiết bị học trực tuyến cho các em học sinh. Các cơ sở giáo dục và 100% đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong ngành Giáo dục cũng tích cực tham gia quyên góp, ủng hộ Chương trình.

Công tác tuyên truyền, vận động cũng được đẩy mạnh để giúp các tổ chức, các lực lượng thấy rõ hơn những giá trị nhân văn của Chương trình "Sóng và máy tính cho em". Đến nay, sau gần nửa năm phát động, nhờ sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo sát sao của tỉnh; sự phối hợp tích cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh, Chương trình đã bước đầu có được những kết quả quan trọng, giúp hàng nghìn lượt học sinh khó khăn trong tỉnh có được thiết bị để học trực tuyến. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn đã tham gia tích cực, hiệu quả.

leftcenterrightdel

Đại diện Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Viettel Điện Biên trao tặng máy tính bảng, sim 4G miễn phí cho học sinh nghèo. (Ảnh: HK).

Mới đây nhất, ngày 13/01, tại Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận máy tính bảng và sim 4G do Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt và Viettel Điện Biên tài trợ. Cụ thể, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã trao cho tỉnh Điện Biên 5.000 máy tính bảng với tổng trị giá hơn 11 tỷ đồng. Viettel Điện Biên trao tặng 5.000 sim 4G miễn phí data với tổng trị giá 1 tỷ đồng. Đây là những món quà hết sức ý nghĩa nhằm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn thiếu thiết bị học tập trực tuyến, đặc biệt là học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Em Nguyễn Văn Long, học sinh lớp 12C2, Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ cho biết, nhận chiếc máy tính bảng em rất vui. Từ nay, em đã có thêm cơ hội mở rộng kiến thức và nắm bắt được những thông tin, bài tập thầy cô giao thêm ở trên nhóm zalo lớp. Em cũng không còn phải lo lắng việc học của mình bị gián đoạn nữa. Em hứa sẽ cố gắng chăm ngoan học giỏi để sau này trở thành bác sỹ, chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Thực tế thời gian qua tại tỉnh Điện Biên cho thấy, trước diễn biến của đại dịch COVID-19, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn đã phải chủ động chuyển từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, việc dạy học trực tuyến đối với tỉnh biên giới như Điện Biên vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, bất cập. Tại một số địa phương rất khó khăn như Nậm Pồ, Mường Nhé, Điện Biên Đông… nhiều gia đình đã không thể mua sắm phương tiện, trang thiết bị cần thiết cho con em học tập. Do vậy, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được triển khai sẽ là sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời đối với ngành Giáo dục của tỉnh nói chung, và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nói riêng.

Theo đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Sự hỗ trợ từ Chương trình có thể sẽ giúp thay đổi cuộc đời của các em học sinh, giúp các em được đi học, được kết nối, giao lưu cùng bạn bè thầy cô trong những ngày giãn cách; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của các em. Tỉnh Điện Biên cam kết sẽ quản lý chặt chẽ, phân bổ, sử dụng đúng đối tượng, mục tích và hiệu quả trang thiết bị được tài trợ.

“Tuy nhiên, do là địa bàn miền núi biên giới, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền các cấp và ngành Giáo dục, để Chương trình tiếp tục lan rộng, địa phương luôn mong nhận được nhiều hơn nữa sự sẻ chia, chung tay, cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội, tạo nên nguồn lực tổng hợp, hỗ trợ phương tiện để học tập trực tuyến cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên chia sẻ./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực