Dòng họ khuyến học tiêu biểu

Thứ tư, 07/09/2022 14:50
(ĐCSVN) - Với cách làm cụ thể, hiệu quả, công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ Nguyễn Văn ở khu Hòa Đình, phường Võ Cường đã thu được những kết quả đáng khích lệ; trực tiếp góp phần xây dựng xã hội học tập ở thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
 Đại diện dòng họ Nguyễn Văn trao thưởng cho các cháu học sinh có thành tích tiêu biểu trong năm học 2021 - 2022. (Ảnh: NVP).

Được tham gia Lễ Tuyên dương Tiến sỹ, Thạc sỹ và trao thưởng cho các cháu học sinh giỏi năm học 2021 - 2022 của dòng họ Nguyễn Văn ở khu Hòa Đình, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, chúng tôi thực sự ấn tượng với cách tổ chức của Ban Khuyến học, khuyến tài dòng họ Nguyễn Văn.

Tham gia Lễ Tuyên dương có đại diện Hội khuyến học thành phố Bắc Ninh, Ban Khuyến học khu, các cụ cao tuổi trong gia tộc, các thầy cô giáo, nguyên là thầy cô giáo là con cháu trong dòng họ, đại biểu của các chi và phụ huynh của các cháu được tuyên dương. Tại Nhà thờ họ được xây dựng từ năm 1890, sau khi thắp nén hương thơm tưởng nhớ công đức của tổ tiên, dòng tộc, con cháu họ Nguyễn Văn cũng kính cẩn báo cáo những thành tích đạt được trong 1 năm qua, đặc biệt là công tác giáo dục khuyến học, khuyến tài. Tiếp đó, đại diện Ban Khuyến học, khuyến tài dòng họ tổ chức biểu dương và trao thưởng cho các cháu có thành tích tiêu biểu. Trong năm học 2021 - 2022, có 55 cháu học sinh được dòng họ Nguyễn Văn tuyên dương và trao thưởng vì thành tích học tập xuất sắc, trong đó có 3 cháu đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, tỉnh và thành phố.

Tìm hiểu được biết, dòng họ Nguyễn Văn ở khu Hòa Đình, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh là một dòng họ lớn và sớm nổi tiếng với truyền thống hiếu học khoa bảng. Ngay từ những năm 70 của thế kỷ trước, phong trào khuyến học, khuyến tài trong dòng họ đã được đặc biệt coi trọng. Hiện nay, dòng họ Nguyễn Văn có khoảng trên 850 nhân khẩu thuộc 4 chi họ, sinh sống tập trung tại khu Hòa Đình, thành phố Bắc Ninh. Để động viên con cháu trong dòng học nêu cao tinh thần hiếu học, Ban Khuyến học, khuyến tài dòng họ đã được thành lập và hoạt động thường xuyên, có nề nếp. Thành viên Ban Khuyến học, khuyến tài được lựa chọn là những cá nhân trách nhiệm, tâm huyết với công tác khuyến học và các thầy cô giáo nghỉ hưu, những người có nhiều năm công tác trong ngành giáo dục. Dòng họ Nguyễn văn cũng thường xuyên duy trì Quỹ Khuyến học, khuyến tài trên cơ sở sự đóng góp của các thành viên trong họ với mức đóng từ 15.000 đồng/người/năm trở lên. Bên cạnh đó hằng năm, vào các dịp như giỗ họ, chuẩn bị năm học mới…, Quỹ Khuyến học, khuyến tài cũng nhận được sự ủng hộ của các thầy cô giáo, các hộ làm kinh tế giỏi là con em trong dòng tộc quan tâm đến hoạt động giáo dục đào tạo. Đây là điều kiện để dòng họ tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài nhằm động viên tinh thần học tập, vươn lên của các cháu học sinh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng tộc họ Nguyễn Văn chia sẻ: Trong xã hội hiện nay, việc học tập vừa là “chìa khóa thành công”, vừa là nhu cầu tự thân của mỗi người. Do đó, mọi người trong họ luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài như một cách chăm lo cho thế hệ đi sau. Hằng năm, vào thời điểm trước thềm năm học mới, dòng họ Nguyễn Văn đều tổ chức tuyên dương, trao thưởng các cháu có thành tích trong học tập. Phần thưởng tuy không lớn về vật chất nhưng là sự ghi nhận của dòng họ, qua đó có tác dụng động viên các cháu không ngừng cố gắng để gặt hái thêm những thầnh tích mới. Với sự quan tâm của các gia đình, tinh thần hiếu học, học giỏi của con em trong dòng họ Nguyễn Văn thời gian qua luôn được phát huy có hiệu quả. Chỉ tính trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, dòng họ đã trao thưởng cho tổng số hơn 250 cháu với giá trị lên tới trên 100 triệu đồng.

Cô giáo Hoàng Thảo Yến trao tặng tiền ủng hộ Quỹ Khuyến học, khuyến tài dòng họ Nguyễn Văn. (Ảnh: NVP). 

Nét nổi bật trong công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ Nguyễn Văn là hoạt động này đã có sự lan tỏa sâu rộng, thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các thành viên trong dòng họ. Không chỉ tự nguyện tham gia đóng góp vào Quỹ Khuyến học, khuyến tài, các gia đình trong dòng họ còn luôn quan tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con em học tập, rèn luyện. Tiêu biểu trong tham gia công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ Nguyễn Văn có thể kể đến các gia đình như: Cụ Lâm, ông Khương, ông Thành, ông Cường Minh, cô giáo Sinh, cô giáo Cậy, cô giáo Yến, thầy giáo Nhiên, thầy giáo Quyết… Chính từ sự quan tâm, động viên về tinh thần, vật chất của Ban Khuyến học khuyến tài, anh em trong dòng tộc, nhiều hộ gia đình đã vượt qua khó khăn để nuôi dạy con ăn học thành tài. Đến nay, dòng họ Nguyễn Văn đã có 05 tiến sỹ, 19 thạc sỹ, hàng chục con em đã tốt nghiệp đại học và hơn 30 cháu đang học tại các trường đại học.

Là người có nhiều năm gắn bó với hoạt động khuyến học, khuyến tài, ông Nguyễn Văn Phúc (nguyên giảng viên Trường Sĩ quan Chính trị, Bộ Quốc phòng), Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Văn chia sẻ, trong các hoạt động tập trung như họp họ, giỗ họ…, các cụ cao niên, người lớn tuổi luôn quan tâm giáo dục con cháu về truyền thống tốt hiếu học, khoa bảng của dòng họ; qua đó, khơi dậy ở các cháu lòng tự hào, ý chí quyết tâm vượt khó, tự giác học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội. Việc sử dụng Quỹ Khuyến học, khuyến tài của dòng họ luôn bảo đảm công khai, minh bạch nên mọi gia đình đều tích cực tham gia với tinh thần trách nhiệm cao.

Với cách làm cụ thể, hiệu quả, công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ Nguyễn Văn ở khu Hòa Đình, phường Võ Cường đã thu được những kết quả đáng khích lệ; trực tiếp góp phần vào quá trình xây dựng xã hội học tập ở thành phố Bắc Ninh. Đồng thời, dòng họ Nguyễn Văn cũng là một “dòng họ khuyến học tiêu biểu”, góp phần khơi dậy, phát huy truyền thống khoa bảng của mảnh đất Bắc Ninh - Kinh Bắc hiếu học, văn hiến./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực