Giữ vững vị thế là điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh Hà Tĩnh

Thứ sáu, 17/09/2021 00:08
(ĐCSVN) - Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi được xây dựng trên nền tảng “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”. Trong quá trình xây dựng và phát triển, thầy và trò nhà trường luôn phát huy truyền thống dạy hay, học tốt, giữ vững vị thế là một điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh Hà Tĩnh và cả nước.
Chào cờ đầu tuần tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi. (Ảnh Phạm Công Hà)

Được sự chỉ đạo sát sao của ngành chuyên môn cấp trên, sự tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức, đơn vị liên quan, sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh học sinh; đặc biệt, với tinh thần đoàn kết, cùng chung sức, đồng lòng quyết tâm thi đua xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đến nay, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà - Hà Tĩnh) đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi luôn phát huy truyền thống dạy hay, học tốt, giữ vững vị thế là một điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh Hà Tĩnh và cả nước. Trường có quy mô 34 lớp, 1.300 học sinh, 85 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hiện nhà trường có 34 phòng học lý thuyết được lắp đặt đầy đủ hệ thống hỗ trợ dạy học, mỗi môn có ít nhất hai phòng thực hành; năm phòng nghe nhìn; một phòng bồi dưỡng và đầy đủ các phòng chức năng, phòng làm việc theo quy chuẩn.

Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi được xây dựng trên nền tảng “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”. Phương châm làm việc của trường được xác định là “Muốn có chất lượng giáo dục tốt, trước hết phải có kỷ cương, nền nếp tốt”. Trường luôn chăm lo, coi trọng giáo dục học sinh “đạo làm người”, “đạo học”; môi trường giáo dục kỷ cương, nền nếp và chất lượng tốt sẽ có sản phẩm giáo dục hoàn thiện và trung thực. Mỗi thành viên của nhà trường coi cha mẹ học sinh như người thân, coi học sinh như con em của chính mình; cùng nhau xác định hạnh phúc của cha mẹ học sinh và học sinh là hạnh phúc của nhà trường. Vì thế, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên tâm niệm phải luôn quan tâm bằng thái độ lịch sự, chia sẻ chân thành đối với từng cha mẹ học sinh và học sinh; giúp mỗi cha mẹ học sinh có thêm kinh nghiệm dạy con nên người, giúp mỗi học trò tự phát huy năng lực, phẩm chất. Từ nền tảng đó, nhà trường quyết tâm có những sản phẩm đầu ra chất lượng, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế. Khi tốt nghiệp, học sinh được phát triển toàn diện về kiến thức cơ bản cũng như các môn ngoại ngữ, tin học, thể chất, nghệ thuật...

Nhận thức rõ chất lượng giáo dục là thước đo quan trọng, trường đã phấn đấu không ngừng, quyết tâm thi đua xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trong những năm gần đây, trường đã đạt được nhiều thành tích xứng đáng với truyền thống quê hương. Cùng với đó, Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, sáng tạo của cá nhân giáo viên; đổi mới phương pháp dạy học đi đôi với đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tổ chức và phối hợp tổ chức được các buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường ở một số bộ môn, qua đó đã thúc đẩy giáo viên tích cực học hỏi, nghiên cứu sâu hơn về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, chia sẻ ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

Giờ lên lớp của cô giáo Nguyễn Thị Thùy Trang tại lớp 11A3. (Ảnh:  Phạm Công Hà)

Chất lượng giáo dục của Trường trong 5 năm qua đạt được nhiều thành tích nổi bật. Cụ thể, có 1 học sinh giỏi quốc gia; 1 học sinh đoạt 2 Huy chương Vàng trong kỳ Đại hội Thể dục Thể thao học sinh toàn quốc; 2 học sinh đoạt giải Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tiễn cấp quốc gia; 282 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; 92 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh thể dục, thể thao…Trong các kỳ thi THPT Quốc gia hàng năm, trường luôn có tỷ lệ đỗ trên 99,7% với nhiều học sinh đạt từ 27 điểm trở lên. Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi là trường đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh đạt trường chuẩn quốc gia (năm 2005), đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 (năm 2010). Với những thành tích đạt được, trường luôn giữ vững danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, là lá cờ đầu trong phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh. Năm học 2016 - 2017, trường được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Huyện ủy Lộc Hà đánh giá Chi bộ nhà trường là một trong những chi bộ đi đầu trong đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Từ mái trường này, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành, đang đóng góp cho sự phát triển của đất nước, đặt ra những mục tiêu mới, phấn đấu trở thành trường chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc gia và tiến tới trở thành trường chất lượng cao theo tiêu chuẩn khu vực, quốc tế.

Thầy giáo Nguyễn Hồng Hải, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Lãnh đạo và cấp ủy của Trường thường xuyên bám sát nhiệm vụ chuyên môn gắn với đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành giáo dục. Đặc biệt, trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Trường thực hiện phong trào thi đua "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo". Trường luôn trang bị cho các em hệ thống kiến thức đầu tiên của quá trình học tập, tương lai đang ở phía trước, nhiều chân trời mới đang vẫy gọi các em; dù mai sau các em có ở đâu, làm bất cứ việc gì, thầy, cô vẫn tin tưởng rằng các em sẽ viết tiếp truyền thống tốt đẹp của trường. Đặc biệt, hòa chung vào xu thế hội nhập và phát triển của đất nước trên nhiều lĩnh vực đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi không ngừng học hỏi, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, bắt kịp với nhịp điệu phát triển chung của thời đại. Trường còn tự hào là nơi rèn luyện và trưởng thành của nhiều giáo viên tiêu biểu, xuất sắc của ngành giáo dục Hà Tĩnh.

Tin tưởng rằng, trong tiến trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, kết hợp những giá trị truyền thống với xu thế đổi mới, hội nhập, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên năng động, sáng tạo sẽ đem lại cho Trường những thành tựu mới trong sự nghiệp trồng người./.
Phạm Công Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực