Linh hoạt, sáng tạo trong dạy – học mùa dịch

Thứ hai, 06/09/2021 20:59
(ĐCSVN)- Chiều tối 6/9, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2021 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ.

Trả lời câu hỏi của báo chí về khó khăn trong việc dạy học trực tuyến, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng 2 khó khăn lớn nhất là thiết bị và đường truyền.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ: Trước khi vào năm học, Bộ GD&ĐT đã cùng với các địa phương bàn kỹ một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhấn mạnh yếu tố linh hoạt, sáng tạo trong dạy – học. Theo đó, các địa phương, nhà trường có thể tận dụng mọi giải pháp công nghệ để tổ chức dạy - học, nhằm thích ứng với điều kiện dịch bệnh có thể kéo dài, với diễn biến phức tạp.

 
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi với báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: MP 

Trước khi vào năm học, Bộ GD&ĐT đã tổ chức các hội nghị tổng kết đối với từng bậc học; đồng thời có văn bản hướng dẫn thực hiện năm học 2021 - 2022. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT đã tham mưu với Chính phủ ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục - đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19.

“Bộ đã có những bước chuẩn bị và hướng dẫn địa phương, cơ sở giáo dục nhiều biện pháp để dạy học. Trong điều kiện nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, các cơ sở giáo dục cần khai thác trên các phương tiện khác nhau để tổ chức dạy - học; trong đó có học liệu điện tử, dạy học trên truyền hình, tổ chức lớp học ảo, dạy học từ xa…”- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, dù khó khăn đến đâu cũng phải tổ chức dạy tốt, học tốt và tận dụng mọi điều kiện để thực hiện nhiệm vụ năm học. Nơi nào đủ điều kiện học trực tiếp thì tổ chức cho học sinh, sinh viên đến trường an toàn. Nơi nào chưa đủ điều kiện thì dạy học trực tuyến và dạy trên truyền hình.

Trao đổi về việc tổ chức lớp học ảo, Thứ trưởng chia sẻ: Ưu điểm của phương pháp này là giảng viên, giáo viên có thể tương tác với học sinh, sinh viên  nhưng nhược điểm là: Khó khăn trong tổ chức, thiếu thiết bị và khó khăn liên quan đến đường truyền.

Thứ trưởng gợi ý, các địa phương, cơ sở giáo dục có thể vận dụng bài giảng trên điện tử. Bộ đã chuẩn bị kho học liệu lớn, kết nối trên YouTube và Hệ tri thức Việt số hoá. Riêng với lớp 1, đã có video bài học môn Tiếng Việt và Tiếng Anh. Những bài giảng này được phát trên truyền hình, kênh: VTV7, VTV1 và VTV2. Trên VTV7 có môn Tiếng Anh, được phát hàng ngày vào buổi chiều từ 14 giờ đến 15 giờ 30 phút. Trên VTV1, VTV 2 có môn Tiếng Việt. Với học liệu đó, nơi nào không có điều kiện, thầy cô có thể gửi cho học sinh qua mail, Zalo… kèm theo hướng dẫn. Các địa phương có thể sử dụng tài nguyên này để phát trên đài truyền hình địa phương.

Viện dẫn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng đồng thời đề nghị, ưu tiên tiêm vắc-xin cho học sinh, sinh viên, để các em có thể sớm trở lại trường học tập, quyết tâm giữ vững chất lượng đào tạo.

Trong điều kiện hiện nay, để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục đào tạo, không chỉ riêng ngành Giáo dục, mà cần sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội, sự hỗ trợ của các bộ ngành và sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương; trong đó có việc hỗ trợ học sinh, sinh viên từ vấn đề đường truyền, các thiết bị học tập đến hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh hỗ trợ con em mình.

“Dù khó khăn đến mấy chúng ta cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt. Trong thời chiến làm được thì thời này cũng làm được” – Thứ trưởng khẳng định, đồng thời nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, chúng ta cần tận dụng tất cả những gì có thể để tổ chức dạy tốt, học tốt./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực