Nhiều thí sinh tự tin lấy 7 điểm khi đề thi cho phân tích tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân

Thứ tư, 28/06/2023 12:23
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Kết thúc môn thi đầu tiên (Ngữ văn) trong kỳ thi THPT quốc gia sáng nay, nhiều học sinh ở TP Hồ Chí Minh nhận xét đề không quá khó, bám sát với thực tế, tự tin lấy 7 điểm dễ dàng.

 Nhiều thí sinh tại điểm thi trường THPT chuyên Lê Hồng Phong kết thúc bài thi môn ngữ văn từ khá sớm.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các thí sinh đều cảm thấy nhẹ nhõm, khá thoải mái trong buổi thi đầu tiên do đề khá dễ.

Cấu trúc đề thi được chia làm 2 phần: Phần đọc - hiểu được chia thành 4 câu, phần làm văn được chia thành 2 câu, trong đó câu 2 là phân tích trích đoạn trong tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân.

"Năm nay, đề cho phân tích một trích đoạn trong tác phẩm "Vợ nhặt" em cảm thấy rất dễ so với mọi năm, em tự tin mình có thể hoàn thành tốt, ít nhất cũng sẽ được 6-7 điểm”, em Nguyễn Anh Dũng (học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) chia sẻ. 

Tương tự, một thí sinh ở điểm thi Trường THCS Vân Đồn (quận 4) nhận xét: “Mọi năm đề thi môn văn thường sẽ có những câu khó. Nhưng hôm nay, sau khi thầy cô phát đề, chúng em khá bất ngờ vì đề khá dễ. Nhiều bạn có học lực trung bình cùng phòng thi với em hầu như không bỏ câu nào trong đề. Nhìn chung với đề thi Văn năm nay, em cho rằng các bạn có học lực khá dễ đạt điểm 7".

Theo cô Nguyễn Thị Nhung (giáo viên môn ngữ văn Trường THCS - THPT Phan Châu Trinh) cho biết: “Đề thi có tính phân loại, phân hóa tốt, với dạng đề nếu học sinh có năng lực ngôn ngữ và diễn đạt thì có thể kiếm được điểm 7 rất dễ dàng. Đối với học sinh với năng lực trung bình có thể kiếm điểm được, nếu đọc thật kỹ đề thi”.

 Thí sinh và giáo viên dò đáp án sau khi kết thúc buổi thi đầu tiên.

“Ngoài ra, cấu trúc đề thi giống cấu trúc đề minh họa. Dự đoán về đáp án của đề, cô cho rằng, ở câu 4 phần đọc hiểu nếu học sinh biết phân tích đoạn thơ ở câu 3 thì có thể dễ dàng thấy được đề ra rất sát với thực tế giới trẻ hiện nay”, cô Nguyễn Thị Nhung chia sẻ thêm.

“Do cấu trúc đề thi năm nay phân tích một đoạn trích tác phẩm văn học lớn nên thí sinh cần phải phân chia thời gian hợp lý mới có thể làm tốt. Phần nghị luận văn học rất nhân văn khi đề cập đến vấn đề lẽ sống bản thân trong giới trẻ. Tuy nhiên, nếu học sinh chủ quan không học tốt thì rất dễ không đánh giá đúng năng lực của em ấy, vì phần phân tích tác phẩm "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân còn phải liên hệ đến một phần nhỏ của các tác phẩm khác”, thầy Cao Minh Trí (giáo viên ngữ văn một Trường THPT ở quận 7) chia sẻ./.

Phong Du

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực