Nhiều tỉnh, thành tổ chức khai giảng năm học 2021-2022 theo hình thức linh hoạt, chưa từng có

Chủ nhật, 05/09/2021 17:40
(ĐCSVN)- Sáng 5/9, có 44/63 tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức khai giảng năm học mới với nhiều hình thức linh hoạt, bảo đảm an toàn, gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học. Trong đó, có 24 địa phương tổ chức khai giảng trực tiếp, 20 địa phương khai giảng trực tuyến hoặc trên truyền hình.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang Lê Thị Thu Hồng (thứ 2 từ phải sang) chúc mừng Trường THCS Thân Nhân Trung. 

Sáng 5/9, hòa trong không khí tưng bừng, phấn khởi của Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường trên cả nước, hơn 400 nghìn học sinh Bắc Giang dự Lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới 2021-2022.

Chia vui với hơn 430 nghìn Cán bộ, GV, nhân viên, HSSV toàn tỉnh Bắc Giang trong ngày khai giảng, Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang Trần Tuấn Nam bày tỏ mong muốn, năm học 2021-2022 dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt và học tốt. Mong các em luôn có xây dựng cho mình ý thức phòng dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe bản thân, đồng lòng cùng thầy cô, bạn bè, gia đình đẩy lùi dịch bệnh. Đặc biệt, khắc phục mọi khó khăn để quyết tâm học tập và rèn luyện, thực hiện đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt và học tốt...".

*Trong không khí nô nức của năm học mới, sáng 5/9, hơn 350.000 giáo viên, học sinh tại 666 trường học trên địa bàn 13 huyện, thành, thị ở Hà Tĩnh đã theo dõi khai giảng năm học mới được truyền hình trực tiếp, khởi động năm học mới 2021 - 2022. Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021- 2022 của toàn tỉnh trực tiếp tại Trường THCS Lê Văn Thiêm (thành phố Hà Tĩnh).

Chương trình diễn ra với các nghi thức: Chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, đọc thư Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng, phát biểu của lãnh đạo tỉnh và đánh trống khai trường; được Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh Hà Tĩnh truyền hình trực tiếp.

Phát biểu chúc mừng năm học mới, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng bày tỏ mong muốn các thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh chia sẻ với những khó khăn trước những ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ĐT, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức phương thức dạy học linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo an toàn, chất lượng, phù hợp với điều kiện của từng vùng và đối tượng học sinh.

*Quảng Ninh là 1 trong những tỉnh, thành  phố của nước ta được tổ chức khai giảng năm học mới với hình thức trực tiếp do hơn 70 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Sáng 5/9, hơn 320.000 học sinh, trẻ mầm non trong tỉnh hân hoan đón chào niềm vui ngày khai trường năm học mới 2021-2022.

Mặc dù vào sáng sớm có mưa nhưng sau đó trời đã quang tạnh, các trường tiến hành khai giảng an toàn, rút ngắn thời gian tổ chức, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Lễ khai giảng được tổ chức trang trọng, thời gian không quá 60 phút, với các nội dung: Đón học sinh đầu cấp; nghi thức chào cờ; tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu; đọc thư của Chủ tịch nước; diễn văn khai giảng và đánh trống khai trường.

*Sáng 5/9, tỉnh Sơn La tổ chức lễ khai giảng năm học 2021 – 2022 theo hình thức trực tuyến tại một điểm duy nhất tại Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, phát trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội. Học sinh, phụ huynh theo dõi lễ khai giảng tại nhà, không tập trung tại trường học. Lễ khai giảng được tổ chức ngắn gọn, trang trọng trong khoảng 45 phút, nhận được sự ủng hộ của các nhà trường, phụ huynh, học sinh.

Tỉnh Sơn La, hiện có có 623 trường mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên với hơn 12.800 lớp và hơn 370.000 học sinh. Theo kế hoạch, sau lễ khai giảng từ ngày 6/9 học sinh tại 10/11 huyện, thành phố sẽ đến trường học tập. Riêng tại huyện Phù Yên do dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nên học sinh chưa bắt đầu năm học mới...

Học sinh tiểu học ở Yên Bái hân hoan chào đón năm học mới. 

* Sáng nay 5/9, học sinh Yên Bái hân hoan bước vào năm học mới cùng quyết tâm nâng cao chất lượng dạy – học.  Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai trường– Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái tổ chức khai giảng kết hợp cả 2 hình thức: trực tiếp và trực tuyến.

Lễ khai giảng được các nhà trường tổ chức đảm bảo ngắn gọn, trang trọng, phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, thời gian không quá 45 phút. Các trường ưu tiên 100% học sinh đầu cấp, cuối cấp và lựa chọn học sinh đại diện các lớp dự Lễ khai giảng tại sân trường đảm bảo quy mô tối đa không quá 400 học sinh. Những em còn lại sẽ dự khai giảng bằng hình thức trực tuyến.

Trong Lễ khai giảng, các nhà trường thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được như phân luồng đón học sinh từ cổng trường, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, hướng dẫn vị trí tập trung giữ khoảng cách phù hợp... quyết tâm phấn đấu đảm bảo mục tiêu năm học an toàn trong dịch bệnh.

Yên Bái đang là "vùng xanh” an toàn dịch bệnh. Tuy nhiên, diễn biến của dịch COVID-19 khiến hơn 300 học sinh của tỉnh bị "mắc kẹt” tại các vùng dịch, các em phải học nhờ tại các địa phương này, cũng có gần 460 học sinh của các tỉnh, thành khác phải học nhờ tại tỉnh Yên Bái.

*Sáng 5/9 tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (thành phố Vinh, Nghệ An), Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức khai giảng năm học 2021 – 2022. Lễ khai giảng này được truyền hình trực tiếp đến hơn 85.000 cán bộ cán bộ, giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An được cùng dự lễ và hưởng trọn niềm vui ngày khai trường; qua đó tạo động lực để toàn ngành vượt qua khó khăn, dịch bệnh để có một năm học thành công, đạt nhiều thành tích.

Đây là một lễ khai giảng đặc biệt chưa từng có trong tiền lệ, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên toàn tỉnh Nghệ An chưa tổ chức học tập trung cho tất cả các cấp học. Có 21 huyện, thành phố, thị xã ở Nghệ An đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16/CT-TTg. Nghệ An cũng đang còn 508 trường phải sử dụng để làm khu cách ly tập trung, trong đó có 292 trường mầm non, 138 trường tiểu học, 77 trường Trung học cơ sở và 01 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên.

Trước thềm năm học mới, Nghệ An cũng đang còn hàng chục học sinh và giáo viên đang điều trị tại các bệnh viện dã chiến; hàng trăm giáo viên, học sinh thuộc diện F1 và F2 đang phải cách ly tập trung hoặc bị cách ly, giám sát tại nhà.

Lễ khai giảng năm học mới tại Nghệ An được tổ chức theo quy mô nhỏ, đảm bảo các điều kiện giãn cách và được rút ngắn trong thời gian 30 phút nhưng vẫn long trọng với đầy đủ các nghi thức như chào cờ, đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước nhân dịp khai giảng năm học mới và phát biểu của đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Toàn bộ chương trình được truyền hình trực tiếp lên sóng truyền hình của Đài truyền hình Nghệ An, app NTVgo và livestream trên fanpage của truyenhinhnghean.

 Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học số 1 xã Sín Chéng (Si Ma Cai - Lào Cai) trong lễ khai giảng

* Sáng 5/9, hơn 220 nghìn học sinh các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT; trung tâm GDNN-GDTX huyện, thành phố; trung tâm GDTX tỉnh Lào Cai đã dự Lễ khai giảng năm học mới theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Để đảm bảo phòng, chống dịch các nhà trường đều tổ chức Lễ khai giảng ngắn gọn, trang trọng với thời lượng: tối đa 45 phút. Chỉ tổ chức phần Lễ không tổ chức phần Hội.

Tại các trường, đều căn cứ trên thành phần tham dự, diện tích nơi tổ chức khai giảng để lựa chọn số lượng cán bộ, giáo viên và học sinh tham dự khai giảng tập trung cho phù hợp, đảm bảo cự ly giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của ngành Y tế. Số học sinh còn lại, tập trung tại lớp học nghe giáo viên chủ nhiệm phổ biến kế hoạch năm học hoặc theo dõi lễ khai giảng qua màn hình kết nối trực tuyến (đối với những nơi có thiết bị và đường truyền).

Lễ khai giảng năm học 2021 – 2022 tại Lào Cai đã diễn ra trong không khí vui mừng, phấn khởi. Các nhà trường, giáo viên, học sinh đã thể hiện quyết tâm thi đua dạy tốt - học tốt./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực