Phú Yên: Khẩn trương giải quyết khó khăn cho năm học mới

Thứ bảy, 04/09/2021 14:05
(ĐCSVN) - Ngày 5/9, hơn 196.440 học sinh các cấp tại tỉnh Phú Yên sẽ tựu trường, mở đầu cho năm học mới. Mặc dù năm học mới đã kề cận, song việc chuẩn bị vẫn còn nhiều khó khăn.
Ngày 5/9, hơn 196.440 học sinh các cấp tại tỉnh Phú Yên sẽ tựu trường, mở đầu cho năm học mới.  

Theo nhiều phụ huynh tại tỉnh Phú Yên, chỉ còn 01 ngày nữa là khai giảng năm học mới, nhưng đến nay họ vẫn chưa thể mua được sách vở cho con học tập bởi địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Nói về lo lắng của mình trước việc chưa mua được sách vở cho con, anh Nguyễn Văn Bình (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) cho biết: Mặc dù đầu năm học các con sẽ học online nhưng vẫn phải sử dụng sách giáo khoa. Tôi đã gọi điện thoại đăng ký mua trước tại nhà sách nhưng vẫn thiếu một vài cuốn. “Mình may mắn là có giấy đi đường làm việc ở TP Tuy Hòa nên tranh thủ đến nhà sách mua chứ còn nhiều người, nhất là ở vùng nông thôn xa các đại lý, nhà sách lớn không có trong khi phải thực hiện giãn cách xã hội nên không thể ra khỏi nhà để đi mua sách cho con được”- anh Bình chia sẻ.

Theo đại diện Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học Phú Yên, nhu cầu sách giáo khoa ở các cấp học trên địa bàn tỉnh năm học này khoảng 1,5 triệu cuốn và khoảng 1 triệu sách bài tập. Đến thời điểm này, Công ty đã nhập về đạt 95%. Tuy nhiên, tình trạng thiếu sách, chủ yếu là một số đầu sách ở lớp 1, lớp 2. Khó khăn hiện nay là việc vận chuyển sách đến các vùng xa.

Bà Đặng Thị Diễm, Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Phú Yên cho biết: Mặc dù sách và đồ dùng học tập đã được đưa về Công ty nhưng việc vận chuyển về các địa phương là khó khăn. Ví dụ như tại huyện Phú Hòa, Sơn Hòa xe không thể vào TP Tuy Hòa thì sách không thể chuyển về đại lý được tại địa phương được. Trong khi đó, do điều kiện dịch COVID-19 nên các đại lý cũng ít nhập sách về bán vì chi phí cao.

Theo UBND tỉnh Phú Yên, sách giao khoa phục vụ cho năm học mới được xem là mặt hàng thiết yếu. Vì thế được mua bán bình thường tại tất cả các địa phương. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh, bán sách giáo khoa và đồ dùng học tập phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.  Sở Giáo dục và Đào tạo phải phối hợp với Sở Công thương hướng dẫn các địa phương và các đại lý, cửa hàng cung cấp sách giáo khoa, vở và dụng cụ học tập trên toàn tỉnh để phục vụ kịp năm học mới sớm nhất.

Ngoài khó khăn về sách giáo khoa, tại Phú Yên hiện nay vẫn còn một số cơ sở giáo dục, trường học được trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung hoặc điểm tiêm chủng vaccine COVID-19.

Cụ thể, thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên cho  biết, toàn tỉnh có 107 trường học được trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung; điểm tiêm chủng vaccine COVID-19. Hiện một số địa phương như: Tây Hòa, Phú Hòa, Sông Hinh đã hoàn thành xong phương án di chuyển người dân từ các trường sang các cơ sở khác phù hợp. Mặc dù vậy, một số địa phương vẫn gặp khó khi “giải tỏa” các khu cách ly tại trường học.

Theo ông Huỳnh Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, địa phương đang tiến hành giải tỏa các khu cách ly tại trường học. Tuy nhiên với điều kiện cơ sở vật chất hiện tại là rất khó khăn. Vì vậy huyện đã có kiến nghị với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho lùi thời gian trả lại các trường học đang được trưng dụng. Cạnh đó, việc đón công dân về địa phương nên thực hiện với tần suất 1 chuyến/tuần để đảm bảo cách ly tập trung.

Đến 31/8, toàn tỉnh Phú Yên vẫn còn 28 trường đang được trưng dụng làm cơ sở cách ly.  

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên Trần Khắc Lễ, đến ngày 31/8, toàn tỉnh vẫn còn 28 trường vẫn đang được trưng dụng làm cơ sở cách ly. Các địa phương đang khẩn trương xây dựng các phương án để di chuyển công dân đến địa điểm cách ly mới cho phù hợp. Từ nay đến ngày 12/9 học sinh ở các trường nằm khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg vẫn chưa đến trường. Vì thế các địa phương có thể tranh thủ thời gian này để bố trí địa điểm cách ly mới.

Trong khi đó, theo kế hoạch học kỳ 1 năm học 2021 – 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên, các trường chủ yếu dạy học trực tuyến trong học kỳ 1 này nhưng vẫn cần đến phòng học, thiết bị tại trường. Vì vậy UBND tỉnh Phú Yên cần chỉ đạo các địa phương có giải pháp sớm “giải tỏa” các khu cách ly tại các trường học.

Liên quan đến việc này, theo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế vừa chỉ đạo các địa phương sớm rà soát tất cả các cơ sở lưu trú, nhà văn hóa hoặc nơi có thể trưng dụng làm khu cách ly tập trung thay cho các khu cách ly là các trường học.

“Phải sớm giải tỏa hết được các khu cách ly tại trường học trước năm học mới này. Sau khi các trường được “giải toả”, nhà trường cần chủ động vệ sinh, khử khuẩn đảm bảo an toàn cho việc dạy học theo kế hoạch đã đề ra”- Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế chỉ đạo./.

Bài, ảnh: Đình Tăng và CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực