Quyết liệt phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ ba, 06/07/2021 16:58
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng, công tác tổ chức kỳ thi đến thời điểm này đã được chuẩn bị khá kỹ càng, nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình dịch mới nhất cùng các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm tra trực tiếp tại các quận, huyện vừa ghi nhận ca bệnh mới và tiếp tục rà soát tại các địa phương khác, bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo cuộc họp. 

Ngày 6/7, Phó Chủ tịch UBND thành phố (TP), Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo hình thức trực tuyến với các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.

Chấn chỉnh kịp thời và siết chặt công tác quản lý phòng chống dịch COVID-19

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhận định hiện nay tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, trong đó sau 8 ngày (kể từ 26/6), trên địa bàn thành phố không có ca mắc ngoài cộng đồng, thì tới ngày 5/7, đã xuất hiện 10 ca mắc mới, do đó nguy bùng phát dịch tại Hà Nội vẫn khó lường. Trong khi đó, tại các tỉnh, thành phố số ca mắc ở cộng đồng lớn, nhiều ca không rõ nguồn gốc; di biến động người từ các tỉnh, thành về Hà Nội đông; biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh…

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho rằng, kết quả phòng, chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội thời gian qua mới đạt được chỉ là bước đầu, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch, đồng thời siết chặt các biện pháp kiểm tra, quản lý.

Theo đồng chí Chử Xuân Dũng, từ 0h ngày 26/6, thành phố cho phép nới lỏng một số hoạt động, nhưng xuất hiện tâm lý lơ là chủ quan của một số người dân. Qua công tác kiểm tra thực tế các cơ sở kinh doanh, các Trung tâm thương mại, một số cơ sở kinh doanh ăn uống chưa thực hiện đúng quy định, chưa đảm bảo giãn cách… Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương là nới lỏng để phát triển kinh tế nhưng phải siết chặt công tác quản lý và chấn chỉnh kịp thời.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị, địa phương phải cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm những quy định phòng, chống dịch, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh ăn uống, trung tâm thương mại, hoạt động thể dục thể thao ngoài trời…; xử lý nghiêm, triệt để, không để các trường hợp vi phạm tái diễn, đồng thời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đề cập các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phòng chống dịch COVID-19, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục thường trực 24/24/7 sẵn sàng kích hoạt các biện pháp bao vây, khoanh vùng, xử lý dịch bệnh, khi phát hiện ra các ca bệnh mới phải huy động lực lượng trên địa bàn khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly. Cùng với đó, tổ chức các đoàn trực tiếp kiểm tra các hoạt động được nới lỏng thời gian qua như: nhà hàng ăn uống, thể thao ngoài trời, trung tâm thương mại, siêu thị…; kiểm tra hoạt động tổ "Giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng" trong việc theo dõi di biến động của người dân về từ vùng có dịch…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Y tế chủ trì phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, tham mưu UBND TP kế hoạch, thủ tục mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế để chủ động, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh bùng phát, tránh trường hợp bị động thiếu vật tư trong mọi tình huống.

Đối với các quận Hoàng Mai, huyện Đông Anh và huyện Mỹ Đức chỉ đạo các lực lượng khẩn trương truy vết, khoanh vùng, cách ly xét nghiệm các trường hợp F0, tuyệt đối không để dịch lây lan bùng phát ra cộng đồng. Phó Chủ tịch cũng đề nghị Ban quản lý các Khu công nghiệp và Khu chế xuất phải rà soát, điều chỉnh công tác phòng, chống dịch phù hợp với thực tế.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu các hoạt động được nới lỏng nhưng phải cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm những quy định phòng, chống dịch

Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp diễn ra, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nêu rõ, công tác tổ chức kỳ thi đến thời điểm này đã được chuẩn bị khá kỹ càng, nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình dịch mới nhất cùng các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm tra trực tiếp tại các quận, huyện vừa ghi nhận ca bệnh mới và tiếp tục rà soát tại các địa phương khác, báo cáo chính xác số lượng thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và các thí sinh ở địa bàn phong tỏa, cách ly.

Đối với một số trường thuộc các trường đại học có tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng, đồng chí đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm phối hợp, lên phương án, phê duyệt phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên tinh thần tạo điều kiện tối đa, nhưng phải tuyệt đối an toàn vì Hà Nội sẽ có nhiều thí sinh đến từ 43 tỉnh, thành khác dự thi…

Sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp, không để bùng phát thành ổ dịch

Theo báo cáo, tại Hà Nội, ngày 5/7/2021 ghi nhận các ca bệnh, ổ dịch với 10 ca mắc mới tại Đông Anh (4 ca), Mỹ Đức (5 ca) và Hoàng Mai (1 ca).

Báo cáo mới nhất tại phiên họp, lãnh đạo huyện Mỹ Đức - nơi vừa phát hiện 5 ca bệnh mới cho biết, huyện tập trung khoanh vùng, xử lý ổ dịch và xác minh được 88 F1, 329 F2 và 168 F3; tạm dừng một số hoạt động như nhà hàng ăn uống tại chỗ, quán cắt tóc, gội đầu, thể dục thể thao nơi công cộng…

Về công tác tổ chức kỳ thi, huyện Mỹ Đức có 4 điểm thi với hơn 2.300 thí sinh, số thí sinh liên quan đến ổ dịch là 48 và đang tiếp tục rà soát. Mỹ Đức đã có phương án phân luồng để thí sinh không đi qua nơi có ổ dịch.

Tại huyện Đông Anh đang khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh; khoanh vùng, cách ly hai công ty vừa phát hiện ca bệnh. Huyện có 10 điểm thi với hơn 5.200 thí sinh, hiện chưa phát hiện trường hợp nào liên quan đến ca bệnh mới, hiện các phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi đang tiếp tục được triển khai.

Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị duy trì chế độ thường trực 24/24/7 để sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp truy vết thần tốc, khoanh vùng xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch nhỏ lẻ, không để bùng phát thành ổ dịch lớn. Trước mắt khoanh vùng xử lý dịch, thần tốc truy vết, cách ly các trường hợp liên quan (F1, F2) tới các ca mắc mới tại Đông Anh, Mỹ Đức, Hoàng Mai./.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực