Sơn La: Nỗ lực vì một năm học an toàn, hiệu quả

Thứ năm, 23/09/2021 11:36
(ĐCSVN) - Là tỉnh miền núi biên giới còn nhiều khó khăn, nhưng với sự chủ động, tỉnh Sơn La đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho năm học mới. Nhiều phương án đã được xây dựng bám sát dự kiến diễn biến của tình hình dịch COVID-19. Quyết tâm chung của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn ngành giáo dục tỉnh Sơn La là giữ vững chất lượng dạy và học; nỗ lực vì một năm học an toàn, hiệu quả.

Năm học vừa qua, cùng với cả nước, hoạt động giáo dục đào tạo của tỉnh Sơn La diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến hết sức phức tạp. Theo đó, hoạt động dạy học luôn đứng trước những thách thức không hề nhỏ. Ngành giáo dục của tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19. Nhờ đó, đã hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ và chương trình năm học 2020 - 2021 với chất lượng và hiệu quả tốt hơn năm học trước.Ngành đã chủ động, kịp thời điều chỉnh kế hoạch năm học phù hợp với diễn biến của dịch bệnh. Các nhà trường đã vận dụng linh hoạt hình thức dạy học trực tuyến, điều chỉnh quy định đánh giá cuối năm học sát với thực tiễn.

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, khép lại năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục toàn tỉnh đã hoàn thành tốt kế hoạch;  giữ vững và nâng cao chất lượng. Nổi bật, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2021 của Sơn La đạt 98,34%, tăng 2,6% so với năm 2020 (đạt 95,74%). Đến nay, toàn tỉnh có 304/597 trường chuẩn quốc gia, đạt 50,92% (tăng 4,02% so với năm học 2019 - 2020).

leftcenterrightdel
Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được các trường học ở Sơn La thực hiện nghiêm túc. (Ảnh: PV). 

Để chuẩn bị cho năm học 2021 - 2022, xác định dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp và khó lường, khó đoán định nên việc dạy, học chung với dịch là điều không thể tránh khỏi, các địa phương, đơn vị trường học ở Sơn La đã chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản cho nhiều tình huống có thể diễn ra do dịch bệnh.

Đồng chí Nguyễn Công Viên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Mã (Sơn La) chia sẻ, bám sát yêu cầu nhiệm vụ và diễn biến của tình hình dịch COVID-19, song song với việc chuẩn bị về trường lớp, đội ngũ cán bộ, giáo viên..., chúng tôi cũng tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục chuẩn bị tốt những điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 như mua sắm đầy đủ máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn; làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch... Chủ động, xây dựng phương án, các điều kiện cần thiết phục vụ cho việc điều chỉnh hình thức, phương pháp dạy học nếu trường hợp dịch bệnh kéo dài học sinh không thể đến trường học tập trung.

Được biết, không riêng ngành giáo dục huyện Sông Mã, tại các huyện, thành phố còn lại của tỉnh Sơn La việc triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm học mới 2021 - 2022 đều hướng tới với mục tiêu là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Ngay từ giữa tháng 8/2021, Sở Giáo dục & Đào tạo đã thường xuyên chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh trong phòng, chống dịch. Đồng thời, yêu cầu các nhà trường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và gia đình học sinh nắm bắt tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, đặc biệt là nắm bắt tình hình học sinh, cán bộ, giáo viên liên quan đến các trường hợp và nguồn lây nhiễm COVID-19 để có giải pháp xử lý kịp thời; thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế khi học sinh học tập trung tại trường...

Chị Lò Thị Thu Hương ở phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La cho biết: “Nhà tôi có hai cháu đang học lớp 9 và lớp 6. Dịch bệnh phức tạp đã tác động rất nhiều đến việc học của các con. Thông qua công tác tuyên truyền của nhà trường, mọi người đều động viên các con thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, ngăn không cho dịch bùng phát để việc học tập được ổn định, hiệu quả”.

leftcenterrightdel
Phun khử khuẩn tại Trường THPT Chuyên Sơn La trước ngày tựu trường. (Ảnh: NT).  

Mới đây, ngày 5/9, hòa chung với cả nước, hơn 371 nghìn học sinh từ bậc mầm non đến THPT của tỉnh Sơn La đã tham gia khai giảng năm học mới 2021 - 2022 theo hình thức trực tuyến, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Theo PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Sơn La, năm học này, ngành Giáo dục toàn tỉnh xác định tiếp tục thực hiện song song hai nhiệm vụ đó là vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm kế hoạch và chất lượng giáo dục. Do vậy, từng cơ sở giáo dục, nhà trường đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với diễn biến của dịch bệnh COVID-19. Quan điểm chung là đề cao tính chủ động của mỗi đơn vị trường, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong phòng ngừa dịch bệnh. Để làm tốt điều này, các nhà trường và gia đình học sinh phải thực sự đề cao cảnh giác, chung tay xây dựng môi trường an toàn phòng, chống dịch.

Chủ động trong phòng, chống dịch COVID-19,  đồng thời thường xuyên nêu cao tinh thần, trách nhiệm, sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục cùng sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của, ủng hộ của đông đảo phụ huynh, học sinh, sẽ là cơ sở quan trọng để ngành Giáo dục tỉnh Sơn La tiếp tục thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, đạt được nhiều kết quả trong năm học 2021 – 2022./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực