Tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người

Thứ tư, 10/08/2022 23:01
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Chiều 10/8, tại Phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến văn hóa học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng đây là một vấn đề rất rộng lớn và quan trọng đối với trường học.
 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu. Ảnh: TT

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đối với việc triển khai giáo dục hiện nay, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm và ưu tiên thì vấn đề văn hóa học đường càng trở thành một vấn đề đặc biệt quan trọng. Về phía ngành giáo dục và đào tạo đã rất chú ý đến vấn đề này và đã triển khai nhiều hoạt động, nhiều chính sách có liên quan. Trong đó, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 là một giải pháp toàn diện để tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người.

Xét về vấn đề văn hóa trong trường học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng có 2 phương diện rất quan trọng. Đó là xét về phương diện trường học có vai trò trong việc tạo dựng ra các giá trị văn hóa và trường học cần phải thiết lập, củng cố và hoàn thiện các nguyên tắc ứng xử. Tức là 2 vấn đề, vấn đề tạo dựng các giá trị và vấn đề phát triển, củng cố các nguyên tắc ứng xử. Về phía Bộ GD&ĐT đã tham mưu cho Chính phủ trong việc chuẩn bị và ban hành. Ngày 1/6 vừa qua Thủ tướng đã ký chỉ thị về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trong thời gian sắp tới bằng nhiều chính sách.

Bộ trưởng hy vọng với việc triển khai nhiều nội dung của Chỉ thị này sẽ tạo ra được những sự chuyển biến tốt lên của vấn đề văn hóa học đường. Trong đó, việc tạo dựng ra các giá trị bao gồm cả việc thực hiện thật tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, những nội dung giáo dục mới, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá tiên tiến, những vấn đề rèn luyện các kỹ năng cho học sinh, tạo dựng môi trường văn hóa học đường, v.v..

Về các quy tắc ứng xử trong trường học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết đã tập trung rà soát, hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học. Việc này đã có nhưng cần rà soát cho phù hợp trong tình hình và nhiệm vụ mới.

“Bộ GD&ĐT luôn đề cao vai trò gương mẫu, dẫn dắt của nhà giáo. Đây là một điều có tính chất quan trọng, vì học sinh luôn luôn làm theo các tấm gương của những người thầy, những vấn đề giáo dục về kỹ năng, ứng xử, vấn đề phát triển thư viện trường học, văn hóa đọc, v.v.. Phối hợp giữa nhà trường và xã hội, đặc biệt với cha mẹ học sinh. Có rất nhiều những nội dung hoạt động Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo triển khai trong thời gian tới, nhằm từng bước tạo dựng một văn hóa học đường lành mạnh, tốt đẹp, để đào tạo một thế hệ người với những giá trị như sự lương thiện, nhân ái, yêu nước, trung thực, v.v.. Đấy là mục tiêu giải quyết được những vấn đề hệ giá trị và các nguyên tắc ứng xử”- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực