Tăng cường vai trò của các nhà trường trong giáo dục an toàn giao thông

Thứ tư, 27/03/2024 21:46
(ĐCSVN) - Hội thảo “Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục THPT” nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn trong các cơ sở giáo dục THPT.

Ngày 27/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia (ATGTQG), Công ty Honda Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục THPT”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi và Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG Khuất Việt Hùng chủ trì hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG cho biết: Theo thống kê năm 2023, có khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông là ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương và trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông (THPT). Do đó, việc tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục trung học phổ thông là điều vô cùng cần thiết.

Để đối tượng học sinh, sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe an toàn khi tham gia giao thông, ông Khuất Việt Hùng đề nghi, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường, định hướng, trang bị cho các công dân về đạo đức tham gia giao thông, về niềm tin, tư tưởng thượng tôn và tuân thủ pháp luật.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi và Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG Khuất Việt Hùng chủ trì hội thảo. Ảnh: TH. 

Tại hội thảo, đại diện các Sở GD&ĐT, giáo viên tại các cơ sở giáo dục trung học phổ thông đã tập trung trao đổi, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cũng như đẩy mạnh sự phối hợp của các bên liên quan, công tác tuyên truyền, xây dựng các tài liệu phổ biến, tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông vào dạy học; biến nhận thức thành tự nhận thức, tự giác để hình thành thói quen, hành vi đúng quy định của pháp luật. 

 Ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi nhận định, đây là những ý kiến sâu sắc, sát với thực tế, là căn cứ để các đơn vị cùng phối hợp có những chỉ đạo, điều chỉnh tốt hơn trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi, công tác giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục nói chung, cơ sở giáo dục THPT nói riêng luôn được các cấp, các ngành, địa phương, cơ sở giáo dục quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và bắt buộc thực hiện. Để công tác này ngày càng tốt hơn cần tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo, phối hợp thực hiện giữa các bên liên quan và cần có nhận thức nghiêm túc, quyết liệt hơn nữa ở từng cấp, từng ngành, địa phương, cơ sở giáo dục và từng gia đình.

Nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông, tuyên truyền, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi lưu ý, công tác này cần phải được ưu tiên trên hết. Theo đó, phải có sự lồng ghép nội dung, lồng ghép theo mục tiêu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tích hợp, gắn liền với các chuyên đề và thông qua các hình thức ngoại khóa, tổ chức hoạt động trải nghiệm phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh. Cần quy định cụ thể việc xử lý kỷ luật phù hợp với những trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông để kịp thời nhắc nhở, giáo dục học sinh và thông báo cho tất cả phụ huynh biết để cùng thực hiện…/.

 

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực