Tạp chí Kinh tế và Phát triển (JED) chính thức gia nhập danh mục Scopus

Thứ ba, 16/01/2024 23:36
(ĐCSVN) - Tạp chí Kinh tế và Phát triển (JED) của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vừa chính thức gia nhập cơ sở dữ liệu khoa học uy tín Scopus - cơ sở dữ liệu của Nhà xuất bản Elsevier, Hà Lan. JED là tạp chí thứ hai trong số tạp chí của các trường trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gia nhập danh mục Scopus thành công.

Ngày 16/1, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức lễ công bố tạp chí Kinh tế và Phát triển (JED) của nhà trường gia nhập danh mục Scopus, một trong những cơ sở dữ liệu khoa học uy tín thế giới. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cũng đã dự và chúc mừng JED của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chính thức được gia nhập cơ sở dữ liệu khoa học uy tín Scopus - cơ sở dữ liệu của Nhà xuất bản Elsevier (Hà Lan).

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cho biết việc đưa JED gia nhập danh mục Scopus là nội dung quan trọng, được đề ra trong chiến lược phát triển Đại học Kinh tế quốc dân giai đoạn 2021 - 2030. Được biết, sau một quá trình nỗ lực cố gắng, đến ngày 10/12/2023, JED đã chính thức được ghi tên vào danh mục Scopus. Đây là bước tiến lớn trong hơn 30 năm xây dựng và phát triển của tạp chí nói riêng cũng là đóng góp quan trọng trong lịch sử 68 năm xây dựng và phát triển của trường.

"JED gia nhập Scopus là niềm vinh dự, tự hào của tập thể sư phạm nhà trường, chứng tỏ năng lực nghiên cứu khoa học không chỉ của các nhà khoa học Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, mà còn là minh chứng nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học Việt Nam. Đây cũng là bằng chứng của sự liên kết chặt chẽ của sự kết nối và lan tỏa tri thức giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước thông qua việc công bố các bài báo khoa học tiêu chuẩn quốc tế và có ảnh hưởng sâu rộng"- Hiệu trưởng Phạm Hồng Chương chia sẻ.

Ông Stan Lee, Giám đốc Emerald khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Scopus cùng đại diện phía Việt Nam nhận Chứng nhận (Ảnh: PV) 

Cũng tại buổi lễ, chúc mừng việc JED gia nhập vào hệ thống cơ sở dữ liệu khoa học uy tín quốc tế, PGS.TS Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, JED là tạp chí thứ hai trong số tạp chí của các trường trực thuộc Bộ gia nhập danh mục Scopus thành công. Trước đó, hơn 1 năm trước, tạp chí của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM cũng đã gia nhập thành công hệ thống của Scopus.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: PV) 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, trong 10 năm qua, số lượng công bố quốc tế của các cơ sở giáo dục đại học tại các tạp chí uy tín đã tăng hơn 4 lần so với trước đây. Đồng thời, chất lượng các công bố quốc tế cũng tăng lên rất nhiều trong các nhóm Q1, Q2… "Với việc JED được gia nhập Scopus, từ nay, các nhà khoa học trong lĩnh vực kinh tế của Việt Nam có thể tham gia công bố tạp chí quốc tế tại JED, chứ không phải chỉ công bố tại các tạp chí quốc tế ở tận các nước khác như trước đây" – Thứ trưởng Phúc nói.

Tạp chí Kinh tế và Phát triển (JED) của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là tạp chí khoa học về lĩnh vực kinh tế và phát triển, gồm phiên bản tiếng Anh phát hành 4 số/năm trên hệ thống của Nhà xuất bản Emerald và phiên bản tiếng Việt xuất bản 12 số/năm. Tính từ thời điểm chính thức hiện diện trên cơ sở dữ liệu của Hệ thống Nhà xuất bản Emerald từ tháng 5/2019 đến nay, JED đã xuất bản được 15 số với 104 bài nghiên cứu của tác giả đến từ 45 quốc gia trên khắp thế giới, trong đó số tác giả người nước ngoài chiếm hơn 70%. JED có tỉ lệ chấp thuận bài mỗi năm khoảng 10%, thể hiện tính chọn lọc cao về chất lượng khoa học trong từng khâu xét duyệt. 

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực