"Tết sum vầy, Xuân bình an" tại Trường Đại học Ngoại thương

Thứ sáu, 26/01/2024 17:09
(ĐCSVN) – Đây là sự kiện thường niên được Trường Đại học Ngoại thương tổ chức với mong muốn mang đến không khí rộn ràng của ngày Tết cổ truyền dân tộc và giúp các bạn sinh viên, đặc biệt là các sinh viên quốc tế được trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống của ngày Tết Việt Nam.

Ngày 26/01, trong không khí vui tươi, ấm áp chào đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Trường Đại học Ngoại thương tổ chức chương trình "Tết sum vầy, Xuân bình an" cho các cán bộ, giảng viên, sinh viên và sinh viên quốc tế đang học tập tại Trụ sở chính Hà Nội. 

Đây là sự kiện thường niên được Trường Đại học Ngoại thương tổ chức với mong muốn mang đến không khí rộn ràng của ngày Tết cổ truyền dân tộc và giúp các bạn sinh viên, đặc biệt là các sinh viên quốc tế được trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống của ngày Tết, tôn vinh tinh thần đoàn kết, các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng chương trình của sinh viên Trường Đại học Ngoại thương. Ảnh: TH

Tham dự chương trình có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; TS Phùng Mạnh Hùng - Chủ tịch Công đoàn Trường; TS Võ Xuân Lộc - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đại diện Hội Sinh viên Trường; Trưởng, Phó các đơn vị cùng đông đảo cán bộ, viên chức, sinh viên Nhà trường. 

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn của chương trình với mong muốn tái hiện lại không khí tết cổ truyền của Việt Nam và tôn vinh các nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, Chương trình giúp các sinh viên quốc tế đang học tập tại trường được có cơ hội tìm hiểu về lễ hội truyền thống lớn của Việt Nam và thưởng thức các hương vị, món ăn cổ truyền, tham gia các trò chơi dân gian, lan tỏa tinh thần và quảng bá văn hoá cổ truyền dân tộc tới bạn bè quốc tế. 

PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Chương trình. Ảnh: TH 

Với chủ đề “Hương tết”, chương trình "Tết sum vầy, Xuân bình an" năm 2024 của Trường Đại học Ngoại thương đã tái hiện lại khung cảnh và không khí đón Tết ngày xuân của Khu vực Đồng bằng Bắc bộ với cả hương và sắc. Ngày hội sum vầy mang đến cơ hội để "người Ngoại thương" cùng nhau sum họp về “Nhà” trước thềm Tết đến Xuân về qua các khu vực trải nghiệm gồm: Khu ẩm thực (đa dạng món ăn đặc sắc Việt Nam như: bánh chưng rán, xôi chè, bánh đúc nóng, bún sườn…); Khu văn hóa - nghệ thuật trải nghiệm (xin chữ “ông đồ”, trải nghiệm viết chữ thư pháp với sự hướng dẫn của các bạn sinh viên khoa tiếng Trung Quốc, trường Đại học Ngoại thương, hay hòa cùng làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh,..); Gói bánh chưng, cắm hoa, bày mâm ngũ quả,... Bên cạnh những Hương tết từ ẩm thực, từ âm nhạc, hội họa thì không thể thiếu những trò chơi dân gian đặc sắc: Ô ăn quan, đi cà kheo, nhảy sạp, đẩy gậy...

Nằm trong những hoạt động được triển khai tại chương trình với mong muốn truyền tải những ý nghĩa giá trị tinh hoa của truyền thống Việt Nam, Cuộc thi "Tết ngọt, Tết thơm" diễn ra với sự tham gia tranh tài bày mâm ngũ quả, cắm hoa trang trí đón Tết của các bạn sinh viên. Cuộc thi “Tết ngọt, Tết thơm” không chỉ giúp mọi người thêm yêu những truyền thống Việt, mà còn khiến không khí Tết càng thêm chân thực, gần gũi. 

Các bạn sinh viên quốc tế trải nghiệm hoạt động gói bánh chưng tại chương trình "Tết sum vầy, Xuân bình an". Ảnh: TH

Chia sẻ tại chương trình, Melchior Reimers đến từ Đại học WHU-Otto Beisheim School Management (Đức) cho hay: “Đây là lần đầu tiên tôi đến với Việt Nam và đặc biệt trong dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán của người Việt. Tôi chọn đến đây vì Việt Nam là một đất nước vô cùng xinh đẹp và Việt Nam có một nền văn hóa hoàn toàn mới mà tôi muốn trải nghiệm nó. Các bạn sinh viên Việt Nam đã nhiệt tình hướng dẫn mình cách gói bánh và tham gia vào các trò chơi dân gian của Việt Nam. Trong dịp nghỉ Tết sắp tới, tôi dự định sẽ đi du lịch Hà Giang và thăm một số nước trong khu vực Đông Nam Á". 

Tại chương trình, các bạn sinh viên quốc tế đến từ nhiều quốc gia như: Pháp, Đức, Nhật, Hàn, Ấn Độ, Lào, Ucraina…. tham gia trao đổi học kỳ này, được giới thiệu về những nét văn hóa truyền thống của Tết Việt Nam, được hướng dẫn gói và luộc bánh chưng, tham gia thi Cắm hoa Tết và Trưng bày mâm ngũ quả, thử sức tại các trò chơi dân gian, hay thăm các gian hàng phiên chợ quê, thưởng thức hương vị ẩm thực của các món ăn cổ truyền của Tết Việt, cùng hòa nhịp vào giai điệu những ca khúc vui tươi tràn ngập sắc xuân,... 

Trước đó, Công đoàn trường, Đoàn thanh niên cùng các đơn vị đã tổ chức các hoạt động tôn vinh tết Việt như: Hướng dẫn trang trí “Đem Tết về nhà”; Buổi chia sẻ “Khám phá nét đẹp văn hoá truyền thống Tết cổ truyền Việt Nam” với sự tham gia chia sẻ chuyên gia văn hoá,..

Nằm trong chuỗi các hoạt động trong Chương trình Tết sum vầy, Xuân bình an 2024, Cơ sở II tại Thành phố Hồ Chí Minh và Cơ sở Quảng Ninh tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như: Hội thi văn nghệ “Mừng Đảng quang vinh, Tổ quốc hùng cường, Xuân ấm áp yêu thương”, gặp mặt cán bộ hưu trí nhân dịp tất niên; gặp mặt cán bộ Đoàn Hội, “Xuân yêu thương”, “Ngày Hội bánh chưng xanh, Tết an lành”…. tặng quà cho người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn./.

 

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực