Thúc đẩy phát triển hoạt động sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo ở khu vực châu Á

Thứ năm, 18/01/2024 14:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương nhấn mạnh: Đổi mới sáng tạo đã trở thành trọng tâm trong mọi hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và phát triển cộng đồng của Nhà trường. Trong bối cảnh đó, Nhà trường tự hào đăng cai Hội nghị các nhà nghiên cứu đổi mới và sở hữu trí tuệ châu Á lần thứ 6.

Ngày 18/1, Lễ khai mạc Hội thảo quốc tế Annual IP & Innovation Researchers Asia Conference (IPIRA) lần thứ 6 đã diễn ra tại Trường Đại học Ngoại thương. Đây cũng là lần đầu tiên Hội thảo được tổ chức tại Việt Nam do Trường Đại học Ngoại thương là đơn vị đăng cai tổ chức.

Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: TH 

Tham dự phiên khai mạc, về phía cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị đồng tổ chức có: Ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ; TS Martha Chikowore - Đại diện Học viện WIPO, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO); ông Antony Taubman - Ban Sở hữu trí tuệ, Mua sắm Chính phủ và Cạnh tranh, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); cùng hơn 200 nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia, giảng viên, sinh viên đến từ 36 quốc gia trên thế giới.

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương đã nhấn mạnh tới ý nghĩa và tầm quan trọng của hội thảo đối với việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của các quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp. Đổi mới là chìa khóa để các quốc gia và doanh nghiệp trên toàn thế giới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được xác định là động lực chính cho hiệu quả, khả năng cạnh tranh và phát triển. Vì vậy, việc hiểu biết và thực thi tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ ngày càng trở nên quan trọng.

PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: TH 

Trong chiến lược phát triển của Nhà trường giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2040, Trường Đại học Ngoại thương đặt mục tiêu trở thành đại học sáng tạo, nằm trong nhóm các đại học hàng đầu châu Á. Đổi mới sáng tạo đã trở thành trọng tâm trong mọi hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và phát triển cộng đồng; trong bối cảnh đó, Nhà trường tự hào đăng cai Hội nghị các nhà nghiên cứu đổi mới và sở hữu trí tuệ châu Á lần thứ 6.

Trong bài phát biểu đề dẫn, ông Nguyễn Văn Bảy – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã làm rõ hệ thống sở hữu trí tuệ hiện tại của Việt Nam và các lựa chọn chính sách cho tương lai. 

Tại phiên tổng thể, các chuyên gia đến từ Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới và Tổ chức Thương mại thế giới sẽ trình bày bài nghiên cứu chuyên sâu về “Xây dựng năng lực và chuyển giao tri thức tại WIPO” và “Suy nghĩ lại về mối liên hệ giữa thương mại, phát triển và hệ thống sở hữu trí tuệ ngày nay”; đồng thời trao đổi, thảo luận chuyên sâu về các vấn đề thương mại, phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ và kinh tế tuần hoàn. Trong 36 phiên trình bày tham luận, các đại biểu sẽ chia sẻ kết quả của 164 bài nghiên cứu.

Hội thảo sẽ diễn ra trong 2 ngày 18-19/1.

Hội thảo quốc tế Annual IP & Innovation Researchers Asia Conference (IPIRA) là hội thảo quốc tế được tổ chức thường niên của Mạng lưới các nhà nghiên cứu về sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo ở khu vực châu Á.

Sở hữu trí tuệ được đưa vào hoạt động nghiên cứu và hỗ trợ doanh nghiệp từ khá sớm tại Trường Đại học Ngoại thương. Từ năm 2007, các môn học về Sở hữu trí tuệ đã được đưa vào giảng dạy dưới cả góc độ pháp lý, quản lý và kinh tế cho hệ đào tạo đại học và sau đại học. Trường Đại học Ngoại thương cũng tiên phong trong việc nâng cao nhận thức cho giới trẻ và cộng đồng về tài sản trí tuệ, đưa Sở hữu trí tuệ trở thành một công cụ đắc lực cho đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế ở Việt Nam.

Với chiến lược phát triển trong giai đoạn mới, Trường Đại học Ngoại thương tiên phong xây dựng và phát triển một đại học đổi mới sáng tạo. Hội thảo khoa học quốc tế IPIRA được tổ chức thành công góp phần mở rộng hợp tác giữa Nhà trường với các tổ chức quốc tế, các trường đại học, viện nghiên cứu, cùng với cộng đồng các nhà khoa học, chuyên gia, hoạch định chính sách về sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo trên toàn thế giới.  

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực