Thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "3 tốt"

Thứ tư, 30/11/2022 08:14
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) quận Long Biên đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua 3 tốt “Quản lý tốt - Dạy tốt - Học tốt”, qua đó, mở ra cơ hội học văn hóa, học nghề, tạo việc làm cho nhiều đối tượng trên địa bàn quận.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo thành phố Hà Nội, Sở Giáo dục & Đào tạo; sự chỉ đạo sát sao của Quận ủy - HĐND - UBND quận Long Biên; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và các phường, trong những năm qua, Trung tâm GDNN-GDTX quận Long Biên đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua 3 tốt: “Quản lý tốt - Dạy tốt - Học tốt” với mô hình GDTX có nhiều đổi mới, sáng tạo. Hàng năm, Trung tâm đã tổ chức đào tạo văn hóa hệ GDTX cấp THPT (học song bằng với hệ trung cấp) cho khoảng 800 học viên (cả 3 khối lớp 10,11,12). Tổ chức tốt phong trào thi đua “Quản lý tốt - Dạy tốt - Học tốt”, chất lượng học sinh về hai mặt giáo dục (học lực và hạnh kiểm) ngày càng nâng cao. Tỷ lệ học sinh đủ điều kiện thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đạt 100%. Tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia cao hơn mức trung bình toàn thành phố.

Trung tâm GDNN – GDTX quận Long Biên tổ chức kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội, tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2022.

Trong năm học 2020-2021, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, Trung tâm có 05 học sinh đoạt giải Ba và Khuyến Khích ở các môn: Toán: 01; Ngữ Văn: 02; Địa lý: 02. Trong đó, 01 học sinh được tặng danh hiệu Học sinh tiêu biểu Thủ đô, được Sở GD&ĐT Hà Nội và UBND quận Long Biên khen thưởng. Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các trường THCS trên địa bàn quận tăng cường tuyên truyền công tác phân luồng học sinh sau THCS, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 tại các trường THCS. Theo đó, Trung tâm đã hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông cho 118 lớp với 4.771 học sinh học tại các trường THCS công lập; 55 lớp với 2.462 học sinh các trường THPT. Tổ chức ôn thi cấp chứng chỉ Tin học đạt chuẩn theo Thông tư 03/TT đối với 143 học sinh, kết quả: 143/143 học sinh thi đỗ và được cấp chứng chỉ Tin học. Đồng thời, phối hợp với trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội tổ chức thi tốt nghiệp lớp Trung cấp nghề Tin học văn phòng cho 79 học sinh khối 12 (02 lớp). Duy trì tổ chức lớp Trung cấp nghề Tin học văn phòng cho 76 học sinh khối 11 (02 lớp). Phối hợp với trường Trung cấp Cộng đồng tổ chức 03 lớp Trung cấp nghề cho 122 học sinh khối 10 (03 lớp). Hiện, Trung tâm đang là một trong số ít các đơn vị đưa bộ môn Tin học và Ngoại ngữ vào giảng dạy dù đây không phải là 2 môn học bắt buộc trong chương trình GDTX.

Ngoài ra, Trung tâm đã tổ chức tư vấn định hướng nghề nghiệp, các chương trình du học sinh, xuất khẩu lao động và định hướng, giới thiệu việc làm cho học sinh khối 12 sau khi ra trường. Tổ chức 47 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 1.337 người lao động. 100% học viên ra nghề đều đạt điều kiện, được cấp giấy chứng nhận và được giới thiệu việc làm vào các công ty, doanh nghiệp, xưởng sản xuất, ... trên địa bàn quận và thành phố. Năm học 2020-2021, Trung tâm được Chủ tịch UBND Thành phố tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cấp thành phố.

 Bằng khen Trung tâm GDNN – GDTX quận Long Biên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm học 2020 – 2021 đến năm học 2021 - 2022.

Trên tinh thần quyết tâm, sự chung sức đồng lòng của tập thể CBGVNV cùng sự nỗ lực học tập, rèn luyện của các em học sinh, trong năm học 2021-2022, Trung tâm đã hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra. Trong đó, hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông cho 128 lớp với 5.429 học sinh THCS; 58 lớp với 3.105 học sinh THPT. Đặc biệt, trong năm 2022, Trung tâm đã đào tạo nghề cho 10.033 học viên (nghề Sơ cấp: 1.682 học viên, 100 học viên là người khuyết tật; nghề Trung cấp: 393 học viên; nghề phổ thông: 8.228 học viên), trong đó, dạy nghề cho người lao động là 2.191 người vượt mức chỉ tiêu đào tạo nghề, đạt 109.5% chỉ tiêu Kế hoạch của Quận ủy về thực hiện Chương trình 06, 08-CTr/TU của Thành ủy. Bên cạnh đó, tư vấn, giới thiệu việc làm cho 2.075 học viên và người lao động sau đào tạo.

Với những kết quả đã đạt được, hiện Trung tâm đang là một trong những đơn vị đi đầu của thành phố Hà Nội trong công tác GDNN-GDTX. Trong năm học 2021-2022, Trung tâm vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố; xếp thứ Nhất khối các đơn vị sự nghiệp cấp quận về thực hiện bộ chỉ số cải cách hành chính năm 2021. Được công nhận danh hiệu “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa” lần II-cấp thành phố. Được công nhận “Đơn vị học tập loại Tốt”. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý giáo dục tư tưởng; nâng cao chất lượng các hoạt động dạy và học; duy trì tổ chức các lớp song bằng, vừa học văn hoá (hệ GDTX cấp THPT) vừa học nghề (Trung cấp); tăng cường gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động. Qua đó, từng bước xây dựng “xã hội học tập, học tập suốt đời”, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực