Tiên phong xây dựng và phát triển mô hình mới trong quản trị đại học

Thứ năm, 13/10/2022 15:45
(ĐCSVN) - Có thể nói, năm học 2021 - 2022 là một năm Trường ĐH Ngoại thương gặt hái được nhiều thành công trên “các mặt trận”. Nhân dịp đầu năm học mới 2022 - 2023, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ với PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Nhà trường để cùng trao đổi về những định hướng phát triển của Trường trong thời gian tới.

Đại học Ngoại thương hướng tới mục tiêu trở thành đại học đổi mới sáng tạo

 PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương. (Ảnh: VA)

Phóng viên (PV): Tại Lễ khai giảng vừa diễn ra, Trường ĐH Ngoại thương vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành Giáo dục. Hiệu trưởng có thể chia sẻ về những kết quả tốt đẹp mà Trường đã gặt hái được trong năm học vừa qua?

PGS.TS Bùi Anh Tuấn: Với phương châm "Khác biệt để dẫn đầu", Trường ĐH Ngoại thương luôn tiên phong xây dựng và phát triển mô hình mới trong quản trị đại học, trong đào tạo và nghiên cứu, trong khởi nghiệp sáng tạo, trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, trong hội nhập và quốc tế hóa giáo dục, trong xây dựng môi trường giáo dục mở, linh hoạt hướng tới phục vụ người học, phục vụ cộng đồng ngày một tốt hơn. 

Năm học 2021 - 2022 vừa qua, Trường ĐH Ngoại thương đã công bố Chiến lược phát triển trường giai đoạn 2021 đến 2030 và tầm nhìn 2040 với mục tiêu trở thành Đại học Đổi mới Sáng tạo có uy tín trong khu vực. Nhà trường đã nhận chứng nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục (kiểm định trường lần 2); nhà trường đã tham gia bảng xếp hạng đối sánh UPM và được xếp hạng đại học 5 sao. Các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao có những đột phá đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học và của thị trường trong nước và quốc tế. Các điều kiện đảm bảo chất lượng tiếp tục được tăng cường.

Cùng với đó, Nhà trường chú trọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo trong viên chức, người lao động và người học, chú trọng xây dựng môi trường đào tạo, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Trường ĐH Ngoại thương cũng là một trong số những trường đại học đầu tiên đưa học phần về đổi mới sáng tạo vào trong toàn bộ các chương trình đào tạo.

Hơn thế nữa, với trách nhiệm xã hội và vì cộng đồng, Nhà trường đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, chia sẻ với người học, chia sẻ với viên chức và người lao động gặp khó khăn, triển khai cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, chia sẻ với lực lượng tuyến đầu chống dịch, cùng nhiều dự án, đề án hỗ trợ, phục vụ cộng đồng.

Năm 2022, nhà trường đã được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) lựa chọn là đối tác duy nhất ở Khu vực Đông Nam Á tham gia Chương trình WTO Chair hỗ trợ triển khai nâng cao nhận thức và năng lực của các tổ chức và doanh nghiệp thực hiện các cam kết WTO thúc đẩy nhanh hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Các em sinh viên tiếp tục khẳng định sự năng động sáng tạo tại các diễn đàn, các cuộc thi trong nước và quốc tế. Nhiều sinh viên và nhóm sinh viên của Nhà trường đã xuất sắc giành được nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi toàn cầu, cuộc thi quốc tế, cuộc thi quốc gia về chuyên môn. Với kết quả chung của tập thể, Trường ĐH Ngoại thương đã được Chính phủ tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành giáo dục đào tạo.

 Các thành viên Trường ĐH Ngoại thương nhận giải thưởng cuộc thi SBC. (Ảnh do Nhà trường cung cấp)

PV: Được biết, năm 2022, Trường ĐH Ngoại thương xuất sắc giành được nhiều giải thưởng tại Cuộc thi “Sáng tạo kinh doanh xã hội toàn cầu” (SBC). Đây là giải thưởng uy tín trên thế giới. Hiệu trưởng có thể nói rõ thêm về niềm vui này?

PGS.TS Bùi Anh Tuấn: Như đã biết, Cuộc thi toàn cầu Sáng tạo kinh doanh xã hội (Social Business Creation) là nền tảng đào tạo sáng tạo kinh doanh dưới hình thức một cuộc thi toàn cầu do Trường Kinh doanh HEC Montréal (Canada) và GS. Muhammad Yunus - người đoạt giải Nobel Hòa bình 2006 khởi xướng, tổ chức và bảo trợ về chuyên môn, nhằm hướng đến thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc.

Trong hơn 7 năm triển khai, Cuộc thi toàn cầu Sáng tạo kinh doanh xã hội (SBC) đã khẳng định được vị thế của mình khi thu hút sự quan tâm của hàng vạn người, với hàng ngàn dự án đến từ hơn 100 trường đại học tại 26 quốc gia trên thế giới. Hiện nay SBC đã có 9 Hub ở 8 quốc gia trên thế giới, bao gồm Canada, Mexico, Đức, Argentina, Ấn Độ, Bangladesh, Bolivia và Việt Nam.

Tiếp nối thành công của các mùa thi trước, vượt qua hơn 140 đội thi từ hơn 20 quốc gia như Canada, Mexico, Ý, Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ, Bangladesh…  tại vòng chung kết cuộc thi năm nay diễn ra đêm 30/09/2022 tại Canada (tức rạng sáng 01/10/2022 theo giờ Việt Nam), Trường ĐH Ngoại thương đã xuất sắc giành được nhiều giải thưởng và danh hiệu cho tổ chức, dự án, cố vấn và cá nhân.

Cụ thể, Trường ĐH Ngoại thương vinh dự lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh là Tổ chức có tác động xã hội mạnh mẽ trên toàn cầu. Cùng với đó, 1 dự án trong số 4 dự án xuất sắc lọt vào vòng chung kết gồm các thành viên và cố vấn đến từ Trường ĐH Ngoại thương đã giành ngôi vị “Quý quân” của cuộc thi. Bên cạnh đó, 3 sinh viên đến từ Trường ĐH Ngoại thương đã vinh dự giành giải thưởng “Doanh nhân tiêu biểu toàn cầu"; 2 đại diện đến từ Trường ĐH Ngoại thương được trao giải thưởng “Đại sứ SBC toàn cầu” và 1 cố vấn của Trường ĐH Ngoại thương đoạt giải thưởng “Cố vấn xuất sắc nhất". Đây là những ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong suốt hành trình thầy và trò Nhà trường tham dự và đồng hành cùng cuộc thi SBC toàn cầu.

Có thể khẳng định, trên hành trình thú vị, ý nghĩa nhưng cũng đầy thử thách này, năm 2023 sắp tới, SBC Hub Việt Nam tại Trường ĐH Ngoại thương chào đón tất cả các cơ sở giáo dục, đào tạo, các bạn trẻ, các chuyên gia, các tổ chức, doanh nghiệp ở trong và ngoài nước để có thể cùng nhau chinh phục những mục tiêu và những tầm cao mới, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước.

 Tại Lễ khai giảng vừa diễn ra, Trường ĐH Ngoại thương vinh dự được Thủ tướng Chính phủ 
tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành Giáo dục.
(Ảnh: Thanh Hùng)

PV: Xin chúc mừng Trường với những thành tựu tốt đẹp đã đạt được trong năm học qua. Vậy trong năm học 2022 - 2023, Nhà trường đã đề ra những định hướng phát triển như thế nào, thưa Hiệu trưởng?

PGS.TS Bùi Anh Tuấn: Năm học mới 2022 - 2023 là năm học có tính chất xây dựng nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu xây dựng Trường ĐH Ngoại thương trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực, theo mô hình đại học đổi mới sáng tạo.

Với động lực cho sự phát triển là đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, mỗi thầy cô giáo, mỗi viên chức quản lý, mỗi sinh viên, mỗi học viên, mỗi nghiên cứu sinh phải là người "Biết đổi mới sáng tạo, Dám đổi mới sáng tạo và Truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo". Do vậy, Trường ĐH Ngoại thương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, trong đó xác định rõ vai trò của từng giảng viên, từng viên chức quản lý, của từng người học, của các tổ chức đoàn thể, của các câu lạc bộ sinh viên và câu lạc bộ của viên chức, vai trò của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, trường đại học đối tác đồng hành của nhà trường trong hệ sinh thái này.

Nhà trường quyết tâm có những đột phá về các điều kiện đảm bảo chất lượng, trong đó có xây dựng mới và tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu học tập nghiên cứu và hướng theo chuẩn quốc tế; có những đột phá mới về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, trong xây dựng và phát triển ngành và chương trình đào tạo mới, có những chính sách, giải pháp mới trong hoạt động khoa học công nghệ của giảng viên, sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh.

Mặc dầu phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng lãnh đạo Nhà trường luôn tâm niệm rằng, dù xuất phát từ đâu, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù cho khó khăn và thách thức lớn đến mấy, chúng ta - những con người Ngoại thương luôn đoàn kết, đồng lòng vượt qua và đi đến thành công.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Hiệu trưởng. Chúc Nhà trường một năm học mới gặt hái nhiều thành công hơn nữa!

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực